Không chủ quan với bệnh đường hô hấp trong thời điểm giao mùa

VietTimes – Theo ThS. BS. Nguyễn Tiến Dũng - Phó Khoa Hô hấp Dị ứng, Bệnh viện Hữu Nghị - bệnh đường hô hấp thường do nhiều nguyên nhân gây ra như virus, nấm, vi khuẩn, thời tiết thất thường,… Khi những yếu tố này tiếp xúc với đường hô hấp sẽ dễ gây viêm nhiễm đường hô hấp. 
Bác sĩ thăm hỏi tình hình sức khỏe của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Hữu Nghị
Bác sĩ thăm hỏi tình hình sức khỏe của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Hữu Nghị

ThS. BS. Nguyễn Tiến Dũng cho biết, đường hô hấp được tính từ mũi ngoài đến tận các phế nang trong phổi.

Đường hô hấp có 2 loại gồm đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới. Đường hô hấp trên tính từ mũi đến vùng hầu họng, thanh quản. Đường hô hấp dưới tính từ phế quản, phổi đến các phế nang.

Có thể nói, đường hô hấp là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài nhiều nhất. Do đó, những yếu tố độc hại từ môi trường dễ xâm nhập vào đường hô hấp và gây ra nhiều bệnh lý.

Bác sĩ tiến hành thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Hữu Nghị
Bác sĩ tiến hành thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Hữu Nghị 

Những bệnh đường hô hấp thường gặp khi thời tiết giao mùa gồm: Cảm cúm; viêm mũi xoang; viêm hầu họng; viêm thanh quản; viêm phế quản; viêm phổi, lao phổi; bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính; hen phế quản... Những căn bệnh này chủ yếu do vi khuẩn, vi rus, thói quen hút thuốc lá, môi trường khói bụi gây ra.

BS. Dũng cho hay, tùy vào bệnh lý mà mỗi người bệnh sẽ có những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, bệnh viêm đường hô hấp thường có các triệu chứng chung gồm: sốt, ho, đau họng; hắt hơi, chảy nước mũi, khạc đờm, khó thở,…

Khi xuất hiện những triệu chứng này, người dân cần phải thăm khám để được chẩn đoán và điều trị đúng cách. Khi sốt cao hoặc ho khạc đờm có màu xanh, vàng thì nên làm xét nghiệm để chẩn đoán bị nhiễm loại vi khuẩn hay virus nào, nhằm tìm ra phác đồ điều trị phù hợp.

BS. Dũng khuyến cáo, bệnh đường hô hấp thường do nhiều nguyên nhân gây ra như virus, nấm, vi khuẩn, thời tiết lạnh, mưa - nắng thất thường,… Khi những yếu tố này tiếp xúc với đường hô hấp sẽ dễ gây viêm nhiễm đường hô hấp. Vì vậy, người dân cần chủ động phòng tránh các bệnh lý về đường hô hấp.

Dưới đây là một số biện pháp để người dân chủ động phòng, tránh các bệnh về đường hô hấp:

Người dân nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với những người mắc bệnh hoặc đeo khẩu trang khi ra đường tránh khói bụi, tới những khu vực đông người. Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh.

Luôn giữ cho bàn tay sạch sẽ bằng cách rửa tay thường xuyên để có thể loại bỏ virus, để virus không có cơ hội xâm nhập vào cơ thể.

Vệ sinh không gian sống thường xuyên, tạo không gian thoáng mát, tránh ở những nơi có độ ẩm cao vì đây chính là điều kiện thuận lợi để cho mầm bệnh phát triển.

Khi thay đổi thời tiết, cần giữ ấm cho cơ thể. Tăng cường đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhằm tăng cường sức đề kháng.

Vận động, tập thể dục thể thao thường xuyên để ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Khi có dấu hiệu bị viêm đường hô hấp thì thông báo cho bác sĩ, đi khám để được tư vấn, chẩn đoán bệnh chính xác và có phác đồ điều trị phù hợp.