Phúc thẩm xét xử vụ án chạy thận Hòa Bình:

Kiến nghị Bộ Y tế rà soát, bổ sung để xây dựng quy trình kỹ thuật y tế

VietTimes -- Theo kết luận của Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình tại phiên tòa ngày 19/6, các nghi vấn xung quanh nguyên nhân tử vong của 8 bệnh nhân, con đường tồn dư hóa chất trong máy chạy thận tại sự cố y khoa cuối tháng 5/2017 của Bộ Y tế không có cơ sở khoa học, không phù hợp với tài liệu chứng cứ có trong vụ án.
Các bị cáo và những người tham gia tố tụng lắng nghe chủ tọa đọc cáo trạng, tóm tắt vụ án.
Các bị cáo và những người tham gia tố tụng lắng nghe chủ tọa đọc cáo trạng, tóm tắt vụ án.

Hôm nay, 19/6, đại diện HĐXX tiếp tục khẳng định Viện Khoa học hình sự đã luận giải một cách khoa học, biện luận với đầy đủ các luận cứ, các phương pháp giám định, đưa ra kết luận giám định, trở thành chứng cứ, nền tảng then chốt trong vụ án.

Kết luận của Viện Khoa học hình sự có trong hồ sơ vụ án là chính xác, khoa học, phù hợp với các lời khai của các bị cáo, người tham gia tố tụng khác, các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Điều này cũng bác bỏ các lập luận và giả thiết mà Bộ Y tế đưa ra với các cơ quan tiến hành tố tụng.

HĐXX nhận thấy các quan điểm và kết luận của Bộ Y tế đưa ra chưa đảm bảo các thuộc tính của chứng cứ, không phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án theo quy định của Luật tố tụng hình sự, vì vậy các ý kiến, quan điểm này không được xác định là chứng cứ, tòa không xét đến.

Bên cạnh đó, tại phiên tòa phúc thẩm, Viện Khoa học hình sự đã khẳng định sẽ chịu trách nhiệm về tính đúng đắn của các kết luận giám định. 

Đại diện Bộ Y tế tham dự và trình bày quan điểm tại phiên tòa ngày 13/6.
Đại diện Bộ Y tế tham dự và trình bày quan điểm tại phiên tòa ngày 13/6.

Thông qua xét xử phúc thẩm, HĐXX kiến nghị với Bộ Y tế rà soát, cập nhật, bổ sung để xây dựng quy định về quy trình kỹ thuật y tế, đặc biệt là những kỹ thuật được triển khai mới ở các bệnh viện; hệ thống văn bản pháp quy để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh; cập nhật, bổ sung các quy trình kỹ thuật, quy chế bệnh viện cho phù hợp với thực tế; giám sát, kiểm tra, chấn chỉnh công tác xã hội hóa y tế của Bộ… để đảm bảo không xảy ra những thảm họa trong tương lai.

Đối với Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, trong nhiều đợt thanh tra, kiểm tra, giám sát, Sở không phát hiện, không chỉ ra được những vi phạm, kẽ hở trong quản lý trang thiết bị, vật tư y tế, bố trí nhân sự.

HĐXX kiến nghị Sở Y tế tỉnh Hòa Bình tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động chuyên môn, các trang thiết bị, quá trình bố trí nhân sự trong các cơ sở y tế, cơ sở khám chữa bệnh công lập; đảm bảo thực hiện các kỹ thuật mới an toàn cho nhân dân; kiến nghị Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình rà soát lại toàn bộ các quy trình khám, chữa bệnh, quản lý thủ tục vật tư, trang thiết bị, sự phân công trách nhiệm của các vị trí trong bệnh viện.

Trước đó, ngày 10/5, Bộ Y tế gửi công văn tới Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình.

Trong công văn, Bộ Y tế cho rằng không đủ yếu tố cấu thành tội phạm để tuyên phạt Hoàng Công Lương về tội Vô ý làm chết người; khẳng định trong trường hợp Lương vẫn tiếp tục bị tuyên phạt tội danh nói trên, sẽ tạo ra "tiền lệ vô cùng nguy hiểm, rất xấu" cho ngành y tế.

Trước ý kiến của Bộ Y tế, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình mời Bộ tham dự phiên tòa ngày 13/6 để trình bày ý kiến và trao đổi với đại diện của Viện Khoa học hình sự.

Trong phiên tòa 13/6, đại diện của Bộ Y tế là TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế đã đưa ra 6 nghi vấn và ông Lê Thanh Hải - Viện trưởng Viện Trang thiết bị và Công trình Y tế nêu lên chi tiết 3 chiếc van bị hỏng chưa được làm rõ để trao đổi với Viện Khoa học hình sự.

Song, cả hai bên chưa đạt được ý kiến thống nhất, HĐXX cho biết vẫn tiếp tục xét xử dựa trên kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự.