Kiểm tra nồng độ cồn tất cả lái xe đi vào cao tốc

VietTimes -- Phương tiện ngay sau khi qua trạm thu phí sẽ được yêu cầu đi chậm và dừng trước chốt kiểm tra. Lực lượng CSGT sẽ trao đổi, hỏi han tài xế để xác định dấu hiệu say xỉn. Sau khi xác định tài xế đã sử dụng rượu bia, lực lượng sẽ kiểm tra định lượng bằng máy đo nồng độ cồn.
Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) - cho hay đây là kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông vừa triển khai nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông dịp Tết Nguyên đán và cả năm 2020.

Theo kế hoạch, các phương tiện khi vào cao tốc sẽ bị kiểm tra nồng độ cồn. Địa điểm đặt chốt kiểm tra là tại lối vào các tuyến cao tốc (khu vực trạm thu phí).

Thời gian từ khi dừng xe đến khi phát hiện trường hợp vi phạm nồng độ cồn chỉ mất từ 3-5 phút. Với các trường hợp không phát hiện vi phạm chỉ dưới 3 phút/phương tiện.

Việc kiểm tra nồng độ cồn trên cao tốc sẽ không giới hạn trong dịp Tết mà kéo dài suốt cả năm 2020.

Được biết, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.

Đáng chú ý, Nghị định mới tăng mức xử phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn (mức 3), ma túy. Nghị định cũng bổ sung quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn mức 1 đối với xe mô tô theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; bổ sung quy định xử phạt đối với doanh nghiệp vận tải sử dụng người lái xe mà trong cơ thể có chất ma túy.

Cụ thể, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (mức 3), Nghị định quy định phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1l khí thở. Nghị định 46/2016/NĐ-CP trước đây quy định xử phạt từ 16 - 18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 4 - 6 tháng.

Đối với người điều khiển xe mô tô phạt từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng. Người điều khiển xe đạp, xe thô sơ phạt từ 400-600 nghìn đồng. Đối với người điều khiển ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy, Nghị định cũng tăng mức phạt tương tự.