Không quân đồng minh của Quân đội Quốc gia Libya LNA không kích lực lượng dân quân GNA

VietTimes -- Sáng sớm ngày 21.04.2018, các máy bay chiến đấu, được cho là của Không quân Libya (LAF) thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào các vị trí quân sự của dân quân Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) tại thủ đô Libya Tripoli, gây lên hàng loạt vụ nổ làm chấn động thành phố.
Lực lượng Quân đội Quốc gia Libya pháo kích vào thành phố Tripoli.
Lực lượng Quân đội Quốc gia Libya pháo kích vào thành phố Tripoli.

South Front, dẫn nguồn tin Libya cho biết, những cuộc không kích nhắm vào một doanh trại quân sự lớn của các lực lượng dân quân chính phủ GNA ở khu vực al-Sab'a phía nam thủ đô. Nhiều vụ không kích diễn ra trên các mục tiêu gần sân bay quốc tế Mitiga.

Những video đăng trên mạng Youtube về các cuộc không kích cho thấy, dường như máy bay chiến đấu sử dụng tên lửa không đối đất có điều khiển độ chính xác cao nhằm vào các địa điểm đồn trú của lực lượng GNA. Nhưng lực lượng không quân LAF không có trong biên chế và chưa từng sử dụng bất kỳ loại vũ khí có điều khiển không đối đất nào.

LNA trước đó từng tuyên bố, các máy bay chiến đấu đồng minh với lực lượng tham gia cuộc chiến giành thành phố Tripoli. Nhưng không rõ phát ngôn viên lực lượng LNA sử dụng thuật ngữ này để chỉ các máy bay chiến đấu của quốc gia nào bởi chúng không thuộc biên chế lực lượng không quân LNA tấn công Tripoli.

Ngày 19.04.2019, Thiếu tướng Ahmed al-Mesmari, phát ngôn viên của LNA trong một cuộc họp báo cho biết, các máy bay chiến đấu của một quốc gia nước ngoài đã yểm trợ Quân đội Quốc gia Libya (LNA) thực hiện nhiều cuộc không kích vào các đơn vị dân quân ủng hộ Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) trong vài ngày qua.

Theo tướng al-Mesmari, các máy bay chiến đấu của đồng minh thân thiện tham gia không kích nhằm tiêu diệt lực lượng GNA trong khu vực al-Aziziyah, phía tây nam Tripoli, ủng hộ chiến dịch quân sự của LNA tiến chiếm thủ đô của Libya.

South Front đăng tải thông tin từ một số nguồn tin Libya cho biết, máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) của Không quân Pháp tập kích đường không lực lượng dân quân ủng hộ GNA. Một số chuyên gia cho rằng, các UCAV có khả năng thuộc Không quân Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAEAF), đang đóng quân trong căn cứ không quân al-Khadim, miền đông Libya.

Năm 2016, IHS Jane's 360 cho biết căn cứ không quân có khoảng 6 máy bay trinh sát – cường kích hạng nhẹ IOMAX AT-802i BPA, 2 máy bay không người lái CAIG Wing Loong (UCAV) do Trung Quốc sản xuất, 2 máy bay trực thăng Sikorsky UH-60 Black Hawk thuộc UAEAF.

Hai năm trước đây, TerraServer cung cấp một số bức ảnh vệ tinh, ghi lại cảnh không quân UAE mở rộng căn cứ không quân. Một số hầm chứa, đủ lớn cho các máy bay chiến đấu hiện đại, được xây dựng. Đây có thể là hầm cho các máy bay chiến đấu F-16E/F hoặc Mirage 2000EAD/RAD của UAEAF.

Tuyên bố của phát ngôn viên, thiếu tướng Al-Mesmari có khả năng có được sự đồng thuận của các đồng minh LNA. Quân đội các quốc gia này sẵn sàng tham gia trực tiếp vào chiến dịch tấn công GNA và đánh chiếm Tripoli.

Những đợt không kích mới có thể sẽ tạo điều kiện cho lực lượng LNA tiếp tục tiến công vào Tripoli. Trong vài ngày qua, Quân đội Quốc gia Libya [tự xưng] đã không giành được được bất kỳ kết quả nào trước sức kháng cự quyết liệt của lực lượng dân quân GNA.

Không quân LNA, có thể là các máy bay đồng minh không kích lực lượng GNA trong thành phố Tripoli. Video: News Libya.