Không quân Nga bất ngờ không kích IS trên sa mạc Deir Ezzor

VietTimes -- Ngày 12.04.2019, South Front dẫn nguồn tin hãng thông tấn SANA cho biết, Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga lần đầu tiên sau một thời gian dài đã thực hiện nhiều cuộc không kích vào những căn cứ địa của IS quanh thị trấn Huribishah ở phía tây Deir Ezzor.
Không quân Nga bất ngờ không kích IS trên chiến trường sa mạc tỉnh Deir Ezzor. Ảnh minh họa South Front
Không quân Nga bất ngờ không kích IS trên chiến trường sa mạc tỉnh Deir Ezzor. Ảnh minh họa South Front

Các cuộc không kích cho thấy, không quân Nga quyết định tập kích hỏa lực vào IS sau một cuộc tấn công gần đây của nhóm khủng bố vào trận địa phòng ngự của Lực lượng vũ trang địa phương (NDF). Hãng tin địa phương Euphrates Post cho biết: bốn binh sĩ NDF thiệt mạng trong vụ tập kích ác liệt của IS.

Tháng 03.2019, lực lượng NDF tiến hành một chiến dịch truy quét xung quanh Huribishah và thị trấn Kobajjep. Cả hai thị trấn này đều nằm trên đường cao tốc quan trọng nối trung tâm thành phố Deir Ezzor với thành phố lịch sử Palmyra trên vùng nông thôn phía đông Homs.

Mặc dù tập trung nhiều đơn vị, những các hoạt động truy quét không gặp phải sức chống trả nào. Có thể các phần tử khủng bố IS được mật báo từ những phần tử ủng hộ hoạt động ngầm trong lực lượng vũ trang Syria, đã nhanh chóng tản ra lẩn tránh và sau đó tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công xung quanh hai thị trấn. Nhiều cuộc tập kích, phục kích khác nhằm vào tuyến đường quốc lộ Deir Ezzor - Palmyra xuất phát từ thành trì cuối cùng của IS trong sa mạc tỉnh Homs.

Khu vực sa mạc rộng lớn phía tây Deir Ezzor và phía đông Homs đang là căn cứ địa của hàng trăm tay súng IS. Có thông tin cho rằng thủ lĩnh tinh thần của nhóm khủng bố, Abu Bakr Al-Baghdadi có thể đang ẩn náu trong khu vực này.

Vì một lý do không rõ ràng, quân đội Syria và các lực lượng quân tình nguyện như Hezbollah, quân tình nguyện Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), lực lượng vũ trang địa phương NDF án binh bất động, không tiến hành chiến dịch truy quét tiêu diệt hoàn toàn IS trong sa mạc.

Nhiều nguồn thông tin cho rằng, có sự căng thẳng đang xảy ra trong các đơn vị quân đội Syria do sự phân chia ảnh hưởng của Iran và niềm tin vào Nga với chính quyền Damascus theo các xu hướng tôn giáo khác nhau. Chính vì sự phân rã này khiến các đơn vị quân đội Syria không thể triển khai một chiến dịch lớn dọn sạch sa mạc được.

Quân đội Syria không tấn công, không quân Nga cũng không không kích tiêu diệt IS, chính là 1 trong những nguyên nhân chủ chốt khiến khủng bố hoàn hành ở Syỉa nhờ vào những mâu thuẫn và xung đột tôn giáo.

Không quân Nga bất ngờ không kích IS trên chiến trường phía tây Deir Ezzor. Video Al-Masdar News