Khởi tố vụ án sửa điểm thi tốt nghiệp THPT ở Sơn La

VietTimes -- Chiều 26/7, Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để điều tra nhiều bài thi tốt nghiệp THPT ở Sơn La bị sửa điểm.
Tổ công tác của Bộ GTĐT công bố sai phạm thi THPT tại Sơn La ngày 23/7. Nguồn: Dân trí
Tổ công tác của Bộ GTĐT công bố sai phạm thi THPT tại Sơn La ngày 23/7. Nguồn: Dân trí

Trước đó, qua kiểm tra, Tổ công tác của Bộ GTĐT và Bộ Công an phát hiện việc sửa điểm nhiều bài thi tốt nghiệp THPT ở Sơn La là có liên quan trực tiếp tới 5 cán bộ tại Hội đồng thi của tỉnh. Trong đó, có ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GDĐT Sơn La.

Kết quả kiểm tra cho thấy có 42 bài thi Ngữ văn đã được điều chỉnh điểm. Số điểm chênh lệch giữa chấm thẩm định lại so với điểm công bố là từ 0,25 đến 4,5 điểm.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hình thức sai phạm sửa điểm thi tại Sơn La khác với sai phạm tại Hà Giang, và phức tạp hơn. Hiện, khó có khả năng khôi phục điểm gốc của các bài thi này.

Cụ thể, theo tổ công tác của Bộ GDĐT tại Sơn La, kỳ thi THPT quốc gia ở tỉnh này đã có các sai phạm sau:

Sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền, tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi. Hiện vẫn chưa biết bài thi bị đem đi đâu.

Việc tổ chức quản lý khu vực chấm thi trắc nghiệm lỏng lẻo, không đúng quy định. Phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong. Khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi, thùng đựng Phiếu trả lời trắc nghiệm niêm phong không đúng quy định.

Quy trình nghiệp vụ chấm thi trắc nghiệm không đúng quy định.

Máy tính dùng chấm thi không được niêm phong.

Một số phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa.

Việc bàn giao bài thi giữa các điểm thi với Hội đồng thi thuộc Sở GDĐT và bảo quản, bàn giao bài thi giữa Ban thư ký với Ban làm phách không đảm bảo quy định.

Những người liên quan trong vụ việc này, ngoài ông Trần Xuân Yến còn có:

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GDĐT Sơn La, Thư ký Ban chỉ đạo, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm.

Bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm

Ông Đặng Hữu Thủy, Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, ủy viên Tổ chấm trắc nghiệm

Ông Lò Văn Huynh, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La, ủy viên Ban chỉ đạo, ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban Thư ký.