Không chịu kém cạnh Samsung Galaxy X, iPhone 11 cũng sẽ có màn hình gập?

VietTimes -- Khi đang xuất hiện ngày càng nhiều thông tin về chiếc điện thoại Samsung Galaxy X có màn hình gập, Apple dường như đang ngồi trên đống lửa, và việc họ tung ra sản phẩm iPhone 11 màn hình gập có lẽ là điều mà nhiều người đã đoán định. 
iPhone 11 sẽ có màn hình gập? (Ảnh The inquirer)
iPhone 11 sẽ có màn hình gập? (Ảnh The inquirer)

Trong năm 2017, điện thoại màn hình tràn viền là xu hướng nổi bật, thì bước sang năm 2018, các tập đoàn điện thoại thông minh sẽ còn làm khuynh đảo cuộc chơi của họ bằng các loại điện thoại có màn hình gập. Các ông lớn trong lĩnh vực điện thoại thông minh đang có những kế hoạch của riêng mình cho bước tiến công nghệ này.

Trong khi Samsung từ lâu đã được đồn đoán là đang tích cực với dự án điện thoại thông minh có màn hình gập, và họ sẽ tung ra thị trường vào năm 2018. Theo nhiều thông tin bên lề, chiếc điện thoại này có tên là Samsung Galaxy X và sẽ được phát hành cùng thời điểm với Samsung Galaxy S9. Gần đây càng xuất hiện nhiều thông tin về chiếc điện thoại này. Không chịu kém cạnh, Apple dường như cũng đã nhảy vào cuộc chơi – tập đoàn này đã hoàn tất hồ sơ xin cấp bằng sáng chế lên Văn phòng bản quyền sáng chế và nhãn hiệu thương mại Hoa Kỳ hôm 21/11.

Bằng sáng chế này mô tả sản phẩm như sau: “Là một thiết bị điện tử có một phần linh hoạt cho phép thiết bị có thể gập lại. Màn hình thiết bị có một vùng uốn cong cho phép màn hình uốn gập dọc theo trục...”.

Theo trang Redmond Pie, Apple sẽ sử dụng ba loại màn hình trong việc thiết kế các sản phẩm iPhone – LCD, OLED và MicroLED. Apple đã sử dụng công nghệ màn hình LCD trong một thập kỷ và gần đây họ đã chuyển sang công nghệ OLED cho chiếc iPhone X. MicroLED là một công nghệ màn tấm nền màn hình phẳng mới có chứa LED vi mô hình thành nên các điểm ảnh riêng.

Theo bằng sáng chế này, cơ cấu hoạt động của màn hình iPhone 11 sẽ là sự kết hợp của 3 loại màn hình. Thông tin này nêu rõ chi tiết các tấm màn hình khác nhau phục vụ cho những mục đích khác nhau – tấm màn hình OLED Panel tạo thành màn hình chính với tất cả các tính năng cơ bản của chiếc điện thoại như là gọi điện và nhắn tin, trong khi đó tấm LCD thứ yếu phục vụ cho các tính năng thông báo và hiển thị thời gian …. Một màn hình khác có thể được sử dụng để chụp ảnh bằng camera. Apple sẽ kết hợp được các tấm màn hình này lại với nhau như thế nào để thành một màn hình gập vẫn là điều người ta đang chờ đợi.

Apple có thể đang hợp tác với LG để phát triển các màn hình gập. LG đã chứng tỏ được công nghệ màn hình gập của họ tại các triển lãm thương mại trước đây.

Hiện có hai khái niệm về màn hình gập – thứ nhất là một màn hình có thể gập theo nhiều hướng giống như một tờ báo, và thứ hai là nhiều màn hình có thể gập lại thành một màn hình giống như một cuốn sách. Kiểu màn hình gập thứ hai có nhiều khả năng được sử dụng hơn bởi các nhà sản xuất điện thoại sẽ chỉ phải thiết kế các loại điện thoại có màn hình kép có thể lật ra, giống như những chiếc điện thoại gập (flip phone). Những chiếc điện thoại màn hình kép như là Yotaphone 3 cũng đã có trên thị trường.

Hiện vẫn chưa thể khẳng định rằng chiếc điện thoại này sẽ được phát hành vào năm tới hay không. Tuy nhiên, nếu Samsung sớm tung ra thị trường chiếc điện thoại màn hình gập, thì Apple sẽ không chịu kém cạnh và cũng sẽ sớm cho ra đời chiếc iPhone màn hình gập.