Không chỉ Đà Nẵng, nhiều địa phương cũng có sản phụ thiệt mạng sau khi gây tê tủy sống

VietTimes -- Trước khi 1 sản phụ tử vong, 1 sản phụ nguy kịch ở Đà Nẵng sau gây tê diễn ra, các địa phương khác cũng đã ghi nhận những trường hợp tương tự, đặt ra vấn đề về loại thuốc gây tê này.
Gây tê tủy sống
Gây tê tủy sống

Yên Bái

Tháng 7/2019, sản phụ Trần Thị Bích Lai (28 tuổi, Hà Giang) đột ngột tử vong sau khi được chỉ định mổ sinh bằng phương pháp gây tê tủy sống tại Trung tâm Y tế huyện Lục Yên (Yên Bái) khi đang mang thai 39 tuần tuổi.

Vào thời điểm đó, các chuyên gia nghi ngờ sản phụ Bích Lai bị ngộ độc thuốc gây tê. Ngay sau đó, Trung tâm Y tế huyện Lục Yên phải tạm ngưng các kĩ thuật có sử dụng phương pháp gây tê tủy sống này.

Hà Nam

Cũng mang thai 39 tuần tuổi, sản phụ Cao Thị T. (29 tuổi, Thanh Liêm, Hà Nam) bị sốc phản vệ sau khi được gây tê tủy sống để sinh mổ vào tháng 9/2018, tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm.

Mặc dù đã được đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam để cấp cứu, song chị T. không qua khỏi.

Hà Nội

Không chỉ gặp tai biến trong sản phụ khoa, mà trong phẫu thuật thẩm mỹ làm đẹp cũng có bệnh nhân tử vong sau khi được gây tê tủy sống.

Tháng 4/2019, một cô gái 25 tuổi (quê Phú Thọ) được gây tê tủy sống để chuẩn bị hút mỡ bụng và tạo hình thành bụng tại Bệnh viện An Việt. Nhưng sau đó, cô bị tụt huyết áp, ngừng thở, sau đó tử vong.

Phương pháp này cũng khiến một bé trai 5 tuổi (Ứng Hòa, Hà Nội) bị sốc phản vệ rồi tử vong tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vào tháng 7/2019.

Sau khi gây tê tủy sống để phẫu thuật điều trị chấn thương gãy xương chân sau tai nạn giao thông, bé trai bị tụt ô xy thấp, 2 phổi nở kém, dù đã được cấp cứu nhưng không qua khỏi. Nguyên nhân ban đầu khiến bé trai tử vong được Hội đồng chuyên môn xác định là do sốc phản vệ không hồi phục khi tiêm thuốc tê hoặc ngộ độc thuốc tê.