Bộ Y tế:

Khởi động dự án 126 triệu USD cho y tế cơ sở, nhằm tạo sự bứt phá về chất lượng từ tuyến dưới

VietTimes – Sáng nay, 25/8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chính thức khởi động dự án “Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ y tế tuyến cơ sở” với tổng vốn 126,25 triệu USD, nhằm nâng cao chất lượng của mạng lưới y tế cơ sở ở 13 tỉnh còn khó khăn.
Bộ Y tế khởi động dự án “Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ y tế tuyến cơ sở” với tổng vốn 126,25 triệu USD (ảnh: Trần Minh)
Bộ Y tế khởi động dự án “Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ y tế tuyến cơ sở” với tổng vốn 126,25 triệu USD (ảnh: Trần Minh)

Dự án này sẽ triển khai trong 5 năm tại 13 tỉnh: Hậu Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Long An, Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Ninh Thuận. Trong 126,25 triệu USD, có 80 triệu USD là vốn vay Ngân hàng thế giới và 25 triệu USD là vốn viện trợ không hoàn lại, còn lại là vốn đối ứng.

Dự án nhằm ưu tiên các đối tượng là bà mẹ, trẻ em, người cao tuổi, người dân ở vùng khó khăn, dân tộc thiểu số, góp phần đảm bảo sức khỏe, nâng cao tuổi thọ, và cải thiện chất lượng sống của người dân.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Dự án nhằm để người dân được hưởng thụ các dịch vụ y tế tốt nhất ngay tại cơ sở trong điều kiện có thể
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Dự án để người dân được hưởng thụ các dịch vụ y tế tốt nhất ngay tại cơ sở trong điều kiện có thể (ảnh: Thanh Hằng)

Phát biểu tại hội nghị khởi động dự án, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Thời gian qua, mặc dù ngành y tế đã quan tâm đầu tư cho y tế cơ sở, nhưng nhiều mục tiêu chưa đạt chỉ tiêu đề ra, dịch vụ của tuyến y tế cơ sở chưa được như mong muốn, khi các trạm y tế mới chỉ thực hiện được khoảng 80% danh mục kỹ thuật được phép; tuyến huyện mới được thực hiện được 36%. Người dân có yêu cầu chính đáng là được khám sức khỏe đều đặn nhưng mới chỉ có 16,4% người dân được khám sức khỏe một lần mỗi năm. 

 
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký kết thỏa thuận trách nhiệm triển khai dự án với lãnh đạo các tỉnh (ảnh: Trần Minh)
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ký kết thỏa thuận trách nhiệm triển khai dự án với lãnh đạo các tỉnh (ảnh: Trần Minh)

Dự án sẽ xây mới 138 trạm y tế xã và cải tạo, nâng cấp 325 trạm y tế khác, cải tạo nâng cấp 12 trung tâm y tế huyện của 13 tỉnh; cung cấp trang thiết bị cần thiết nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ; đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế cho cán bộ y tế cơ sở về các nội dung: truyền thông giáo dục sức khỏe; bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân gắn với chăm sóc sức khỏe ban đầu; phòng, chống dịch bệnh; kiểm tra, phát hiện sớm, quản lý một số bệnh không lây nhiễm.

“Vì thế, tới đây, sẽ thay đổi toàn diện, căn bản, cả về phương thức hoạt động, đổi mới cơ chế tài chính lẫn phương thức chi trả, nhằm nâng cao chất lượng cũng như vị thế và ảnh hưởng của y tế cơ sở. Làm thế nào để người dân được hưởng thụ các dịch vụ y tế tốt nhất ngay tại cơ sở trong điều kiện có thể” - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ triển khai đề án khám, chữa bệnh từ xa, kết nối 1.000 cơ sở y tế, hướng đến mục tiêu không còn giới hạn về không gian trong khám, chữa bệnh, tạo nên sự công bằng trong tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hiện Bộ Y tế đang đẩy mạnh kết nối hệ thống trên toàn tuyến tỉnh, huyện, xã theo  đội hình 1-4-4-2, kết nối qua hệ thống khám chữa bệnh từ xa. Phương thức kết nối hệ thống sẽ là 1 thầy thuốc trung ương hỗ trợ được ít nhất 4 thầy thuốc tuyến tỉnh, 4 thầy thuốc tuyến huyện và 2 thầy thuốc tuyến xã.

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ mục tiêu của dự án là phục vụ sự đổi mới về cơ sở vật chất, trang thiết bị của địa phương. Vì thế, các địa phương không nên đầu tư tràn lan mà đầu tư trọng điểm, ví như trạm y tế nào xuống cấp quá thì đầu tư, cán bộ y tế tại trạm sử dụng được các kỹ thuật nào thì đầu tư trang thiết bị y tế phù hợp.

Đặc biệt, Quyền Bộ trưởng lưu ý là cần tránh lãng phí khi thực hiện dự án, vì thế, trạm y tế nào sửa được thì sửa, không nên xây mới 2 trạm y tế gần nhau.

Bà Phan Lê Thu Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Giám đốc dự án (ảnh: Trần Minh)
Bà Phan Lê Thu Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Giám đốc dự án (ảnh: Trần Minh)

Bà Phan Lê Thu Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), Giám đốc dự án -  cho biết thêm: Mục tiêu của dự án “Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ y tế tuyến cơ sở” là nâng cao chất lượng và hiệu suất sử dụng dịch vụ y tế của mạng lưới y tế cơ sở tại các tỉnh dự án; hỗ trợ cải thiện các dịch vụ dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, nâng cao sức khỏe, khám chữa bệnh ban đầu.