Kỹ sư công nghệ thông tin Syria chế tạo robot “bắn tỉa điện tử” canh giữ làng

VietTimes -- Một thiên tài kỹ thuật điện tử đã phát minh ra robot sát thương, một vũ khí tự động hóa lên tới trình độ của viện nghiên cứu do bị thúc đẩy bởi thảm kịch, khi các tay khủng bố IS ở Sweida tấn công sát hại và làm bị thương hàng trăm người, bắt cóc vài chục phụ nữ Druze trong làng vào mùa hè năm 2018.

Hamzah Salam, một kỹ sư của làng Shreihi ở Suwayda, miền nam Syria, tự thiết kế và chế tạo một thiết bị hỏa lực tự động, lắp đặt súng máy PKMS của Nga, thiết bị này được ông gọi là thiết bị "bắn tỉa điện tử".

Kỹ sư Salam giải thích với tờ Sputnik tiếng Ả rập: “Hệ thống tự động theo dõi tình hình và trong trường hợp cần thiết, sẽ tự động khai hỏa. Thiết bị “bắn tỉa điện tử” của tôi rất thuận tiện, khí tài có thể được điều khiển từ xa hoặc đặt ở chế độ hoạt động hoàn toàn tự động”.

Theo kỹ sư, bộ khí tài này “có thể sử dụng cho bất kỳ loại vũ khí bộ binh nào, từ súng máy cá nhân đến súng trường bắn tỉa. Camera truyền tín hiệu đến máy tính, phần mềm do anh viết phân tích dữ liệu nhận được. Nhiệm vụ chính của hệ thống quang điện tử là theo dõi mọi chuyển động. Phần mềm máy tính có cài đặt sẵn một số tình huống quy định. Nếu camera và phần mềm điều khiển phát hiện được hành vi đáng quan tâm trong góc một phần tư màn hình nhất định, súng sẽ tự động khai hỏa.

Hệ thống thiết bị này được trang bị camera hồng ngoại nhìn đêm, cho phép thiết bị theo dõi, giám sát khu vực theo cài đặt của phần mềm suốt ngày đêm. Bộ giá súng và thiết bị có khả năng quay 360 độ, cho góc bắn tối đa. Hơn nữa, phần mềm có bộ phận báo động chiến đấu và có khả năng giám sát, theo dõi mục tiêu đã chọn ở chế độ tự động hoặc thủ công. Súng chỉ ngừng nhả đạn khi mục tiêu không còn cử động.

Salam quan tâm đến đồ dùng điện tử từ khi còn là một đứa trẻ, tự sửa chữa đèn và ấm đun điện, sau đó ông tiếp tục cải tiến radio, thậm chí phát minh ra micro không dây của riêng mình. Tại trường đại học, ông được học và nghiên cứu về công nghệ cảm biến. Hiện nay, người kỹ sư nay đang nghiên cứu về các khóa điện tử và hệ thống nhận dạng của máy tính.

Thảm kịch tại quê hương đã thúc đẩy người kỹ sư trẻ phát minh và chế tạo bộ thiết bị robot gắn súng máy tự động. Tháng 07.2018, IS bất ngờ tiến công vào thành phố Sweida và các làng xung quanh, đánh bom tự sát, giết dân thường bừa bãi và bắt cóc phụ nữ, trẻ em trong các làng lân cận khi tiến hành cuộc tập kích từ nhà này sang nhà khác.

Cuộc tấn công khủng bố đã khiến 258 người, đa số là dân thường thiệt mạng, gần 200 người khác bị thương. Làng Shreihi, quê hương của Salam có hàng chục người thương vong và bị bắt cóc.

Cuộc tấn công khủng bố này buộc quân đội Syria đẩy mạnh chiến dịch tấn công tiêu diệt khủng bố. Đây cũng là trận chiến khốc liệt nhất và tổn thất nhiều nhất của quân đội Syria do phải chiến đấu trên địa hình nham thạch núi lửa vô cùng khó khăn, kẻ thù liều chết, cuồng tín và rất thiện chiến.

Thiết bị robot giám sát và tiêu diệt mục tiêu của một kỹ sư điện tử - công nghệ thông tin Syria ở Sweida. Video: Sputnik.