Không quân Mỹ dùng vũ khí laser bắn hạ nhiều tên lửa trong thử nghiệm

VietTimes -- Lực lượng không quân Mỹ thông báo đã sử dụng nguyên mẫu vũ khí laser bắn hạ nhiều tên lửa trên thao trường thử nghiệm White Sands. Hệ thống vũ khí laser được thiết kế để lắp đặt trên máy bay chiến đấu nhằm mục đích bảo vệ phương tiện bay chống lại các cuộc tấn công tên lửa.
Không quân Mỹ phát triển vũ khí laser lắp đặt trên máy bay.
Không quân Mỹ phát triển vũ khí laser lắp đặt trên máy bay.

Phòng thí nghiệm nghiên cứu của không quân Mỹ đã tiến hành cuộc thử nghiệm nguyên mẫu vũ khí laser tại Thao trường thử nghiệm tên lửa tầm xa White Sands của Quân đội Mỹ tại New Mexico ngày 23.04.2019. Hệ thống này được gọi là Thiết bị nguyên mẫu laser tự vệ năng lượng cao (SHiELD), có thể được sử dụng trên các phương tiện phòng không, được trang bị cho các máy bay nhằm bắn hạ tên lửa không đối không và các tên lửa pháo phản lực.

Giám đốc phòng thí nghiệm nghiên cứu Không quân Mỹ, thiếu tướng William Cooley cho biết, cuộc thử nghiệm đạt được một bước tiến lớn trong việc phát triển các hệ thống năng lượng định hướng với mục đích phòng thủ, chống lại những mối đe dọa đường không của đối phương.

Hệ thống vũ khí laser SHiELD được thiết kế để lắp đặt trên các máy bay chiến đấu, có thể bắn hạ các tên lửa phòng không hoặc không đối không. Hệ thống bao gồm ba hợp phần chính: hệ thống laser, hệ thống điều khiển để nhắm bắn laser và một mô-đun trạm nguồn có thể cung cấp năng lượng cho toàn bộ tổ hợp vũ khí được gắn trên máy bay.

Phòng thí nghiệm không quân Mỹ nêu bật một số tính năng kỹ chiến thuật vượt trội của hệ thống vũ khí laser: tấn công mục tiêu tức khắc và rất chính xác, không có giới hạn về số lần bắn, cho phép phi công tiêu diệt mục tiêu nhanh hơn và không bị ảnh hưởng bởi các biện pháp đối phó truyền thống như pháo sáng hoặc thiết bị gây nhiễu. Nhưng hệ thống cũng có khả năng sai lệch khi điều kiện thời tiết trên chiến trường bất lợi.

Tháng 10.2017, tập đoàn Raytheon Mỹ đã chứng minh được hiệu quả tác chiến của tổ hợp laser di động HELWS-MRZR. Trong thử nghiệm ghi lại trên video, vũ khí laser phá hủy một máy bay không người lái 4 cánh quạt bay treo trong không khí ở độ cao 2m.

Lockheed Martin cũng đã tiến hành thử nghiệm vũ khí laser nhiều lần. Hệ thống vũ khí laser ATHENA bắn hạ thành công máy bay không người lái (UAV) trong thử nghiệm.

Không quân Mỹ (USAF) nghiên cứu phát triển hệ thống vũ khí laser trong vài năm qua. Dự án vũ khí laser được USAF bắt đầu từ năm 2016. Năm 2017, USAF ký hợp đồng với Lockheed Martin thiết kế hệ thống nguyên mẫu thử nghiệm. Theo kế hoạch, vũ khí laser sẽ được thử nghiệm chiến đấu trên máy bay vào năm 2021.

Theo The Drive, chế độ thử nghiệm được tiến hành thành nhiều pha, bắt đầu bằng thử nghiệm trên mặt đất và sau đó là thử nghiệm trên máy bay. Thời điểm này, tập đoàn Lockheed Martin và Phòng thí nghiệm nghiên cứu không quân Mỹ đang chuyển sang giai đoạn thu nhỏ kích thước công nghệ để có thể lắp đặt trên phương tiện bay.

Vũ khí laser SHiELD không phải là công nghệ laser duy nhất được thử nghiệm hiệu quả trong quân đội Mỹ. Các lực lượng vũ trang Mỹ đã thử nghiệm vũ khí laser trên máy bay trực thăng tấn công AH-64 Apache vào hè năm 2018. Hải quân Mỹ cũng đang hợp tác với Lockheed Martin nhằm phát triển các vũ khí laser trên chiến hạm.

Lockheed Martin thử nghiệm vũ khí laser chống UAV và phát triển vũ khí chống tên lửa. Video: Business Insider.