Kịch Tết 5B – cười sảng khoái với những “tấn trò đời”

VietTimes – Muôn mặt của nghề “cười thuê khóc mướn” và những “tấn trò đời” trên sân khấu kịch 5B sẽ đem tới cho khán giả mùa kịch Tết sôi động, cười sảng khoái.
Các nghệ sĩ mang tới mùa kịch Tết vở diễn "Giao kèo sống thật"
Các nghệ sĩ mang tới mùa kịch Tết vở diễn "Giao kèo sống thật"

Cười ra nước mắt với môi giới nhân duyên

Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B mới đây đã công diễn giới thiệu vở kịch Tết Canh Tý “Giao kèo sống thật” (đạo diễn Tuyết Mai, Quốc Thịnh). Xã hội bây giờ, mỗi con người lắm lúc phải đeo hằng hà vô số chiếc mặt nạ khác nhau để mưu lợi, để đạt được mục đích lợi lộc, địa vị, tiền tài…

Tác phẩm kịch Tết lần này của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B cũng bắt đầu từ câu chuyện một công ty chuyên cho thuê bạn trai, người yêu... Bi hài kịch xảy ra, “oan gia ngõ hẹp” khi tất cả thuê cùng một công ty môi giới nhân duyên, với số lượng nhân sự có hạn. 

Một gia đình danh giá không chấp nhận đứa con gái chửa hoang, còn một gia đình khác cũng phải bằng mọi giá cưới vợ cho con để thoát bờ vực phá sản. Người tính không bằng trời tính, cuối cùng, tất cả cùng phải gỡ bỏ lớp mặt nạ, “thoát vai”, đối diện thẳng thắn với sự thật trần trụi nhưng đầy yếu tố nhân bản, không lên gân, màu mè, giả tạo.

Công ty môi giới nhân duyên
Công ty môi giới nhân duyên "cười ra nước mắt" trong kịch Tết "Giao kèo sống thật"
Diễn viên Minh Thảo của phim "Tháng năm rực rỡ" vào vai cô tiểu thư nhà giàu trót có bầu ngoài ý muốn
Diễn viên Minh Thảo của phim "Tháng năm rực rỡ" vào vai cô tiểu thư nhà giàu trót có bầu ngoài ý muốn
NSƯT Mỹ Uyên trong vai mẹ chồng ép con trai giả cưới để... tìm kiếm đầu tư, mong thoát cảnh phá sản
NSƯT Mỹ Uyên trong vai mẹ chồng ép con trai giả cưới để... tìm kiếm đầu tư, mong thoát cảnh phá sản
Cười ra nước mắt với những màn diễn của diễn viên - đạo diễn Quốc Thịnh (bên phải ảnh)
Cười ra nước mắt với những màn diễn của diễn viên - đạo diễn Quốc Thịnh (bên phải ảnh) 
Niềm vui đôi lứa của giới trẻ khi được sống với người mình thương
Niềm vui đôi lứa của giới trẻ khi được sống với người mình thương

Cuối cùng, điều còn lại chính là tình yêu chân thật. Vở kịch Tết "Giao kèo sống thật" mang lại nhiều tiếng cười sảng khoái cho khán giả nhân dịp Tết Canh Tý. Đằng sau những lớp diễn hài hước, vui nhộn để lại suy ngẫm nhẹ nhàng cho mỗi người về cách đối nhân xử thế.

“Giao kèo sống thật” có sự góp mặt của NSƯT Mỹ Uyên, diễn viên Chánh Thuận, Quốc Thịnh, Quỳnh Anh, Minh Tuyền, Hoàng Ngọc Sơn, Hồng Đào, Phạm Đức Long, Minh Thảo, Huy Hoàng, Tuyết Oanh, Huỳnh Hồng Loan, Quốc Cường, Thanh Thúy...

Rộn ràng “Ra Giêng anh cưới em”

Đêm diễn 3/1/2020, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B sẽ công diễn giới thiệu vở kịch Tết Canh Tý thứ 2 với tên gọi “Tía ơi con lấy chồng”.

Kịch bản xoay quanh lần về quê của Út Nhỏ, đứa trẻ luôn bị hàng xóm dị nghị là đứa con rơi trong gia đình ông Năm. NSƯT Mỹ Uyên vào vai người mẹ bất đắc dĩ của Út Nhỏ, cô gái với mối tình dang dở với Vũ - con trai của bà Sáu trong làng.

Những mưu kế của 2 người bạn Sài Gòn về quê chung với Út cùng cặp đôi "hoàn cảnh" khác ở quê (do Nghinh Lộc và Lâm Nguyễn đảm nhận) đem đến vô số tình huống cười ra nước mắt chỉ với mong muốn kết duyên cho Vũ và con gái của ông Năm.

Một mối tình đồng tính (do 2 diễn viên trẻ Hoàn Thiện và Võ Ngọc Tân thủ vai) dù là tuyến phụ của vở diễn song được Hội đồng Phúc Khảo đánh giá rất cao về tính nhân văn và cả tính giải trí rất "sạch", rất "miền Tây"; hứa hẹn mang đến nhiều tiếng cười "thả ga" cho khán giả dịp Tết Canh Tý.

NSƯT Mỹ Uyên trong vở kịch Tết
NSƯT Mỹ Uyên trong vở kịch Tết "Tía ơi con lấy chồng"
Đạo diễn - diễn viên Hữu Quốc, Tô Thiên Kiều
Đạo diễn - diễn viên Hữu Quốc, diễn viên Tô Thiên Kiều trong vai bà Sáu 
Nghệ sĩ Quốc Thịnh trong
Nghệ sĩ Quốc Thịnh trong "Tía ơi con lấy chồng"

Nhà hát Sân Khấu Nhỏ 5B từ trước đến nay luôn đề cao tính thể nghiệm trong nội dung và dàn dựng. Do đó, với "“Tía ơi con lấy chồng” cũng là lần thử sức mạnh dạn của biên kịch Quốc Nguyễn và "bà bầu" Mỹ Uyên với yếu tố đồng tính.

Những người trong cộng đồng chuyển giới, đồng tính mà ở miền Tây Nam Bộ được lột tả trong vở diễn này một cách chân thực từ những "thuật ngữ" trong giới cho đến cách ăn mặc hơi diêm dúa nhưng lại... quê quê đúng kiểu người miền Tây. Vai diễn Bà Sáu do nghệ sỹ Tô Thiên Kiều đảm nhận cũng được đánh giá thành công, mang lại nhiều xúc động vì thể hiện đúng một người phụ nữ miền Tây xởi lởi, "ruột để ngoài da" nhưng rất tình cảm.

Vở diễn dưới sự chỉ đạo của NSND Trần Ngọc Giàu và đạo diễn Hữu Quốc - Giám đốc sản xuất: NSƯT Mỹ Uyên; với sự tham gia diễn xuất của  NSƯT Mỹ Uyên, NSƯT Hữu Quốc, Tô Thiên Kiều, Quốc Thịnh, Nghinh Lộc, Vũ Trần, Võ Ngọc Tân, Hoàn Thiện, Huy Hoàng, Lâm Nguyễn và bé Panda.

Kịch Tết
Kịch Tết "Tía ơi con lấy chồng"
Kịch Tết
Kịch Tết "Giao kèo sống thật" mang lại những tiếng cười sảng khoái cho công chúng


Có một điều đặc biệt với Nhà hát kịch Sân Khấu Nhỏ 5B nói riêng và nhiều sân khấu phía Nam nói chung là hầu như các sân khấu đều sáng đèn dịp Tết nguyên đán. Trong khi người người kéo nhau đi chơi xa, về quê, du lịch đây đó, thì các nghệ sĩ vẫn miệt mài luyện vở, “lăn lộn” với sàn diễn. Hỏi có cực không, nghệ si bảo “Cực chứ! Cực nhưng mà vui!”.

Quả thực, không phụ tình các nghệ sĩ, cũng khá đông khán giả thành phố mùa Tết nào cũng đi coi kịch, cười sảng khoái kết lại một năm cũ, đón mùa xuân mới đến nhẹ nhõm, tươi vui.