Lần đầu tiên CPI giảm trong tháng Tết Nguyên đán

 Không những không tăng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2015 thậm chí còn giảm so với tháng trước. Việc giảm giá xăng dầu là một trong những nguyên nhân chính khiến CPI tháng Tết Nguyên đán không có diễn biến như thông lệ.
Lần đầu tiên CPI giảm trong tháng Tết Nguyên đán

Tổng cục Thống kê vừa chính thức công bố, CPI tháng 2/2015, tháng có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, không tăng, thậm chí còn giảm 0,05% so với tháng trước. Trong khi đó, so với tháng 12/2014, mức giảm là 0,25%.

Giá xăng dầu giảm mạnh là nguyên nhân cơ bản nhất khiến CPI tháng 2/2015 diễn biến không như thông lệ: thường tăng cao vào dịp Tết.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết, do giá xăng dầu giảm mạnh, nhóm hàng giao thông đã giảm giá tới 4,41% so với tháng trước, kéo CPI cả nước giảm xuống.

Tháng Tết Nguyên đán, do nhu cầu mua sắm tăng cao nên giá cả thường có xu hướng tăng mạnh. Tuy nhiên năm nay, ghi nhận từ thực tế thị trường cho thấy, giá cả tương đối ổn định so với trước Tết. Một số mặt hàng có tăng giá, nhưng mức tăng không lớn.

Trong khi đó, ghi nhận từ cơ quan thống kê cho thấy, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống - theo thông lệ thường tăng cao vào dịp Tết - chỉ tăng 0,53% trong tháng có Tết Ất Mùi. Trong đó, giá lương thực tăng 0,13%; thực phẩm tăng 0,75%; còn ăn uống ngoài gia đình tăng 0,19%.

Các nhóm hàng thường được tiêu thụ lớn trong dịp Tết, như đồ uống và thuốc lá, cũng được ghi nhận tăng giá nhưng không quá lớn. Mức tăng CPI của nhóm này trong tháng 2/2015 là 0,56%. Đây cũng là nhóm hàng có mức tăng giá cao nhất trong rổ hàng hóa tính CPI.

Các nhóm hàng còn lại, may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,45%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,31%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,04%; giáo dục tăng 0,03%...

Trong khi đó, cùng trong xu hướng giảm giá với nhóm giao thông còn có nhóm bưu chính - viễn thông (0,02%) và nhà ở và vật liệu xây dựng (0,41%).

Việc CPI hai tháng đầu năm, là hai tháng có kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Nguyên đán kéo dài, giảm so với tháng trước khiến lạm phát cho tới thời điểm này vẫn đang giảm 0,25% so với năm trước. Đây là tín hiệu cho thấy lạm phát năm nay sẽ tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp.

Mặc dù vậy, chuyện CPI giảm cũng đã làm dấy lên mối lo về tình trạng giảm phát. Liên quan đến vấn đề này, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 1/2015, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh khẳng định, việc CPI tháng 1/2015 tiếp tục giảm tháng thứ ba liên tiếp không phải là dấu hiệu của sự giảm phát, bởi nguyên nhân chủ yếu do giá xăng, dầu, giá gas trong nước tiếp tục điều chỉnh giảm mạnh theo giá thế giới.

                                                                                 Theo Đầu tư