Không dừng lại ở xe du lịch, Geely tiếp tục thâu tóm cả mảng xe thương mại Volvo

VietTimes -- Sau khi thâu tóm thành công các thương hiệu Lotus, Terrafugia và Proton, mới đây tập đoàn Geely của Trung Quốc đã tiếp tục bỏ thêm tiền để nâng tỉ lệ cổ phần tại Volvo Group (hiện đang nắm giữ mảng sản xuất xe tải và xe buýt Volvo) lên con số 8,2%.
Ảnh minh họa - Nguồn: Volvo
Ảnh minh họa - Nguồn: Volvo
Như vậy, tập đoàn có trụ sở tại Hàng Châu, Chiết Giang sẽ trở thành cổ đông lớn nhất của tập đoàn Volvo Group và đứng thứ 2 về quyền biểu quyết (chiếm 15,6%), dưới công ty đầu tư Industrivarden sau khi đồng ý mua cổ phần từ công ty đầu tư Cevian Capital.

Các điều khoản tài chính không được tiết lộ nhưng theo Reuters tính toán hợp đồng này phải có chi phí khoảng chừng 3,26 tỷ euro. Hiện tại, tập đoàn Geely đang sở hữu thương hiệu xe du lịch Volvo Cars nhưng họ không có kế hoạch hợp nhất nó với Volvo Group.

Bên cạnh đó, tập đoàn Geely cũng đang có ý định mua 3-5% cổ phần của Daimler - tập đoàn đang sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz và nhiều thương hiệu xe tải lớn khác.
Ông Lý Thư Phúc - Chủ tịch của tập đoàn Geely cho biết: "Với kinh nghiệm đã có được khi mua lại mảng xe du lịch Volvo Cars, chúng tôi nhận thấy và đánh giá cao những giá trị đáng tự hào về lịch sử và văn hóa Scandinavia. Từ đó, đưa thương hiệu Volvo trở thành cái tên dẫn đầu thị trường dựa trên những công nghệ đột phá và sự hỗ trợ từ tập đoàn Volvo Group."
Hiện tại, tập đoàn Volvo Group đã và đang có những mối quan hệ mật thiết sâu sắc với các công ty của Trung Quốc, đặc biệt là với công ty xe thương mại Đông Phong khi nắm tới 45% cổ phần.
Tuy nhiên, thỏa thuận mới với tập đoàn Geely sẽ mang lại cơ hội cho Volvo Group dễ dàng tiếp cận hơn với những công nghệ tự hành hay điện khí hóa do tập đoàn Geely đầu tư phát triển.