Không lo pin nhỏ, iPhone 12 5G sẽ tiết kiệm năng lượng hơn nhờ điều này

VietTimes – Nhờ sử dụng công nghệ mới sản xuất chip A14 Bionic, dòng iPhone 12 5G của Apple có thể tiêu tốn ít năng lượng hơn tới 30%.
Ảnh: News Break
Ảnh: News Break

Mặc dù là “tác giả” của chip A14 Bionic nhưng Apple không trực tiếp sản xuất dòng chip này. Nhà Táo sẽ trả tiền cho TSMC - nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới - để sản xuất linh kiện. Apple cũng chính là khách hàng lớn số một của công ty Đài Loan.

Được biết, A14 Bionic là con chip sẽ cung cấp năng lượng cho dòng iPhone 12 5G năm nay. Đây là một trong những bộ xử lý đầu tiên được sản xuất trên tiến trình 5nm của TSMC – công nghệ tiên tiến hơn so với quy trình 7nm được sử dụng trước đó. Chip A13 Bionic được trang bị trên dòng iPhone 11 cũng dựa trên quy trình 7nm này.

Tiến trình càng nhỏ, số lượng bóng bán dẫn càng lớn, điều này giúp linh kiện trở nên mạnh mẽ và tiết kiệm năng lượng hơn. Theo TSMC, so với A13 Bionic hiện tại, chip mới sẽ giảm 30% mức tiêu thụ điện năng hoặc giúp tăng hiệu suất 15%.

Ảnh: Phone Arena
Tiến trình 5nm của TSMC có thể cho phép các thiết bị sử dụng tiêu tốn ít năng lượng hơn 30% hoặc chạy nhanh hơn tới 15%. (Ảnh: Phone Arena)

Trước đó, có tin đồn cho rằng Apple sẽ giảm kích thước dung lượng pin của dòng iPhone 12 sắp ra mắt nhằm bù đắp cho chi phí 5G. Như vậy, việc cải tiến chip A14 Bionic của TSMC thực sự là một tin tốt đối với nhà sản xuất iPhone.


TSMC cũng tiết lộ rằng quy trình 5nm sẽ được sản xuất số lượng lớn vào năm 2021. So với công nghệ 5nm đang được sử dụng trong năm 2020, tiến trình 5nm của năm 2021 sẽ tiết kiệm năng lượng tới 10% hoặc cải thiện 5% về hiệu suất.

Một thông tin thú vị nữa là TSMC còn chia sẻ rằng, tiến trình 3nm của họ sẽ sẵn sàng để sản xuất hàng loạt vào quý 2/2021, phù hợp với khung thời gian phát hành iPhone 2021. Đối với công nghệ 3nm, TSMC dự kiến giảm 25-30% điện năng tiêu thụ hoặc cải thiện hiệu suất khoảng 10-15% so với 5nm.

Theo Phone Arena