Không sợ lạc lối tại sân bay vì đã có hệ thống Starbeacon

Viettimes -- Hành khách đi máy bay, nhất là trên các đường bay quốc tế, thường rất khó khăn khi di chuyển để tìm đúng các cửa để làm thủ tục hoặc các khu vực dịch vụ tại sân bay. Điều này sẽ không còn là nỗi lo khi một starup bắt đầu cung cấp dịch vụ dẫn lối, dịch các thông báo trên màn hình trong sân bay.
Màn hình điện thoại thông minh hướng dẫn hướng đi trong sân bay. Ảnh: South China Morning Post
Màn hình điện thoại thông minh hướng dẫn hướng đi trong sân bay. Ảnh: South China Morning Post

Những khoản đầu tư ồ ạt của Trung Quốc vào các sân bay đang tạo cơ hội cho các công ty như Cherrypicks từ Hong Kong cung cấp các dịch vụ như dịch các thông báo trên màn hình theo thời gian thực và hướng dẫn hành khách di chuyển bằng thực tế ảo tăng cường, giúp họ tìm được đường đi thuận tiện nhất khi phải trải qua các thủ tục để lên đúng máy bay của mình và không bị lạc trong không gian rộng lớn với không biết bao nhiêu lối đi, cửa ra vào tại các sân bay.

aHệ thống Starbeacon sẽ được triển khai tại sân bay quốc tế Hong Kong

Năm 2000, Jason Chiu đã lập ra Công ty Cherrypicks. Sản phẩm chủ yếu của Cherrypicks là các nền tảng từ trực tuyến đến ngoại tuyến (O2O) để trợ giúp các khách hàng di chuyển và mua sắm. Sân bay quốc tế Hồng Kông đã chấp nhận hệ thống Starbeacon của Cherrypicks hỗ trợ hành khách di chuyển trong khuôn viên các sảnh. Các hành khách chỉ cần hướng chiếc điện thoại thông minh của họ vào các bảng thông báo là có ngay bản dịch sang ngôn ngữ thường dùng của họ.

Công ty Cherrypicks cũng sẽ triển khai dịch vụ tại sân bay quốc tế Phúc Châu và đang đàm phán để triển khai tại các sân bay Trung Quốc khác.

Ngoài việc trợ giúp những hành khách bị lạc lối, mệt mỏi tìm đường trong mê cung của khuôn viên các sân bay, hệ thống Starbeacon cũng cho phép các công ty theo dõi dữ liệu như lưu lượng hành khách và thói quen mua sắm của khách hàng, bao gồm cả dữ liệu về thời gian họ chi tiêu tại một cửa hàng cụ thể hoặc mất bao lâu để đi được từ nơi này đến nơi khác .

"Công nghệ này cho phép chúng tôi thu thập lượng dữ liệu rất lớn về vị trí khổng lồ để tạo thêm các dịch vụ thông minh và thông tin chi tiết về các địa điểm", ông Chiu nói trong cuộc phỏng vấn tại Diễn đàn Hồng Kông hôm thứ Ba (5/12).

Cherrypicks đã được NetDragon Websoft - một công ty trực tuyến về chơi game và điện thoại di động - mua lại. Trung Quốc có kế hoạch xây dựng 136 sân bay từ nay đến năm 2025 như một phần của các khoản đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng quốc gia và củng cố vị trí trung tâm hàng không lớn của thế giới. Đến nay, quá trình xây dựng siêu sân bay quốc tế Bắc Kinh với tổng vốn đầu tư lên đến 12,9 tỷ USD  trên diện tích 47 km 2 vẫn đang được đẩy nhanh và khi hoàn thành vào năm 2019, đó sẽ là sân bay lớn nhất thế giới.

aCông nghệ sẽ làm thay đổi cách thức lên máy bay vào năm 2025

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường B2B, MarketsandMarkets công bố hồi tháng 10,  tính theo quy mô toàn cầu, thị trường định vị các không gian trong nhà dự kiến sẽ đạt gần 41 tỷ USD vào năm 2022, với châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ là khu vực phát triển nhanh nhất trong năm năm tới.

Các công ty khác cung cấp các dịch vụ định vị trong nhà, trong đó có IndoorAtlas của Phần Lan. Chính công ty này đã nhận được khoản đầu tư trị giá 10 triệu USD từ nhà điều hành công cụ tìm kiếm Baidu (Trung Quốc) vào tháng 9/2014.

Ngoài khuôn viên các sân bay, hệ thống Starbeacon có thể được triển khai tại bất kỳ khu vực trong nhà, bao gồm các ga tàu điện ngầm, trung tâm mua sắm và cao ốc văn phòng.

Tập đoàn đường sắt cao tốc MTR của Hồng Kông đã làm việc với Cherrypicks để triển khai Starbeacon trong các trung tâm mua sắm cũng như bên trong nhà ga trung chuyển Admiralty để gửi các cảnh báo và điều hướng trong khuôn viên nhà ga. Công ty đang đàm phán với MTR để mở rộng vùng phủ sóng đến các trạm khác trong thành phố, Chiu nói.

Theo công ty, những địa điểm khác có sử dụng tính năng theo dõi vị trí trong nhà của Cherrypicks và phân tích dữ liệu bao gồm khách sạn Lee Gardens và Taikoo Place ở Hong Kong.

Đây không phải là vụ làm ăn của công ty tại Đại lục. Trước đó, Cherrypicks đã thất bại trong nỗ lực đầu tiên để giới thiệu một nền tảng truyền thông xã hội tại Trung Quốc và mất 25,5 triệu USD vì thị trường vẫn chưa chín muồi.

Chiu cho biết ông hy vọng sẽ tách công ty trong vòng ba năm tới và sẽ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO)  trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông.

Theo South China Morning Post