Lần đầu tiên cắt gan ung thư bằng robot

Nam bệnh nhân ung thư gan đã được Bệnh viện Bình Dân phẫu thuật cắt 2 thùy gan trái với sự hỗ trợ của robot. Đây là trường hợp ứng dụng robot cắt gan cho người lớn đầu tiên tại Việt Nam với mục tiêu giảm xâm lấn tối thiểu.
Robot đang được ứng dụng ngày càng rộng trong các ca phẫu thuật khó
Robot đang được ứng dụng ngày càng rộng trong các ca phẫu thuật khó

Bệnh nhân là ông C.M.T. (59 tuổi, ngụ tại Long An) khi đi khám sức khỏe bệnh nhân được bác sĩ phát hiện khối bướu trong vùng gan trái, nghi ngờ là khối ung thư đang tiến triển. Qua các kết quả xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị một khối ung thư gan kích thước 6cm vùng hạ phân thùy II và III chưa di căn hạch.

Phân tích của TS.BS Đỗ Bá Hùng, Phó giám đốc bệnh viện chỉ ra: Đối với ung thư gan giai đoạn chưa di căn, phẫu thuật triệt để là phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Để giảm nguy cơ tổn thương mạch máu gan, tĩnh mạch cửa gan, dẫn tới nguy cơ chảy máu ồ ạt, nguy hiểm tính mạng cho người bệnh, các bác sĩ đã quyết định lựa chọn phẫu thuật robot cắt trọn vẹn các thùy gan có tế bào ung thư.

Sự hỗ trợ của robot phẫu thuật giúp bác sĩ quan sát rõ cấu trúc giải phẫu của các cơ quan qua màn hình 3D, chuẩn HD với độ phóng đại 12 lần. Các cánh tay robot thực hiện linh hoạt các thao tác vén mô, bộc lộ trường mổ rõ ràng, bóc tách một cách tinh tế, cắt đốt an toàn từng thùy gan và mạch máu vùng gan. Nhờ vậy, toàn bộ hạ phân thùy gan II, III ở người bệnh được loại bỏ triệt để vừa giảm thiểu tổn thương đồng thời duy trì chức năng gan sau mổ cho người bệnh.

Bên cạnh đó, nhờ khả năng xâm lấn tối thiểu, phẫu thuật ứng dụng robot ít gây đau, giảm mất máu, giảm thời gian nằm viện, giảm biến chứng phẫu thuật như nhiễm trùng, viêm dính, tăng tiên lượng sống còn cho người bệnh ung thư. Sau phẫu thuật 2 ngày người bệnh tự đi đứng và ăn uống được, ít đau vùng vết mổ.

Theo Dân Trí
http://dantri.com.vn/suc-khoe/lan-dau-tien-cat-gan-ung-thu-bang-robot-20170809045044555.htm