Làm thế nào để thoát khỏi cái nóng 40°C nếu không có điều hòa?

VietTimes -- Thời tiết trong vài ngày trở lại đây vô cùng oi bức. Nhiệt độ luôn cao hơn 30°C, hơn nữa nếu bạn đi ngoài đường, nhiệt độ còn có thể lên tới 40°. Vậy làm thế nào để chống chọi với cái nắng như thiêu như đốt này, đặc biệt khi bạn chưa đủ kinh tế để sắm điều hòa? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây!

Không thể ngủ và ngủ ngon trong những điều kiện như thế này vì không có điều hòa, máy lạnh. Bạn phải tìm ra những cách khác nhau “giải thoát” cho bản thân.

1. Để đảm bảo phòng mát vào ban đêm, thì phòng nên mát vào ban ngày

- Để giữ cho căn phòng mát mẻ, bạn nên làm thoáng khí một cách chính xác. Bạn nên đóng cửa sổ khi nhiệt độ bên ngoài cao hơn 25°C và mở cửa khi nhiệt độ giảm xuống dưới mức đó. Thông thường nhiệt độ thấp nhất trong ngày là từ 4 giờ đến 7 giờ sáng, vì vậy hãy mở cửa sổ vào buổi sáng và sau 8 giờ tối.

- Để tránh ánh nắng mặt trời làm nóng phòng, điều quan trọng là phải sử dụng rèm cửa phù hợp, tốt hơn là tránh xa rèm cửa tổng hợp - chúng nhanh chóng nóng lên và phai màu. Rèm vải lanh dày màu trắng là tốt nhất.

- Nếu bạn không muốn có nhiệt ở bên trong phòng mình, tốt hơn là loại bỏ những thứ thu thập bụi như thảm, chăn và gối sofa. Nó sẽ làm cho không khí sạch hơn và mát hơn.

- Khi phòng thoáng mát, hãy làm ướt một chiếc khăn và treo nó trước cửa sổ mở. Nó sẽ giúp bạn nhanh chóng hạ nhiệt ngôi nhà. Nhưng đừng để chiếc khăn qua đêm. Một căn phòng quá ướt cũng có thể trở nên rất ẩm ướt.

- Trong quá khứ, khi máy lạnh không tồn tại, người ta thường làm ướt sàn nhà. Sau đó, nhiệt độ phòng giảm ngay lập tức và cảm thấy thoải mái khi ngủ.

2. Sử dụng quạt trần

Chúng rẻ, được cố định lên trần nhà và làm mát căn phòng khá tốt. Nếu bạn có loại quạt này, hãy chắc chắn rằng công tắc đang ở chế độ mùa hè. Nhiều quạt có 2 chế độ cho các mùa khác nhau.

Nếu bạn không thể tìm thấy công tắc, hãy kiểm tra các cánh quạt. Chúng nên xoay ngược chiều kim đồng hồ để không khí được mát hơn.

3. Một điều hòa không khí tự chế

Một chiếc quạt thông thường chỉ di chuyển không khí quanh phòng, và động cơ của nó thực sự làm nóng căn phòng. Nhưng bất kỳ chiếc quạt nào cũng có thể biến thành một điều hòa không khí thực sự.

Để đông vài chai nước và đặt chúng ở phía trước quạt. Trong trường hợp này không khí mát mẻ sẽ được thổi khắp phòng. Khi sức nóng mạnh, hãy làm đông 2 chai và thay chúng sau mỗi 4-5 giờ.

4. Làm mát giường

- Nếu bộ khăn trải giường của bạn được làm bằng satin hoặc sợi tổng hợp, tốt hơn nên thay thế bằng khăn trải giường bằng vải cotton hoặc lụa. Cotton thấm mồ hôi tốt và làm mát da.

- Ngoài ra, mặc đồ ngủ làm bằng cotton thoát khí tốt hơn. Hoặc ngủ mà không mặc quần áo. Đó thậm chí còn là một cách tốt hơn.

- Một cách khác để làm mát giường của bạn là đặt khăn trải giường và vỏ gối trong tủ lạnh, và trước khi đi ngủ, hãy trải ra giường.

Khi bạn có điều hòa:

Điều hòa thực sự giải cứu chúng ta khỏi cái nóng nhưng nó cũng sẽ gây bệnh cho bạn. Khi máy lạnh bật - trời quá lạnh, khi nó tắt – trời quá nóng và bạn có thể bị sốc nhiệt do nhiệt độ trong nhà và ngoài trời chênh lệch nhau quá lớn.

Các nhà khoa học cho rằng chúng ta ngủ tốt hơn ở nhiệt độ khoảng 18 ° C. Vì vậy, hãy cố gắng duy trì nhiệt độ này nếu có thể. Nhiều máy điều hòa không khí có chức năng giữ nhiệt độ hoặc chế độ ban đêm. Chế độ này có thể được gọi bằng các tên khác nhau ở các máy như bảo vệ sức khỏe, chế độ ban đêm, vv - chỉ cần kiểm tra hướng dẫn sử dụng. Trong chế độ này, một điều hòa không khí có thể bật và tắt để giữ nhiệt độ tương tự trong phòng.

Nếu điều hòa không có chức năng này, hãy đóng tất cả các cửa sổ và bật máy điều hòa trong 2-3 giờ với chế độ lạnh nhất, sau đó tắt máy đi.

Theo Brightside