Làm giả căn cước công dân với giá 3 triệu đồng để được đi Hàn Quốc

VietTimes – Vì trượt visa Hàn Quốc, Nguyễn Tiến Hùng (30 tuổi) thuê người làm giả căn cước công dân (CCCD) để tiếp tục làm hộ chiếu, những mong xin được visa để đi Hàn Quốc.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hôm nay (22/10), Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối Nguyễn Tiến Hùng (SN 1989; HKTT: Phúc Lâm, Mỹ Đức, Hà Nội) để điều tra hành vi sử dụng giấy tờ giả.

Trước đó, ngày 29/8/2019, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu của người có CCCD số 001089005499, cấp ngày 20/10/2018, mang tên Nguyễn Tuấn Anh, sinh ngày 29/9/1989; HKTT: Phúc Lâm, Mỹ Đức, Hà Nội.

Tuy nhiên, khi kiểm tra, cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã phát hiện thẻ CCCD có nhiều dấu hiệu giả mạo.

Qua đấu tranh khai thác, người đàn ông khai nhận tên thật là Nguyễn Tiến Hùng (sinh ngày 20/11/1989; HKTT: Phúc Lâm, Mỹ Đức, Hà Nội).

Làm giả căn cước công dân với giá 3 triệu đồng để được đi Hàn Quốc ảnh 1

Nghi phạm Nguyễn Tiến Hùng

Bước đầu đấu tranh, Hùng khai nhận, tháng 5/2019, Hùng đã được cấp hộ chiếu và đến Đại sứ quán Hàn Quốc xin visa nhưng bị từ chối. Vì vẫn muốn tiếp tục xin visa đi Hàn Quốc nên Hùng đã nhờ một người làm thẻ CCCD giả với số tiền 3 triệu đồng để tiếp tục xin cấp hộ chiếu khác.

Xác định vụ việc có dấu hiệu của hành vi sử dụng giấy tờ giả, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã bàn giao vụ việc cho Công an quận Hà Đông để điều tra, xử lý theo quy định. 

Theo Công an TP. Hà Nội, hiện nay, việc làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ giả đang là vấn đề gây bức xúc dư luận xã hội.

Theo quy định tại Điều 341 - Bộ luật Hình sự 2015, người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm. Ngoài ra, trong một số trường hợp có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm.