Kinh nghiệm học online thời đại dịch covid-19 dành cho học sinh phổ thông

VietTimes -- “Việc học online trên diện rộng đối với học sinh phổ thông ở nước ta diễn ra chưa lâu nên bài viết chắc chắn còn thiếu sót, còn nhiều vấn đề chưa thể nhận diện đầy đủ và thấu đáo. Trên tinh thần đó, tôi xin phép được biên tập và giới thiệu đến các bậc phụ huynh, các anh chị để tham khảo, mong góp phần cùng với con em vượt qua giai đoạn đầy khó khăn trắc trở nầy”- Nguyễn Đính, Ph.D  
Học online thời đại dịch Covid-19.
Học online thời đại dịch Covid-19.

 Vấn đề từ phía phụ huynh

Một số khó khăn thường gặp

 • Cần có thời gian để quan sát và hướng dẫn con học online, nhất là đối với học sinh tiểu học

• Phụ huynh chưa tìm ra giải pháp để con hào hứng với việc hoc online

• Phụ huynh muốn nắm được kế hoạch học online của trường mới hướng dẫn con học có hiệu quả hơn

• Nhiều phụ huynh không tương tác và hướng dẫn con được vì gặp khó về công nghệ (tuổi cao, mắt yếu hay điều kiện kinh tế còn quá khó khăn)

• Lo lắng việc học online ảnh hưởng đến sức khỏe về mắt của con

• Chưa tìm ra giải pháp cho việc quản lý việc sử dụng máy tính của con

Thuận lợi

• Phụ huynh có thêm cơ hội để trực tiếp quan sát và nắm bắt việc học của con

• Niềm vui và phấn khởi vì sau thời gian học online, các con thể phát triển khả năng tự học về sau, tạo đà cho các lớp/bậc học cao hơn.

• Tiết kiệm công sức và thời gian di chuyển đến các lớp học. Trước mắt là sự an toàn phòng dịch mà không gián đoạn việc học, thi cử.

Chuẩn bị tinh thần học tập cho con: xác định học bất cứ môn nào cũng phải có thái độ nghiêm túc (Ảnh minh họa).
Chuẩn bị tinh thần học tập cho con: xác định học bất cứ môn nào cũng phải có thái độ nghiêm túc (Ảnh minh họa).

Từ phía học sinh

Tính tự giác, kỷ luật

•  Độ tuổi: lớp lớn và có khả năng tự học tốt thì học được, lớp nhỏ hay mất tập trung

• Thái độ: chưa có mục tiêu rõ ràng với việc học, chưa coi môn học là cần thiết, ngồi học lâu thấy chán, trong lớp làm việc riêng; ban đầu có thể hứng thú nhưng lâu dài dễ chán nản vì không được tiếp xúc với bạn, cộng với phải làm nhiều bài hơn; phá bĩnh lớp bằng các hình vẽ hoặc comment linh tinh. Nhiều yếu tố xung quanh gây mất tập trung

• Kỹ năng: cần được huấn luyện kỹ năng sử dụng máy tính từ nhỏ

• Sức khỏe: đối với các em cận thị, khó dùng máy lâu, ảnh hưởng thị lực về lâu dài

Phương tiện online

• Thiếu phương tiện cần thiết (micro, camera, tai nghe, máy tính,...) bảo đảm chất lượng

• Học sinh nghịch/sơ ý với micro dễ tạo âm thanh tạp, gây ảnh hưởng tới lớp

• Thiếu công cụ tương tác với giáo viên

• Mạng Internet phập phù, thiếu ổn định, tốc độ chậm dễ gây tâm lý bực bội và chán nản

• Khó thống nhất thời gian học với nhóm 

Một số lời khuyên và nhu cầu đặt ra

 Lời khuyên dành cho phụ huynh

• Dành thời gian thích hợp để theo dõi và hướng dẫn con cái học tập. Nên nhớ, học tập theo truyền thống (đến trường lớp) vai trò của phụ huynh đã quan trọng, học trong thời kỳ dịch bệnh, vai trò của cha mẹ càng quan trọng hơn

• Không cho con ăn uống trong giờ học online

• Chuẩn bị tinh thần học tập cho con: xác định học bất cứ môn nào cũng phải có thái độ nghiêm túc

Những khó khăn cần sự hỗ trợ từ các chuyên gia giáo dục - khoa học - y tế và chia sẻ kinh nghiệm từ cộng đồng

Cần các bài hướng dẫn cách tạo động lực cho con em, nhất là các bài viết, các video clip hướng dẫn khởi động buổi học, tái khởi động sau giờ nghỉ giải lao giữa buổi học để tạo niềm vui và sự thoải mái cho con em (Ảnh minh họa)
Cần các bài hướng dẫn cách tạo động lực cho con em, nhất là các bài viết, các video clip hướng dẫn khởi động buổi học, tái khởi động sau giờ nghỉ giải lao giữa buổi học để tạo niềm vui và sự thoải mái cho con em (Ảnh minh họa)

Khó khăn và nhu cầu của học sinh

• Học sinh phổ thông, nhất là lớp nhỏ vốn hiếu động, chưa biết tự kiềm chế, dễ bị chi phối bởi môi trường ở nhà nên việc học qua online dễ sinh buồn chán, thầy cô và phụ huynh cần kiên trì hỗ trợ tối đa; ngành giáo dục cần khẩn trương hỗ trợ về mặt chính sách, phương pháp đánh giá, chấm điểm, giới hạn chương trình để giảm tải cho học sinh và giáo viên phù hợp với tình hình khó khăn trung và dài hạn. Tình thế đặc biệt cần những giải pháp đặc thù, không thể cứng nhắc.

• Ngoài các kênh thu nhận phản hồi tâm tư nguyện vọng, học sinh còn có nhu cầu chia sẻ trực tiếp cảm nhận của các con (có thể dưới dạng ẩn danh). Vì vậy cần có thêm công cụ và hướng dẫn cho con em cách chia sẻ hợp lý và đúng mực

Nhu cầu từ phụ huynh

• Cần các bài hướng dẫn cách tạo động lực cho con em, nhất là các bài viết, các video clip hướng dẫn khởi động buổi học, tái khởi động sau giờ nghỉ giải lao giữa buổi học để tạo niềm vui và sự thoải mái cho con em. 

• Các hướng dẫn về cách tập thị lực hoặc các phương pháp giữ gìn sức khỏe cho mắt

• Cần các bài về tâm lý, thói quen của học sinh theo lứa tuổi

• Cần thêm các bài về chiến lược hoặc hướng dẫn phụ huynh hỗ trợ con ở nhà

Nhu cầu của giáo viên

• Cần các bài chia sẻ về phương pháp/tips cho quá trình giảng dạy, soạn bài và kiểm tra đánh giá

• Cần các bài hướng dẫn giáo viên thu thập dữ liệu từ phản ứng của học sinh để điều chỉnh bài giảng

• Cần các bài phân tích môn học/tính chất môn học/chương trình dạy gắn với việc soạn thảo online bài giảng

• Cần thêm các bài về ưu/nhược cho mỗi platforms (review)

• Cần các bài hướng dẫn cách quản lý lớp học online

• Cần các bài hướng dẫn cách rèn luyện học sinh ghi chú và sắp xếp bài học cho hiệu quả

• Cần có “đội kỹ thuật" hoặc các bài hướng dẫn các kỹ năng tìm kiếm hỗ trợ các vấn đề kỹ thuật trên mạng.

(Sưu tầm và biên tập từ internet)