Làm sao để bảo vệ mắt trước tác hại của đồ công nghệ

VietTimes -- Trong xã hội hiện đại, việc sở hữu điện thoại, máy tính, tivi trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Song song với đó con người đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn về mắt khi quá phụ thuộc vào đồ công nghệ. Vì vậy, bảo vệ mắt chưa bao giờ là thừa!
bạn cần cho mắt nghỉ ngơi sau nhiều giờ làm việc trước máy tính
bạn cần cho mắt nghỉ ngơi sau nhiều giờ làm việc trước máy tính

Theo Business Insider, nếu công việc của bạn buộc phải ngồi trước máy tính cả ngày, có lẽ bạn đã quen với cảm giác mắt luôn nhức mỏi và nhìn mờ tầm chiều tối. Hình ảnh bạn nhìn thấy có dấu hiệu mờ đi và cảm thấy đầu đau nhức. Tổ hợp triệu chứng này được gọi là triệu chứng thị lực máy tính. Đây là chứng bệnh duy nhất trong kỉ nguyên hiện đại mà hơn 60% người Mỹ mắc phải.

Chỉ với hai giờ làm việc với máy tính, sử dụng smartphone, tivi, máy tính bảng đủ để bạn gặp phải hội chứng mỏi mắt. Trong cuộc sống hiện đại thì điều này khó mà tránh khỏi. Để giảm thiểu sự khó chịu và tác hại tiềm ẩn khi nhìn chằm chặp vào màn hình sáng cả ngày, các chuyên gia đã đưa ra một số mẹo hữu ích sau:

Phóng to cỡ chữ

Nhìn cỡ chữ nhỏ rất dễ khiến bạn phải liên tục liếc mắt và dán sát mặt vào màn hình, dẫn đến mệt mỏi và nhức đầu cùng với những vấn đề khác. Vì vậy, một cách khắc phục là tăng cỡ chữ và độ tương phản màu sắc để dễ đọc hơn.

Chớp mắt

Khi mà nhìn chằm chặp vào màn hình, chúng ta có xu hướng quên không chớp mắt, vô tình làm mắt trở nên khô hơn. Vì vậy, từ bây giờ hãy cố gắng chớp mắt thường xuyên trong quá trình sử dụng điện thoại, máy tính. Ngoài ra, nhỏ mắt cũng là một cách đơn giản và hữu hiệu giúp mắt bạn không bị khô.

Điều chỉnh độ sáng

Màn hình loá cũng là nguyên nhân gây nhức mắt và đau đầu. Điều chỉnh độ sáng để hạn chế sự phản chiếu hoặc bạn cũng có thể mua những tấm dán chống loá cho thiết bị công nghệ của bạn.

Quy tắc 20-20-20

Sau 20 phút làm việc, bạn hãy dành ra 20 giây để nhìn vào vật gì đó có khoảng cách 20 feet (khoảng 6 mét). Mắt của chúng ta có những cơ cho phép chúng rời tầm nhìn hoặc tập trung vào những vật thể khác nhau. Nhưng nếu chúng ta nhìn liên tục vào màn hình điện tử trong cùng một khoảng cách nhiều giờ liền, những cơ này khó mà điều chỉnh được trọng tâm sau khi chúng ta lại rời tầm nhìn.