Lá bài chiến thuật của ông Park trên sân Mỹ Đình

VietTimes -- Sau 3 lần đụng độ, 2 ông thầy đều phải chuẩn bị những phương án chiến thuật mới. Nếu như phía ông Tan là các cầu thủ nhập tịch thì ông Park có Trọng Hùng, Việt Phong và Tuấn Anh.
Ông Park sẽ có lá bài trong tay áo để đấu với Malaysia? Ảnh VPF.
Ông Park sẽ có lá bài trong tay áo để đấu với Malaysia? Ảnh VPF.

Để phá lối chơi 3 hậu vệ của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo, phía đội khách đã quyết định thay thế 2 hậu vệ biên bằng những cầu thủ nhập tịch. ĐT Maylaysia sẽ tập trung khai thác 2 biên bằng những cuộc đua tốc độ với cường độ cao.

Lá bài mới trong tay “phù thùy Hàn Quốc”

Trong 3 lá bài mới Việt Phong, Trọng Hùng, Tuấn Anh thì chỉ Tuấn Anh chắc suất đá chính cùng thủ môn Văn Lâm, trung vệ Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng. Sau khi thành công trong trận đấu với ĐT Thái Lan thì nhiều khả năng tiền vệ gốc Thái Bình này sẽ là lá bài chiến thuật mới của ĐT Việt Nam để đối phó với các cầu thủ có kỹ thuật, tốc độ trên hàng công Malaysia như Syafiq (20), cho Safawi Rasid (11), Akhyar Rashid (19).

Lá bài chiến thuật của ông Park trên sân Mỹ Đình ảnh 1

Tuấn Anh là người phối hợp ăn ý với Văn Toàn. Ảnh HAGLFC.

Sở trường của ĐT Malaysia vẫn là đánh biên, dựa nhiều vào những cầu thủ chạy cánh chuyên nghiệp Safawi Rasid (11) và Mohamadou Sumareh (11).

Nhưng mới đây trong trận giao hữu với Sri Lanka, ông Tan đã tập miếng đánh để “lão tướng” Norshahrul Idlan (9) di chuyển rộng làm nhiệm vụ quấy phá, thu hút hậu vệ để Syafiq Ahmad (20) chiếm lĩnh khoảng trống ghi bàn.

Trong lối đá 3 hậu vệ của ĐT Việt Nam, nếu để Safawi Rasid và Mohamadou Sumareh khoét sâu hai cánh rồi trả ngược về tuyến hai thì rất nguy hiểm. Vì thế vai trò của hai tiền vệ trung tâm Việt Nam được coi là sống còn, quyết định đến tỷ số của trận đấu. Nên nhớ khi đá với đối thủ UAE rất mạnh, các cầu thủ Malaysia vẫn không ngần ngại dùng đòn này, bởi hai tiền vệ biên ngoài tốc độ, kỹ thuật thì thể lực của họ cũng rất tốt.

Thực tế, trong ba trận đối đầu với đội tuyển Malaysia có hai lần ông Park đã dùng hai tiền vệ có xu hướng phòng ngự để bịt khoảng trống trước vòng 16,5m của thủ môn Văn Lâm. Nhưng với việc Tuấn Anh đã thi đấu thành công trước đội tuyển Thái Lan cho phép ông thầy người Hàn Quốc nghĩ đến phương án dùng kỹ thuật để đối chọi với kỹ thuật.

Ngoài khả năng dùng kỹ thuật để đối chọi kỹ thuật thì Tuấn Anh và Quế Ngọc Hải là hai cầu thủ có đường chuyền dài tốt nhất đội tuyển, phù hợp với chiến thuật phòng ngự phản công nhanh. So với Ngọc Hải thì Tuấn Anh có thuận lợi hơn là khá hiểu ý Văn Toàn, Công Phượng ở tuyến trên do cùng lò HAGL thi đấu với nhau nhiều năm.

Dùng kỹ thuật chế ngự kỹ thuật

Sau khi thành công tại AFF Cup 2018, ông Park đã có cải tiến đáng kể lối đá của đội tuyển Việt Nam khi quyết định dùng Tuấn Anh, bậc thầy về kỹ thuật cá nhân để khắc chế lại lối đá kỹ thuật của đối phương. Đây chính là nét mới trong lối đá của đội tuyển Việt Nam mà ông Park đã thành công.

Lá bài chiến thuật của ông Park trên sân Mỹ Đình ảnh 2

Trong cuộc đầu với ĐT Thái Lan, khả năng phòng ngự của “chàng Nhô” (nick name của Tuấn Anh) còn tốt hơn cả  Hùng Dũng, chuyên gia đánh chặn. Ảnh Goal

Thay vì dùng hai tiền vệ trung tâm có lối chơi thiên về phòng ngự kiểu Hùng Dũng- Đức Huy, Hùng Dũng- Huy Hùng thì ông Park đã dùng cặp Hùng Dũng- Tuấn Anh. Sau nhiều năm vắng mặt tại đội tuyển Việt Nam vì chấn thương, Tuấn Anh ngay trong lần ra sân đối đầu với Thái Lan đã trở thành cầu thủ xuất sắc nhất của đội bóng áo đỏ.

Lâu nay, các cầu thủ lò HAGL bị cho là yếu kỹ năng phòng ngự, họ chỉ “tấn công, không phòng ngự” nhưng trong cuộc đầu với đội tuyển Thái Lan, khả năng phòng ngự của “chàng Nhô” (nick name của Tuấn Anh) còn tốt hơn cả  Hùng Dũng, chuyên gia đánh chặn.

Những điểm mạnh như tỷ lệ chuyền bóng thành công, Tuấn Anh dẫn đầu đội tuyển là điều không cần bàn cãi, nhưng các thông số tỷ lệ đánh chặn, số lần tắc bóng, số lần gây áp lực cầu môn của tiền vệ số 14 cũng đều có tỷ lệ thành công lẫn số lần thực hiện cao nhất đội tuyển Việt Nam.

Mặc dù khả năng phối hợp với Hùng Dũng chưa thật trơn tru như chính cầu thủ này chia sẻ trong cuộc họp báo mới đây nhưng Tuấn Anh đã khiến Chanathip Songkrasin, ngôi sao số 1 của bóng đá Thái Lan đang được cho “Messi Thái” tắt điện. Không những thế tiền đạo trẻ Supachok Sarachat cũng không có nhiều cơ hội ghi bàn. 

Nếu lần này mà cả Tuấn Anh và Trọng Hùng tỏa sáng thì Đông Nam Á phải ngã mũ kính phục ông thầy Hàn Quốc thêm lần nữa. Ảnh VPF

Nếu lần này mà cả Tuấn Anh và Trọng Hùng tỏa sáng thì Đông Nam Á phải ngả mũ kính phục ông thầy Hàn Quốc thêm lần nữa. Ảnh VPF

Cổ động viên Việt Nam đã thấy Tuấn Anh “lột xác” trong từng pha xoạc bóng, phá bóng trong các tình huống phản công của ĐT Thái Lan, thậm chí Tuấn Anh còn mạnh dạn phạm lỗi chiến thuật.


Nếu như Công Phượng, Anh Đức, Văn Toàn chả còn xa lạ gì với các cầu thủ Malaysia khi chưa đầy 10 tháng đã có ba lần đối đầu thì Việt Phong, Trọng Hùng, Tuấn Anh là cầu thủ Việt Nam mà họ ít có thông tin.

Ông Tan và các cầu thủ Malaysia cũng chỉ biết Trọng Hùng sẽ là chủ nhân của miếng đáng biên rồi trả ngược (Cutback) cho tuyến 2 còn “chàng Nhô” là tác giả của những cú chọc khe (Through Ball) có cự ly dài. Chấm hết.

Nếu lần này mà cả Tuấn Anh và Trọng Hùng tỏa sáng thì Đông Nam Á phải ngả mũ kính phục ông thầy Hàn Quốc thêm lần nữa.