Không quân Iraq vượt biên giới tấn công IS ở Syria

VietTimes -- Ngày 19.04.2018, lực lượng không quân Iraq bắt đầu tiến hành các cuộc không kích IS trên địa phận khu vực miền đông Syri, bao gồm cả các khu vực sa mạc Deir Ezzor liền kề với Iraq, nơi không quân Nga và Syria không thể tiếp cận do bị Mỹ ngăn cản.
Máy bay chiến đấu không quân Iraq - ảnh minh họa Masdar News
Máy bay chiến đấu không quân Iraq - ảnh minh họa Masdar News

Al- Masdar News dẫn nguồn tin quân sự Syria cho biết, các máy bay chiến đấu Iraq tiến hành 5 cuộc không kích đánh vào các vị trí của IS trên vùng sa mạc phía đông Deir Ezzor.

Một nguồn tin ngoại giao quân sự Iraq cho biết, chiến dịch không kích nằm trong khuôn khổ một thỏa thuận giữa Baghdad và Damascus. Theo đó, lực lượng quân sự Iraq có quyền tiến hành các hoạt động không quân trên lãnh thổ Syria nhằm tiêu diệt IS. Điều đó có nghĩa là, ngay cả trong trường hợp lực lượng IS ở Damascus đầu hàng và được di tản vào vùng sa mạc Deir Ezzor, chúng sẽ bị lực lượng không quân Iraq truy đuổi và tiêu diệt ngay trên vùng biên giới, khu vực mà quân đội Mỹ bảo vệ cùng với các đồng minh.

Các cuộc không kích của không quân Iraq không thực hiện theo kế hoạch mà sử dụng chiến thuật không kích tự do, có nghĩa là các máy bay chiến đấu sẽ tuần tiễu trong không phận giới hạn và tiêu diệt bất cứ mục tiêu nào phát hiện. Mục đích của chiến dịch là ngăn chặn lực lượng IS, cơ động dọc biên giới Syria-Iraq và làm suy giảm khả năng các cuộc tấn công xuyên quốc gia của IS vào Iraq.

Cho đến thời điểm này, không quân Iraq thực hiện 8 cuộc không kích đánh tấn công vị trí đồn trú của IS dọc theo địa phận hai tỉnh Deir Ezzor và Harastan.

Trong địa phận tỉnh Hasakah, không quân Nga, Syria không thể tiến hành các hoạt động không kích do đây là vùng kiểm soát của người Kurd, không quân Liên minh sẽ ngăn cản. Nhưng các máy bay chiến đấu Iraq có thể tấn công được IS trên cả hai khu vực miền đông Syria.

Nếu không quân Iraq tiến hành các cuộc không kích mạnh như không quân Syria, sức chiến đấu của IS trên vùng biên giới Iraq-Syria sẽ suy giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho quân đội Syria tiêu diệt IS ở trong nước.

Không quân Iraq không kích IS trên chiến trường Syria, khu vực tỉnh Harastan - video Masdar News
NT