Lamborghini ra mắt xe điện thể thao siêu sang Lanzador EV tại Tuần lễ xe hơi Monterey

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Sau khi những bức ảnh rò rỉ về chiếc Lamborghini Lanzador EV, nhà sản xuất xe thể thao Italy đã ra mắt chiếc EV đầu tiên tại Tuần lễ xe hơi Monterey, đây là một chiếc 2+2 GT gầm cao với phong cách táo bạo.

Lamborghini ra mắt Lanzador EV

Mặc dù công chúng đã được chứng kiến Lanzador EV từ những bức ảnh rò rỉ được đăng trên mạng xã hội trong tuần qua, nhưng ngày 18/8 Lamborghini mới chính thức công bố chiếc EV Lanzador hoàn toàn chạy bằng điện.

Electrek dẫn tuyên bố của Lamborghini cho biết, nguyên mẫu ý tưởng này là một chiếc GT có khoảng sáng gầm cao với 2+2 chỗ ngồi, khiến người xem có cảm giác như một siêu xe trên một chiếc SUV.

Siêu xe điện (EV) đầu tiên của Lamborghini sẽ là một “trải nghiệm trên xe điện chưa từng có”, đúng với thông điệp chiến lược và ý tưởng cốt lõi (DNA) của thương hiệu đồng thời là một khái niệm về tương lai của EV đối với người dùng.

Công ty cho biết Lanzador EV cung cấp trải nghiệm lái truyền thống để làm hài lòng những khách hàng yêu thích công nghệ. Hiệu suất cao của siêu xe với sự linh hoạt của người lái sử dụng xe hàng ngày. Bằng phương thức kết hợp hiệu suất của siêu xe thể thao Lamborghini với tính linh hoạt trong sử dụng thường xuyên, Lanzador EV tạo ra một trải nghiệm lái độc đáo, phấn khích đối với người lái.

Chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện lấy những yếu tố thiết kế từ xe thể thao Revuelto, tính tương thích của Urus với nhiều chế độ lái, kết hợp lại thành một chiếc EV thể thao nhưng phù hợp cho sử dụng hàng ngày.

Lamborghini02.jpg
Lamborghini03.jpg
Lamborghini04.jpg
Lamborghini05.jpg
Xe thể thao 2+2 phong cách táo bạo Lamborghini Lanzador EV. Ảnh Electrek

Lanzador EV có cốp xe ẩn dưới nắp ca-pô ngắn phía trước, cửa sau bằng kính mở rộng. Được thiết kế với hàng ghế sau có thể điều chỉnh khoảng cách, EV thích ứng với hầu hết các tình huống sử dụng xe thường ngày.

Stephan Winkelmann, giám đốc điều hành của công ty Lamborghini, cho biết: “Phát triển Lanzador EV, chúng tôi hướng tới tương lai nhưng không quên DNA của mình. Những chiếc coupe đầu tiên của Lamborghini với động cơ đặt trước, loại Gran Turismos thể thao, trang nhã, phù hợp với mục đích sử dụng hàng ngày với tư cách là những xe đa dụng 2+2 chỗ ngồi.”

Theo nhà sản xuất ô tô, Lamborghini Lanzador EV được trang bị động cơ điện công suất cao trên mỗi trục bánh xe với công suất cực đại hơn một megawatt.

Hệ thống động lực 4 bánh AWD được trang bị vectơ mô-men xoắn điện tử ở trục sau, cho phép linh hoạt điều khiển trên các góc cua và những tình huống lái xe năng động khác.

Năng lượng cho EV được cung cấp bởi một “bộ pin hiệu suất cao thế hệ mới” với khả năng hoạt động tầm xa. Rouven Mohr, giám đốc kỹ thuật của Lamborghini, mô tả quá trình chuyển đổi sang EV là “một cơ hội chuyển đổi thông minh, cho phép phát triển hiệu suất và khả năng điều khiển xe tốt hơn”.

Buồng lái và nội thất Lanzador EV

Nhà sản xuất ô tô cho biết, phần mềm và hệ thống điều khiển sẽ kiểm soát và xác định Lanzador chứ không phải phần cứng. Phần mềm EV giúp người dùng kiểm soát hệ thống sạc, pin, động cơ và mọi thành phần của xe điện.

Cách bố trí nội thất được thiết kế để tạo cảm giác như một phi công cho người lái, với các nút điều khiển tích cực trên vô lăng thể thao, ghế lái điều chỉnh và màn hình kỹ thuật số kép. Một màn hình dành cho bảng điều khiển phía trước người lái và màn hình còn lại là hệ thống giải trí có thể thu lại dành cho hành khách.

Lamborghini06.jpg
Lamborghini07.jpg
Lamborghini08.jpg
Lamborghini09.jpg
Lamborghini10.jpg
Lamborghini11.jpg
Lamborghini13.jpg
Lamborghini14.jpg
Nội thất siêu công nghệ của Lamborghini Lanzador EV. Ảnh Electrek

Kiểm soát động lực lái xe. Hệ thống kiểm soát động lực học Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata (LDVI) mới được phát triển đã đặt ra một chuẩn mực mới cho Lamborghini trên cả xe ý tưởng và xe sản xuất trong tương lai.

Nhiều cảm biến và bộ truyền động được tích hợp vào LDVI để tạo ra hành vi lái xe linh hoạt và chính xác hơn, với sự đổi mới quan trọng không chỉ trong phần cứng mà còn trong thuật toán điều khiển quản lý các thành phần. Thông tin được chuyển cho lái xe bằng các cảm biến thông minh, đặt phía sau tấm kính “phi công” mới gắn ở phía trước xe,

Khí động học thân xe chủ động. Khí động học chủ động đóng một vai trò thậm chí còn lớn hơn trong xe điện chạy bằng pin so với siêu xe thể thao. Giải pháp khí động học chủ động tăng phạm vi mỗi lần sạc pin đồng thời cải thiện hiệu suất hoạt động của xe.

Nhờ khung gầm chủ động, lực ép xuống thân xe được điều chỉnh chính xác để có tốc độ vào cua cao hơn và lực cản không khí thấp nhất có thể ở tốc độ tối đa, được điều chỉnh linh hoạt trên Lanzador EV để đạt hiệu suất tốt nhất. Triết lý tương lai của Lamborghini cho xe điện là “Tầm nhìn Khí động học Thông minh” với mục đích điều chỉnh Khí động học cho từng tình huống lái xe để phù hợp với người dùng.

Lamborghini Lanzador EV. Video Lamborghini

Lanzador EV sẽ là chiếc xe BEV đầu tiên của Lamborghini, dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất dây chuyền năm 2028. EV sẽ cùng với Revuelto, Hurcan và Urus trở thành mẫu xe thứ tư trong dòng sản phẩm của hãng xe thể thao siêu sang này.

Lamborghini có kế hoạch điện khí hóa toàn bộ dòng sản phẩm vào cuối năm 2024, bao gồm cả Huracan (xe lai sạc pin) PHEV và Urus PHEV sẽ ra mắt vào năm 2024.

Theo Electrek