Kỹ thuật “đọc lượng tử” giúp học sinh ghi nhớ 100 nghìn từ trong vòng 5 phút – Phương pháp khoa học hay trò lừa đảo?

VietTimes – Một trung tâm giáo dục của Trung Quốc mới đây đã tạo nên một làn sóng tranh cãi và nghi ngờ khi tuyên bố rằng họ đã sáng tạo ra một kỹ thuật đọc “tốc độ lượng tử” có thể giúp sinh viên và học sinh ghi nhớ 100.000 từ chỉ trong vòng 5 phút.
ảnh minh họa: Pixabay
ảnh minh họa: Pixabay

Bạn có thể tưởng tượng được rằng mình có thể đọc hàng trăm trang sách chỉ bằng cách lật qua chúng rất nhanh trong vòng vài phút, đôi khi còn bị bịt mắt? Đó là những gì mà Trung tâm Công nghệ Giáo dục Beijing Xinzhitong Qiguang ở Chiêm Thành, Giang Tô (Trung Quốc) cam kết sẽ đem lại cho người học. Kỹ thuật đọc sách mà Trung tâm này đưa ra gần đây đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới sau khi một đoạn video được tung lên mạng cho thấy những đứa trẻ đang lật giở các trang sách với một tốc độ siêu nhanh.

Trung tâm Beijing Xinzhitong Qiguang đã không đưa ra bất cứ lời giải thích nào khi các nhà báo đặt câu hỏi nghi ngờ về “kỹ thuật đọc lượng tử”. Trung tâm này đăng nhiều quảng cáo trên Weibo nhắm vào các học sinh trong lứa tuổi từ 10-16, hứa hẹn họ có thể đọc 100.000 từ trong vài phút, cũng như thuộc lòng những gì họ đã xem chỉ sau 72 giờ tham gia lớp học.

Học sinh tại trung tâm đang thực hiện kỹ thuật đọc lượng tử

Theo China Daily, trong tài liệu quảng cáo của mình, trung tâm giáo dục đã giải thích rằng bằng cách lật nhanh qua hàng trăm trang sách, những hình ảnh sẽ được hình thành trong tâm trí người đọc để giúp họ hiểu những gì đang đọc. Kỹ thuật này được cho là của bà Yumiko Tobitani – một nhà giáo dục người Nhật Bản. Bà cũng đã từng viết một cuốn sách về tốc độ đọc lượng tử.

Truyền thông Trung Quốc cũng phát hiện một số trung tâm tư nhân khác cung cấp các khóa học đọc tốc độ lượng tử. Có lớp học viên phải đóng học phí tới 269 nghìn Nhân dân tệ (38.000 USD). Nhưng các chuyên gia và nhà khoa học khẳng định chúng chỉ là trò lừa đảo vì không có cơ sở khoa học cho kỹ thuật này. Bên dưới video trẻ em “đọc lượng tử” được tung lên mạng là các ý kiến bình luận chế giễu các bậc phụ huynh cả tin đã trả tiền cho các khóa học như vậy.

Bất chấp những phản ứng tiêu cực đối với kỹ thuật “đọc lượng tử”, các chuyên gia tin rằng một số phụ huynh vẫn cho con theo học các lớp như vậy, bởi phụ huynh thường bị ám ảnh bởi thành tích học tập của con cái mình – họ muốn con mình vượt trội hơn các bạn bè khác. Nhưng ông Xi Xiong Bingqi, Phó giám đốc Viện nghiên cứu giáo dục thế kỷ 21 ở Bắc Kinh cho rằng phương pháp này chỉ làm hại cho sự phát triển của con cái họ.