Không phải ai sinh ra đã là thiên tài, duy trì 3 thói quen dưới đây sẽ giúp bạn thông minh hơn

VietTimes – Mọi người thường sử dụng cụm từ “thiên tài” để ngụ ý ai đó được sinh ra đã thông minh bẩm sinh. Tài năng bẩm sinh có tồn tại, nhưng hầu hết những người mà chúng ta cho là các thiên tài vẫn làm việc hàng ngày và phải nỗ lực rất nhiều. Suy ngẫm 10 phút, đọc sách 20 phút, và tập trung 30 phút mỗi ngày dù không biến bạn thành thiên tài nhưng cũng có thể giúp bạn thông minh hơn. 
Ảnh minh họa: Lifehack
Ảnh minh họa: Lifehack

Từ "thiên tài" là một trong những thuật ngữ bị lạm dụng nhất trong lịch sử. Trí tuệ và sức mạnh sáng tạo đúng như một thiên tài tuy nhiên chúng ta nên dừng việc giả định rằng những điều đó chỉ phát sinh từ tài năng hoặc năng khiếu bẩm sinh.

Mặc dù tài năng bẩm sinh ảnh hưởng một phần rất lớn tới những kết quả phi thường, nhưng trên thực tế, càng ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tất cả thành công có được đều là sự kết hợp giữa thực hành, thói quen và tư duy.

Van Gogh là một thiên tài. Mozart là một thiên tài. Marie Curie cũng là một thiên tài.

Điều đó có nghĩa là, nếu bạn nghĩ những thiên tài chỉ dựa vào những tài năng mà họ có sẵn để đạt được những thành công thì thật sai lầm. Bất cứ những gì họ có được đều phụ thuộc vào sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Và nếu bạn cũng muốn có được những thành công như họ thì hãy dành cho mình một giờ mỗi ngày để tạo cho mình một thói quen với những hoạt động sau – đó chắc chắn là những điều bạn cần.

1.  Dành 10 phút mỗi ngày để suy ngẫm

Không phải ai sinh ra đã là thiên tài, duy trì 3 thói quen dưới đây sẽ giúp bạn thông minh hơn ảnh 1

Bạn có thường tự hỏi bản thân mình rằng tại sao bạn lại làm những công việc đó không?

Điều này không chỉ liên quan đến các nhiệm vụ trong danh sách công việc hàng ngày của bạn, và cũng không phải là câu trả lời đơn giản như "bởi vì tôi cần trang trải cuộc sống" hay là "đó là sở thích của tôi. "Đó là những hoạt động lý tưởng, nhưng bạn cần phải chỉ đó là những điểm gì?

Vậy còn thế giới xung quanh liệu có khiến bạn cảm thấy hứng thú? Có điều gì bạn còn chưa hài lòng về nó?

Bạn đã đạt được bao nhiêu phần trăm thế giới lý tưởng mà bạn đề ra? Liệu trong số đó, có mục đích nào là sai không?

Những điều này chỉ thể hiện ở bề mặt, nhưng những câu hỏi sâu sắc, chiêm nghiệm buộc bạn phải đi xa hơn hầu hết những người vẫn còn đang mơ mộng, xa rời thực tế. Những điều này sẽ dạy bạn suy nghĩ một cách rõ ràng, và đó cũng là cơ sở để cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bạn có thể học hỏi rất nhiều từ những ý tưởng trong thế giới bên ngoài, quan trọng là bạn biết vượt qua thách thức, giới hạn của bản thân.

Hãy tự hỏi một câu hỏi khó mỗi ngày và dành thời gian để suy ngẫm.

2.  Dành 20 phút mỗi ngày để đọc sách

Không phải ai sinh ra đã là thiên tài, duy trì 3 thói quen dưới đây sẽ giúp bạn thông minh hơn ảnh 2

Dành thời gian để đọc trực tuyến là một cách tuyệt vời để theo kịp, thậm chí là đi trước thời đại. Thế giới Internet có vô số những điều thú vị ẩn giấu và có rất nhiều tư tưởng lớn đang chia sẻ những điều đáng quý trong tâm trí họ với thế giới.

Nếu bạn đọc trong 20 phút, hoặc khoảng 15 trang của một cuốn sách mỗi ngày, thì vào cuối năm, bạn đã hoàn thành từ 15 đến 20 cuốn sách. Đó thực sự là một sự đầu tư mang lại lợi nhuận về thời gian và tiền bạc có ý nghĩa hơn bất kỳ hoạt động nào khác.

Thực sự không phải là quá cường điệu khi nói rằng một cuốn sách duy nhất vào đúng thời điểm có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống của bạn. Chỉ với cam kết 20 phút 1 ngày, bạn đang tự tạo cho mình những cơ hội chứ không phải bất kì ai khác.

3.  Dành 30 phút để tập trung mỗi ngày

Không phải ai sinh ra đã là thiên tài, duy trì 3 thói quen dưới đây sẽ giúp bạn thông minh hơn ảnh 3

Không ai có thể phủ nhận rằng người thầy vĩ đại nhất trên thế giới là quá trình làm chủ bản thân.

Khi bạn kết hợp cả cơ thể và bộ não lại với nhau để tập trung thực hiện một điều gì đó thì bạn đang tạo cho mình một cơ hội để thanh lọc tâm hồn, và chắc chắn kết quả sẽ tốt hơn khi chỉ có suy nghĩ và đọc.

Không có gì lấy làm ngạc nhiên khi một nhạc công tập trung vào việc thực hiện một giai điệu đến mức quên giờ giấc hoặc khi một họa sĩ đắm chìm vào tác phẩm để tạo ra những kiệt tác để đời.

Nó thực sự còn đi xa hơn thế. Trong trạng thái tập trung sâu, khi chúng ta đang bị thách thức và thúc đẩy bởi một hoạt động, trí tuệ sẽ được phát huy một cách cao nhất. Chúng ta đang tinh lọc khả năng nội hóa thông tin, và quá trình này thể hiện cực tốt khả năng trí tuệ.

Học cách học là một trong những phẩm chất quan trọng nhất được yêu cầu trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, và điều đầu tiên đó là bài học về khả năng tập trung cao độ vào cái mà bạn đang quan tâm hay điều mà bạn đang muốn hướng tới.

Cho dù đó là một sở thích hay một dự án cá nhân, thì nó chỉ có giá trị khi bạn tận tâm với nó, thậm chí chỉ cần dành nửa giờ mỗi ngày để hoàn thiện từng chút một.

Nó sẽ không chỉ làm cho bạn hoàn thành công việc hơn, mà còn cải thiện tâm trí của bạn.

Bắt đầu hôm nay

Thoạt nhìn, có vẻ như hầu hết mọi người đã làm những điều này.

Nhưng trên thực tế, trong khi tất cả mọi người dành 10 phút để suy nghĩ thì điều mà họ nghĩ tới chưa thực sự sâu sắc; trong khi mọi người đọc trong 20 phút, thì những cái họ đọc lại không có giá trị; và trong khi tất cả mọi người đồng ý rằng họ cũng đã thực hiện một cái gì đó trong 30 phút nhưng đó lại không nhằm mục đích hoàn thiện mục tiêu, tiến bộ và bị phân tâm.

Hầu hết những người mà chúng ta cho là thông minh đều không đạt được mọi thứ một cách đột ngột hay thông qua ma thuật. Họ chỉ làm những việc nhỏ mà hầu hết mọi người đều bị bỏ quên và tích tụ dần lại.

Không phải mọi người đều sinh ra một thiên tài, nhưng bất cứ ai cũng có thể thông minh hơn.

Nguồn: Business Insider