King’s Cup 2019: Thắng Thái Lan, rồi làm gì nữa?

VietTimes -- “Thì tập trung đá thắng Curacao ở trận chung kết sắp tới, chứ còn gì nữa”- có đến 99% người được hỏi sẽ trả lời như vậy. Nhưng VietTimes lại có câu trả lời khác, mời các bạn xem bài phân tích chuyên sâu.
 Vị trí thứ 82 trên bảng xếp hạng FIFA cũng phần nào nói lên đẳng cấp của họ như thế nào. (ảnh Viettimes)
Vị trí thứ 82 trên bảng xếp hạng FIFA cũng phần nào nói lên đẳng cấp của họ như thế nào. (ảnh Viettimes)

Bản thân ông Park Hang-seo là người trong cuộc cũng trả lời rất khéo léo nước đôi để giữ bí mật."Tôi vẫn chưa quyết định việc mình dùng những cầu thủ chưa thi đấu ở trận chung kết tới đây với Curacao hay dùng những người vừa thi đấu để giành chức vô địch”.

“Nếu 1 giải đấu mà giải quyết được vấn đề là vô địch và dùng được tất cả cầu thủ mình mang theo thì quá tốt. Tuy nhiên, tôi cần phải làm việc với các trợ lý của mình", nhà cầm quân người Hàn Quốc đã chia sẻ như vậy với báo chí.

Trước hết, bắt đầu từ câu hỏi, đối thủ của trận chung kết Curacao là ai? Nhiệm vụ của ông Park Hang-seo và các học trò là gì?

Curacao mạnh cỡ nào?

Curacao (viết chính xác là Curaçao) là một đảo quốc nằm ở phía nam của biển Caribe, gần bờ biển Venezuela. Hòn đảo này là một quốc gia phụ thuộc, nằm trong Vương quốc Hà Lan. Tổng diện tích: 454 km2 bằng một nửa diện tích tỉnh Bắc Ninh, địa phương  nhỏ nhất của Việt Nam. Dân số (năm 2017): 160.337 người cũng chỉ bằng đúng một phần hai tỉnh Bắc Cạn, tỉnh có dân số nhỏ nhất nước ta. Hoặc nói dễ hiểu hơn, nó chỉ gấp đôi dân số phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai phía nam Hà Nội.

Dễ nhận biết nhất là các cầu thủ Curacao đều có chiều cao vượt trội cầu thủ Việt Nam (ảnh FAT)
Dễ nhận biết nhất là các cầu thủ Curacao đều có chiều cao vượt trội cầu thủ Việt Nam (ảnh FAT)

Nằm tại vịnh Caribe nên nước này có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp và là thiên đường du lịch, với đa phần là người Hà Lan nhập cư, nên bóng đá của Curacao có hơi hướng Hà Lan và vùng Bắc Âu.

Lối đá của Curacao khá đơn giản, họ liên tục sử dụng các đường chuyền dài, bổng có độ chính xác cao. Nhìn cách đội tuyển Curacao không tốn mấy sức nhưng đã đánh bại Ấn Độ với tỉ số 3-1 cho thấy, đẳng cấp của họ với các đội bóng châu Á là khá chênh lệch. Vị trí thứ 82 trên bảng xếp hạng FIFA cũng phần nào nói lên đẳng cấp của họ như thế nào.

Ông Park và các cầu thủ Việt Nam cũng chỉ biết được vài cái tên nổi bật như thủ môn Eloy Room đang chơi cho PSV Eindhoven, cao 1m90; trung vệ Darryl Lachman đang chơi cho PEC Zwolle, cao 1m89; hậu vệ Shermar Martina đang chơi cho MVV Maastricht, cao 1m80; hậu vệ đội trưởng Cuco Martina (chơi cho Feyenoord, cao 1m85).

Trong đội hình 4-4-2, thiên về tấn công biên, lật cánh đánh đầu  tiền đạo Gervane Kastaneer cao 1m85; các tiền vệ Shermaine Martina (cao 1m81);  Leandro Bacuna chơi cho Cardiff, cao 1m87 cũng là những cái tên rất đáng chú ý. Dễ nhận biết nhất là các cầu thủ Curacao đều có chiều cao vượt trội cầu thủ Việt Nam và có lẽ chúng ta không cần quá ăn thua với đối thủ xa lắc, cả đời chỉ gặp một lần.

Toan tính của ông Park

Nhìn cái cách chọn người thì biết mục tiêu lớn nhất của ông Park Hang-seo tại King’s Cup 2019 là khẳng định đẳng cấp nhà vô địch ASEAN trước chủ nhà Thái Lan và thử nghiệm đội hình. Điều đó có nghĩa là sau khi giành thắng lợi trước Thái Lan thì mặc dù chúng ta tôn trọng Curacao, không “chê” chức vô địch nhưng mục tiêu lớn nhất bây giờ là thử nghiệm đội hình.

Vị trí thủ môn, ngay từ khi đẩy Tiến Dũng sang U23 thì ông Park đã muốn dành trận này cho Nguyên Mạnh thử sức trận này. Nhất là sau khi Văn Lâm đã có một trận đấu không thật hài lòng thì cơ hội cho thủ môn xứ Nghệ ra sân lại càng rõ ràng. Việc ông Park cố gắng thuyết phục "lão tướng" Anh Đức trở lại đội tuyển chủ yếu là dùng trận đấu với Thái Lan. Kết quả đã cho thấy tính toán như thần của ông thầy Hàn Quốc thì giờ cũng là lúc tiền đạo 34 tuổi được nghỉ ngơi, bài toán đường dài của đội tuyển không có Anh Đức vì vấn đề tuổi tác.

Cơ hội cho các cầu thủ dự bị

Tất nhiên khi đó Công Phượng sẽ được vào sân, ông Park thừa hiểu chiếc áo thi đấu của CLB Incheon (Hàn Quốc) có thể lọt thỏm người chàng tiền đạo này, nhưng cấp độ Đông Nam Á thì CP10 vẫn là tiền đạo sáng giá. Ông chính là người có nhiệm vụ truyền cảm hứng sân cỏ, khôi phục lại phong độ cho Công Phượng. 

Hàng phòng ngự với 3 cái tên Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng thi đấu chỉ tròn vai. Các cầu thủ Thái Lan đã nhiều lần xuyên phá, việc họ chưa có bàn thắng, phần vì thiếu may mắn, phần vì áp lực không duy trì liên tục. Vẫn còn 2 cái tên Tấn Sinh, Thành Chung để ông thử nghiệm xem ai mới là người xứng đáng trong các hậu vệ đang có trong tay khi chơi sơ đồ 3-4-3.

Trận gặp Curacao, cơ hội của Văn Thanh vào sân ngay từ đầu là cao nhất (ảnh VFF)

Trận gặp Curacao, cơ hội của Văn Thanh vào sân ngay từ đầu là cao nhất (ảnh VFF)

Tôi tin trừ thủ môn dự bị số 2 Văn Toản, HLV Park Hang-seo sẽ trao cơ hội thể hiện cho tất cả những học trò đã cùng ông sang Thái Lan. Nhiều cầu thủ dự bị ở hàng tiền vệ như Văn Thanh, Minh Vương, Đức Huy,... rất muốn được có dịp chứng tỏ bản thân cũng tài năng không kém những Quang Hải, Văn Toàn, Tuấn Anh...Có chăng Tuấn Anh, dường như sẽ có sự ưu ái nhất định khi tiếp tục được đá tiếp trận Curacao. Trong khi đó, cơ hội của Văn Thanh vào sân ngay từ đầu cao nhất khi cả Trọng Hoàng và Văn Hậu đã được đánh giá “very good”.

Theo nhận định của VietTimes, tối đa 22/23 cái tên sang Thái Lan sẽ được ra sân. Sau trận đấu với chủ nhà Thái Lan đã có 14 cái tên được xuất hiện trên sân, nếu trận đấu tới có đến 4-5 cái tên nữa sẽ tiếp tục đường ra sân ngay từ đầu cũng là chuyện bình thường. Ông Park cần nhận diện đúng khả năng của các học trò, xây dựng miếng đánh hơn là quá quan tâm đến chiếc cúp và món tiền thường trị giá 1 tỷ VNĐ.