'Không nghỉ Tết khi chưa bắt được hung thủ vụ cứa cổ tài xế taxi'

Biểu dương lực lượng phá án, thượng tướng Lê Quý Vương cho biết ngay hôm xảy ra vụ việc, ông đã tới hiện trường, yêu cầu các đơn vị không được nghỉ Tết nếu chưa bắt được hung thủ.

Sáng 4/2 (30 Tết), Công an Hà Nội thông tin nhanh kết quả khám phá vụ án giết tài xế taxi xảy ra đêm 29/1 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, đến khen thưởng các đơn vị tham gia phá án.

Trọng án không có nhân chứng ngày cận Tết

Thượng tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự - Công an Hà Nội, cho biết nạn nhân Nguyễn Văn Duy (26 tuổi, làm nghề lái taxi) bị sát hại cạnh sân vận động quốc gia Mỹ Đình tối 29/1. Vụ việc xảy ra thời điểm cận Tết, tại khu vực quảng trường rộng nên không có nhân chứng. Việc xác minh danh tính nghi phạm gặp nhiều khó khăn.

Trực tiếp thượng tướng Lê Quý Vương đã đến hiện trường, chỉ đạo 150 cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp với Công an Hà Nội, Công an tỉnh Nghệ An truy xét hung thủ gây án.

Từ đặc điểm nhận dạng nghi phạm được thu thập trong quá trình ra soát, cảnh sát làm rõ người này là Nguyễn Cảnh An (sinh năm 1999, ở huyện Đô Lương, Nghệ An). Sau 5 ngày truy xét, tối 3/2, lực lượng chức năng đã bắt được An khi anh ta lẩn trốn tại TP Hòa Bình.

'Khong nghi Tet khi chua bat duoc hung thu vu cua co tai xe taxi' hinh anh 1
Nghi phạm Nguyễn Cảnh An khi bị di lý từ Hòa Bình về Hà Nội. Ảnh: Việt Quảng

Nguyễn Cảnh An (quê Nghệ An) không có nghề nghiệp, mê game nên thường xuyên tụ tập ở quán điện tử. Bị bố mắng, anh ta bỏ ra Hà Nội để tìm việc. Trọ cùng một người bạn ở quận Nam Từ Liêm, An vẫn tiếp tục chơi điện tử đến khi hết tiền.

Sau khi xem một video cảnh báo về nạn cướp tài sản của xe ôm, thanh niên này nảy sinh ý định gây án. Mua dao tại cửa hàng tạp hóa, chiều 29/1, An đến bến xe Mỹ Đình thuê anh Duy chở về sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Dọc đường, nghi phạm liên tục nghĩ cách ra tay làm sao để nạn nhân không thể chống cự. Chiếc taxi dừng bánh, An cầm dao cứa cổ nạn nhân.

Do hoảng sợ nên An vứt bỏ dao, dép rồi bỏ chạy đến phòng trọ của người quen lấy một số đồ dùng cá nhân trước khi đi xe đạp về TP Hòa Bình. Những ngày lẩn trốn, nghi phạm bán chiếc xe đạp được 53.000 đồng rồi tiếp tục trú chân trong quán điện tử.

Không nghỉ Tết khi chưa bắt được nghi phạm

Biểu dương các đơn vị tham gia phá vụ án, Thứ trưởng Lê Quý Vương đánh giá đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại trung tâm đông người. Cơ quan điều tra đối mặt với không ít khó khăn do dấu vết tại hiện trường không nhiều, tính chất chưa rõ ràng.

Đến hiện trường hôm trọng án xảy ra, thượng tướng Lê Quý Vương yêu cầu các đơn vị đều không được nghỉ Tết nếu chưa bắt được hung thủ. “Tôi cũng hứa bất cứ lúc nào bắt được nghi phạm, kể cả 30 hay mùng 1 Tết, tôi cũng có mặt để động viên”, ông Vương nói.

'Khong nghi Tet khi chua bat duoc hung thu vu cua co tai xe taxi' hinh anh 2
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an. Ảnh: Bá Chiêm.

Nhìn lại vụ án, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng Công an Hà Nội và các đơn vị phối hợp ngay từ đầu đã nhận định vụ việc để đưa ra giả thuyết phù hợp, từ đó tổ chức truy xét đúng đối tượng, đúng địa bàn. Bên cạnh đó, công tác khám nghiệm cũng được thực hiện nhanh chóng góp phần củng cố chứng cứ khẳng định Nguyễn Cảnh An là nghi phạm gây án.

“Đối tượng gây án như thế mà không làm rõ thì ăn Tết không yên”, thượng tướng Lê Quý Vương nhắc lại cảm giác sốt ruột, mất ăn mất ngủ không khác vụ 2 vụ tử tù trốn trại T16 hồi năm ngoái.

Đề cập đến việc tội phạm gần đây gây án mạnh động do tín dụng đen, nợ nần, cờ bạc và chơi game, ông Vương yêu cầu công an các đơn vị cần tuyên truyền thủ đoạn này để người dân nâng cao cảnh giác và sớm điều tra, xử lý người liên quan để phòng ngừa chung.