Làm gì để phòng tránh ung thư thực quản?

VietTimes – Ung thư thực quản là bệnh đường tiêu hóa ác tính nguy hiểm đứng thứ 4 sau bệnh ung thư dạ dày. Bệnh phổ biến ở cả 2 giới, thường phát triển thầm lặng. 
Nội soi 3D điều trị ung thư thực quản.
Nội soi 3D điều trị ung thư thực quản.

Theo thông tin từ Bệnh viện K, Bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhân Trần Văn N., 66 tuổi, quê ở Nam Định. Bệnh nhân cho biết: “Tôi phát hiện căn bệnh này cách đây không lâu, thời gian đầu chỉ nghĩ bị ho, viêm họng bình thường nhưng uống thuốc mãi không đỡ. Sau hơn 1 tháng, thấy nuốt nghẹn, chán ăn nên mới đi khám, thì được biết mình không may mắc ung thư thực quản”.

Các bác sĩ khuyến cáo, để tránh gặp điều đáng tiếc như bệnh nhân N., việc xác định yếu tố làm tăng nguy cơ bị ung thư thực quản là bước đầu tiên để dự phòng căn bệnh nguy hiểm này.

 

Dưới đây là một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản:

Ung thư thực quản thường gặp ở những bệnh nhân lớn tuổi, phần lớn ở tuổi 50, 60.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn 8-10 lần so với người bình thường. Thời gian hút càng lâu, nguy cơ mắc bệnh càng lớn. Nếu vừa hút thuốc lá, vừa uống rượu mạnh, sẽ càng có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn.

Những người thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao.

Người có bệnh lý về thực quản: loét thực quản kéo dài cũng tăng nguy cơ bị ung thư thực quản.

Bệnh nhân từng có tiền sử mắc các bệnh ung thư ở vùng đầu cổ

Các biểu hiện của bệnh ung thư thực quản

 

Nuốt nghẹn: là triệu chứng dễ cảm nhận và gặp ở đa số bệnh nhân ung thư thực quản. Lúc đầu, bệnh nhân thường có biểu hiện khó nuốt, nhưng không cảm thấy đau. Khi bệnh nặng hơn, khó nuốt sẽ kèm thêm đau. Lúc đầu, bệnh nhân chỉ khó nuốt với thức ăn rắn, về sau khó nuốt với cả thức ăn lỏng, thậm chí nuốt nước bọt cũng thấy đau.

Thường xuyên có hiện tượng chảy nước bọt kèm theo hơi thở mùi hôi khó chịu, ợ hơi, sặc khi ăn uống.

Sụt giảm cân rõ rệt, xảy ra tình trạng mất nước và dần dần là suy kiệt do không ăn và nuốt được.

Thường xuyên bị đau lưng, phía sau xương ức hoặc hai xương bả vai.

Có thể cảm thấy rát họng, ho kéo dài, thậm chí ho ra máu.

Thường xuyên cảm thấy nôn, buồn nôn.

Các biểu hiện khác có thể bắt gặp khi khối u phát triển như cảm giác vướng vùng họng, khó thở, khạc đờm, khàn giọng,...

 
 

Tuy nhiên, chỉ dựa vào các triệu chứng bệnh là chưa đủ để kết luận mắc căn bệnh này.

Để chẩn đoán chính xác ung thư thực quản, bệnh nhân cần được nội soi kết hợp với siêu âm và sinh thiết, để có thể nhìn thấy hình ảnh bất thường về hình dạng của thực quản, cũng như các tổ chức ung thư, hoặc các bất thường của tổ chức dẫn đến ung thư, hoặc các tổn thương khác.


Lời khuyên để phòng tránh bệnh ung thư thực quản

Không hút thuốc lá: Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra ung thư thực quản. Bởi trong khói thuốc lá có chứa các chất kích thích độc hại gây kích thích tế bào ung thư thực quản. Chính vì thế việc để phòng ung thư thực quản chúng ta cần tránh hút thuốc lá.

Hạn chế lạm dụng uống bia rượu: Uống rượu trong thời gian dài sẽ làm phá hủy niêm mạc thực quản và dạ dày.

Áp dụng chế độ ăn khoa học và chia nhỏ bữa ăn trong ngày: Chế độ ăn uống nhiều rau quả, trái cây sẽ giúp ngăn ngừa hiệu quả bệnh ung thư thực quản.

Áp lực công việc, thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, stress... là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở dạ dày – thực quản, trong đó có ung thư.

Vì thế ngoài việc tuân thủ một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, người dân nên có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, stress kéo dài ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.