Không phải “lỗi đánh máy”, đại diện USC Interco đã khẳng định sẽ góp đủ 144.000 tỷ đồng vốn điều lệ

VietTimes -- Cán bộ đăng ký kinh doanh phải hỏi đi hỏi lại người đại diện doanh nghiệp xem có kê khai nhầm 1,44 tỷ đồng thành 144.000 tỷ đồng hay không, tuy nhiên, phía USC Interco khẳng định "không nhầm"…
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Thông tin của Cục đăng ký kinh doanh về một doanh nghiệp bí ẩn, có vốn đăng ký lên tới 144.000 tỷ đồng (khoảng 6 tỷ USD, tương đương với tổng vốn điều lệ của 4 ngân hàng lớn Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank cộng lại) đã gây xôn xao giới tài chính sáng ngày 26/2/2020.

Theo tìm hiểu của VietTimes, doanh nghiệp nêu trên có tên là CTCP Tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ thương mại USC (USC Interco), đăng ký hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Cơ cấu cổ đông bao gồm 3 nhà đầu tư cá nhân là ông Nguyễn Hoàn Sơn, ông Trần Gia Phong và bà Kim Thị Phương với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 40%, 30% và 30% vốn điều lệ.

Việc USC Interco có các cổ đông sáng lập là các nhà đầu tư cá nhân hầu như chưa được biết đến trên thương trường, cùng địa chỉ đăng ký trụ sở chính có phần “khiêm tốn” khiến nhiều lo ngại rằng việc góp đủ vốn (mỗi cổ đông sẽ phải góp trên dưới 2 tỷ USD) là không khả thi, thậm chí là do “lỗi đánh máy”.

Nơi đăng ký địa chỉ trụ sở chính của USC Interco - Số 10, ngõ 234 đường Thôn Lai Xá, Xã Kim Chung, Huyện Hoài Đức, Hà Nội (Nguồn: Bizlive)
Nơi đăng ký địa chỉ trụ sở chính của USC Interco - Số 10, ngõ 234 đường Thôn Lai Xá, Xã Kim Chung, Huyện Hoài Đức, Hà Nội (Nguồn: Bizlive)

Dẫn lời trên Tuổi trẻ Online, một lãnh đạo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho hay việc cấp chức nhận đăng ký doanh nghiệp được giám sát rất kỹ.

Theo chia sẻ của vị lãnh đạo này, vì số vốn đăng ký thành lập doanh nghiệp rất "khủng’ nên cán bộ đăng ký kinh doanh phải hỏi đi hỏi lại người đại diện doanh nghiệp xem có kê khai nhầm từ 1,4 tỷ đồng thành 144.000 tỷ đồng hay không (!?).

Song, người đại diện doanh nghiệp khẳng định không nhầm và cam kết sẽ góp đủ vốn trong 90 ngày theo quy định pháp luật. Do đó, cơ quan đăng ký kinh doanh buộc phải cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

“Mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền đăng ký kinh doanh nhưng họ cũng phải có nghĩa vụ góp đủ số vốn kê khai trong đăng ký kinh doanh trong thời hạn 90 ngày từ thời điểm cấp đăng ký kinh doanh" - tờ báo dẫn lời lãnh đạo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh khẳng định.

Lưu ý, Luật Doanh nghiệp nghiêm cấm các hành vi kê khai khống vốn điều lệ, không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký; cố ý định giá tài sản góp vốn không đúng giá trị.

Theo quy định, các cổ đông phải góp đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp không góp đủ vốn điều lệ trong thời hạn quy định, cổ đông của công ty phải đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ bằng giá trị số vốn thực góp trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày cuối cùng phải góp đủ vốn điều lệ.

Ngoài ra, Điều 24, Nghị định 50/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư cũng quy định: Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi không đăng ký thay đổi với cơ quan đăng ký kinh doanh khi không góp đủ vốn điều lệ như đã đăng ký. Đồng thời, buộc đăng ký lại các thông tin doanh nghiệp kê khai không trung thực, không chính xác./.