Khu CNC Hòa Lạc là tiền đề quan trọng để tiến vào Industry 4.0

Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh tin tưởng Khu CNC Hòa Lạc sẽ là một yếu tố quan trọng để góp phần xây dựng và phát triển nền kinh tế dựa trên đổi mới và sáng tạo, là tiền đề quan trọng để bắt đầu tiến vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Industry 4.0).
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu chỉ đạo hội nghị
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Ngày 20/12, "Hội nghị đầu tư 2016" đã diễn ra tại Hà Nội. Hội nghị là diễn đàn để Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (BQL CNC) Hòa Lạc lắng nghe và tiếp thu những khuyến nghị để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc từ đại diện các cơ quan, tổ chức thương mại, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tham dự hội nghị có ông Chu Ngọc Anh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ (KH&CN), ông Đặng Huy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch, UBND Thành phố Hà Nội, đại diện Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, cùng nhiều đại biểu trong nước và quốc tế và đặc biệt là các doanh nghiệp đã và đang nghiên cứu đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc...

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN kiêm Trưởng ban quản lý khu (BQL CNC) Hòa Lạc Phạm Đại Dương cho biết năm 2016 BQL CNC Hòa Lạc đã tập trung quyết liệt cho công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm đảm bảo hoàn thiện đầy đủ hành lang pháp lý và các điều kiện để các nhà đầu tư triển khai các dự án đầu tư tại khu CNC Hòa Lạc. Khu CNC Hòa Lạc hướng tới mục tiêu phát triển thành một thành phố KH&CN, một đô thị sinh thái và thông minh.

"Năm 2017 Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc tiến tới chuyên nghiệp hóa cải thiện môi trường đầu tư, phát triển tiềm lực KHCN và xây dựng chính sách thu hút nguồn lực. Với phương châm “3 đồng hành và 5 hỗ trợ”, Khu CNC Hòa Lạc đã sẵn sàng là điểm đến của các nhà đầu tư" - Thứ trưởng cho biết.

Tại hội nghị, đại diện các nhà đầu tư đã chia sẻ nhiều thông tin cũng như đưa ra các kiến nghị, mong tiếp tục được tháo gỡ cả về cơ chế chính sách cũng như tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng để được phát triển hơn nữa khi đầu tư vào khu CNC Hòa Lạc.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết: "Hội nghị Đầu tư 2016 là cơ hội tốt để Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc cập nhật tình hình đầu tư và phát triển, cung cấp cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp thông tin về sự thuận lợi, đơn giản, minh bạch trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư, hoạt động triển khai các dự án đã, đang và sẽ đầu tư".

Bộ trưởng đề nghị Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc tiếp tục tập trung vào việc cải thiện môi trường đầu tư, chuyên nghiệp hóa đội ngũ, sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế, chính sách đặc thù cho Khu CNC Hòa Lạc… để Khu CNC Hòa Lạc trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư công nghệ cao trong nước và nước ngoài.

"Tôi hoàn toàn tin tưởng Khu CNC Hòa Lạc sẽ là một yếu tố quan trọng để góp phần xây dựng và phát triển nền kinh tế Việt Nam dựa trên đổi mới và sáng tạo, là tiền đề quan trọng để Việt Nam bắt đầu tiến vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Industry 4.0)", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương phát biểu tại hội nghị.

Trong khuôn khổ hội nghị, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã tổ chức ký kết hợp tác với các đơn vị, tổ chức có liên quan. Các thỏa thuận hợp tác này tập trung vào việc thu hút đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc, cung cấp dịch hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, phát triển thành phố thông minh cũng như tiềm lực KH&CN tại Khu CNC Hòa Lạc.

Một số hình ảnh tại buổi ký kết:

Thứ trưởng Bộ KH&CN, trưởng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc Phạm Đại Dương (bên phải) và ông Phan Văn Kiệm (bên trái) đại diện Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam ký kết hợp tác để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu phát triển, bồi dưỡng nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao tại Khu CNC Hòa Lạc. 

Thứ trưởng Phạm Đại Dương (bên phải) và TS Nguyễn Văn Thân (bên trái) - Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam ký kết hợp tác về việc hợp tác quảng bá, xúc tiến, thu hút và hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội trong lĩnh vực công nghệ cao, nghiên cứu đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Khu CNC Hòa Lạc.

Phó Trưởng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc Nguyễn Trung Quỳnh (bên phải) và ông Nguyễn Hoàng Hải (bên trái) đại diện Đại học Quốc gia Hà Nội ký kết hợp tác về việc thúc đẩy các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, phát triển, cung cấp các nguồn nhân lực khoa học và công nghệ có chất lượng và trình độ cao. Đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao, hỗ trợ khởi nghiệp và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, nghiên cứu và phát triển công nghệ, chuyển giao công nghệ, ứng dụng và sản xuất sản phẩm công nghệ.

Ông Nguyễn Trung Quỳnh (bên phải) và ông Lê Ngọc Anh (bên trái) đại diện Sở KH&CN Hà Nội ký kết hợp tác thúc đẩy các hoạt động ươm tạo công nghệ doanh nghiệp KHCN, trình diễn và chuyển giao công nghệ, kết nối cung cầu công nghệ cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Phó Trưởng Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc Trịnh Thanh Giảng (bên phải) và ông Nguyễn Đình Vinh đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (bên trái) ký kết hợp tác cung cấp các dịch vụ tài chính tín dụng, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hoạt động thường xuyên và thực hiện các dự án khả thi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong khu CNC Hòa Lạc.

Ông Trịnh Thanh Giảng (bên phải) và ông Lương Mạnh Hoàng đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (bên trái) ký kết hợp tác đẩy mạnh các hoạt động ươm tạo doanh nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ và đặc biệt là phát triển mô hình thành phố thông minh tại Khu CNC Hòa Lạc.

Ông Trịnh Thanh Giảng (bên phải) và ông Phạm Anh Đức đại diện Tổng công ty bảo hiểm PVI (bên trái) ký kết hợp tác cung cấp các dịch vụ bảo hiểm rủi ro cho hoạt động của các Nhà đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc.

Ông Nguyễn Trung Quỳnh (bên phải) và ông Trần Hữu Đức, Giám đốc Công ty cổ phần tăng tốc khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (bên trái) ký kết hợp tác trong các lĩnh vực tư vấn, đầu tư, hỗ trợ thương mại hóa các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trong năm 2016, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 09 dự án trong lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu công nghệ cao, cung cấp dịch vụ,... với tổng vốn đầu tư đăng ký là 4.330 tỷ đồng (tương đương 200 triệu USD) trên tổng diện tích 15,23 ha, nâng tổng số số dự án tại Khu CNC Hòa Lạc lên con số 78 với tổng vốn đầu tư đăng ký 60.019 tỷ đồng (tương đương khoảng 3 tỷ USD) trên tổng diện tích 348 ha, trong đó có 36 dự án đang hoạt động với trên 10.000 người đang làm việc và học tập trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Nhiều trường đại học và viện nghiên cứu với quy mô lớn, theo mô hình tiên tiến được Chính phủ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp hỗ trợ đã và đang được triển khai xây dựng tại đây. Các dự án của các doanh nghiệp công nghệ cao của nước ngoài và các Tập đoàn lớn trong nước (như VNPT, Viettel,....) đã đi vào hoạt động và đã có những đóng góp đáng kể vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Theo Khoa học và Phát triển