Không có chuyện tăng học phí lái xe 2020 lên tới 30 triệu, chỉ là đồn thổi để "dụ dỗ" người học

Tổng cục Đường bộ khẳng định không có chuyện giá đào tạo lái xe ô tô tăng lên vài chục triệu đồng.

Sau khi Thông tư số 38 của Bộ Giao thông Vận tải có hiêu lực, trên các trang mạng xã hội xuất hiện một số thông tin cho rằng trong thời gian sắp tới, học phí thi bằng lái ô tô sẽ cao, thậm chí tới 30 triệu đồng khiến nhiều người hoang mang.

Trao đổi với PV, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN) khẳng định thông tin trên là không chính xác. Không có chuyện giá đào tạo lái xe tăng lên mức vài chục triệu đồng.

Ông Thống cho biết, đây chỉ là đồn thổi nhằm "dụ dỗ" người học. Năm nay, chỉ có các bộ câu hỏi liên quan tới sát hạch lái xe là thay đổi, cụ thể là tăng lên chứ không có thay đổi về nội dung chương trình cũng như thời gian đào tạo. Thông tư 38 quy định từ 01/05 các trung tâm phải lắp thiết bị giám sát môn học lý thuyết, điểm chỉ bằng vân tay, giá thiết bị này tương đối rẻ, không ảnh hưởng nhiều đến chi phí đào tạo.

Thực chất, Thông tư 38 không quy định về mức học phí mới. Theo Thông tư này, học phí học lái ô tô do các cơ sở đào tạo lái xe xây dựng và quyết định dựa trên nhiều yếu tố như cơ sở vật chất đào tạo lái xe, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, định mức về tiêu hao nhiên liệu, chế độ chi tiêu tài chính... Nhà nước không can thiệp hay quy định mức học phí này mà chỉ có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra.

Trên thực tế, đa số các trung tâm dạy lái xe vẫn giữ mức học phí cũ. Tại trường Cao đẳng nghề số 7, học phí lái ôtô hạng B1 là 9,7 triệu đồng, hạng B2 dao động 6,2-8,2 triệu đồng, tùy vào loại xe học thực hành. Tại TP. Sóc Trăng, học phí lái ôtô hạng B2 vẫn giữ ở mức 6 triệu đồng. Các trung tâm đào tạo và sát hạch lái ôtô tại TP. Cần Thơ có học phí dao động 5,9-8,8 triệu đồng đối với các khóa học bắt đầu từ tháng 5/2020...

Theo Dân trí