Không phải 100 tấn, mà Formosa đã chôn 267 tấn chất thải ở trang trại sếp công ty môi trường

Chiều 13/7, ông Võ Tá Đinh, giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh cho biết, khối lượng chất thải Formosa được chôn lấp ở trang trại tại phường Kỳ Trinh, Kỳ Anh là hơn 267 tấn, chứ không phải 100 tấn như thông tin ban đầu.
Chất thải nghi xuất phát từ quá trình luyện cốc của Formosa chôn lấp tại trang trại của ông Lê Quang Hòa đang được khai quật - Ảnh: VĂN ĐỊNH
Chất thải nghi xuất phát từ quá trình luyện cốc của Formosa chôn lấp tại trang trại của ông Lê Quang Hòa đang được khai quật - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Ông Võ Tá Đinh cho biết qua kiểm tra phiếu cân, xuất kho xác định Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh đã tiếp nhận, vận chuyển xử lý 267,83 tấn bùn từ Công ty Formosa, trong đó bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải là hơn 77 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp 189,44 tấn.

“Tại buổi làm việc giữa Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh và Formosa Hà Tĩnh, phía công ty môi trường đô thị Kỳ Anh - đại diện là ông Lê Quang Hòa, giám đốc công ty cam kết toàn bộ chất thải này được chôn lấp ở trang trại, không có điểm nào khác và đã ký vào biên bản làm việc”, ông Đinh nói.

Theo ông Đinh, số liệu mà Sở TN&MT xác định khối lượng chất thải khoảng 100 tấn được chôn lấp tại trang trại ở phường Kỳ Trinh chỉ là số liệu đo đạc, xác định sơ bộ hiện trường ban đầu nên có thể sai lệch.

“Sau khi có kết luận xác định mẫu chất thải, các đơn vị liên quan sẽ khai quật, đưa đến vị trí khác để xử lý chứ không thể để ở trang trại - nằm ngay đầu nguồn hồ nước Mộc Hương”, ông Đinh khẳng định và nói rõ việc Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh chôn lấp chất thải ở trang trại mà không báo cơ quan có thẩm quyền là hoàn toàn sai bởi đây không phải là nơi đổ chất thải, chôn chất thải trong quy hoạch.

Trước đó, ông Đinh cũng cho biết tại buổi làm việc chiều 12-7, Formosa đã thừa nhận việc ký hợp đồng xử lý chất thải với Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh là sai phạm vì công ty này không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp. Sở đã yêu cầu Formosa chấm dứt ngay hợp đồng này.

Như Tuổi Trẻ thông tin, ngày 11-7, chi cục môi trường, thanh tra Sở TN&MT Hà Tĩnh đã phối hợp với công an môi trường tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra trang trại của ông Lê Quang Hòa ở phường Kỳ Trinh, phát hiện trang trại này chôn lấp chất thải của Formosa.

Ông Lê Quang Hòa, giám đốc Công ty môi trường và đô thị thị xã Kỳ Anh lý giải số chất thải này là bùn than thông thường. Khi công ty vận chuyển chất thải này đi chôn lấp ở hố chôn được cấp phép tại xã Kỳ Tân thì có rất nhiều người…xin, trong đó có ông Lê Thanh Hải, anh trai ông Hòa xin về để…trồng cỏ!

Theo Tuổi trẻ