Khoe quan hệ thân thiết với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Joe Biden phê phán Tổng thống Donald Trump

VietTimes -- Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden hôm 15 tháng 9 đã nhắc đến tình bạn cá nhân riêng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một hoạt động tranh cử, đồng thời phê phán chính sách của chính phủ Donald Trump đối với Trung Quốc. Động thái này có thể khiến mối quan hệ cá nhân giữa ông với ông Donald Trump đã xấu lại càng xấu thêm.
Hai ông Joe Biden và Donald Trump thường xuyên đấu khẩu trong vấn đề chính sách đối với Trung Quốc
Hai ông Joe Biden và Donald Trump thường xuyên đấu khẩu trong vấn đề chính sách đối với Trung Quốc

Tối 15/9, ông Joe Biden, một trong những ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ và cũng là cựu Phó tổng thống dưới thời ông Obama, đã phê phán chính sách đối với Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump tại một sự kiện gây quỹ để tranh cử. Ông Biden nói ông Trump không hiểu được bản chất của quan hệ Mỹ-Trung. Joe Biden nói, ông Trump đã định nghĩa sai và xử lý không đúng đắn mối quan hệ Mỹ-Trung, phương thức hoàn toàn sai lầm. “Ông ta phải biết vấn đề là gì và cần phải giải quyết cái gì” – ông Biden nói.

Joe Biden cũng đề cập đến tình bạn thân mật của mình với ông Tập Cận Bình. Ông nói: “Thời gian tôi ở bên ông Tập Cận Bình nhiều hơn với bất kỳ nhà lãnh đạo nào khác trên thế giới”.

Theo ông Biden, ông có mối quan hệ thâm giao cá nhân tốt đẹp với Củ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Theo ông Biden, ông có mối quan hệ thâm giao cá nhân tốt đẹp với Củ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Theo Đa Chiều, hai ông Joe Biden và Tập Cận Bình đã có rất nhiều lần tiếp xúc trong những năm qua và họ được coi là “tư giao rất thân”. Năm 2011, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tới thăm Trung Quốc được ông Tập Cận Bình khi đó đang giữ chức Phó Chủ tịch Trung Quốc tiếp đãi. Ông Tập đã tổ chức lễ chào đón ông Biden tại đại sảnh Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh. Khi đó thế giới bên ngoài đã dự đoán rằng Tập Cận Bình sẽ trở thành nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc. Trong lúc đó, giới tinh hoa chính trị Mỹ biết rất ít về ông Tập. Có thể nói, Biden là một trong số rất ít chính trị gia Mỹ có trao đổi chuyên sâu với ông Tập Cận Bình. Được biết, trong chuyến đi thăm 5 ngày tới Trung Quốc lần đó, ông Biden đã trò chuyện với ông Tập trong hơn mười giờ.

Năm 2012, khi ông Tập Cận Bình đến thăm Mỹ, ông Biden là chủ nhà. Năm 2013, ông Biden đã đến thăm Trung Quốc một lần nữa và tới chào ông Tập Cận Bình, người mới được thăng chức chủ tịch Trung Quốc.

Ông Biden phê phán chính sách của ông Trump với Trung Quốc là "Ếch ngồi đáy giếng"
Ông Biden phê phán chính sách của ông Trump với Trung Quốc là "Ếch ngồi đáy giếng"

Năm 2015, ông Tập Cận Bình đã có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Mỹ. Theo các báo, ông Biden đã nói với ông Tập: “Lịch sử của 50 năm tới phụ thuộc rất lớn vào cách thức hai nước Mỹ và Trung Quốc kiểm soát các mối quan hệ của chúng ta”.

Kể từ khi tuyên bố tham gia tranh cử ghế tổng thống Mỹ hồi tháng 4 năm 2019, ông Biden đã phê phán mạnh mẽ chính sách Trung Quốc của Tổng thống Trump. Đối với chính sách cứng rắn của Trump đối với Trung Quốc, ông Biden nói khi tham gia hoạt động tranh cử tại bang Iowa “Trung Quốc không phải là đối thủ cạnh tranh của chúng ta” và hỏi khán giả: “Trung Quốc cướp bữa trưa của chúng ta hay sao? Thôi đi, các bạn”.

Đối với cuộc chiến thương mại của ông Trump với Trung Quốc, ông Biden nói tại New Hampshire vào ngày 13 tháng 5: “Tổng thống đã không làm gì ngoài việc tăng thuế, tăng nợ và thâm hụt thương mại”. Ông còn nói thêm: “Cách để tiến lên là chúng ta phải hợp tác (với Trung Quốc) như với các đồng minh của mình. Thay vì đơn thương độc mã, chúng ta phải đoàn kết cùng với thế giới”. Ông còn nhấn mạnh, các đồng minh của Mỹ cũng nên có mặt ở bàn đàm phán với Bắc Kinh. “Ông ấy (Trump) đang giải quyết vấn đề này một cách sai lầm”.

Ngày 11 tháng 7, khi phát biểu tại Đại học New York, ông Biden cũng chỉ trích cuộc chiến thương mại của Trump đã khiến nông dân Mỹ phải chịu tai vạ. Joe Biden nói, có lẽ ông Trump nghĩ rằng ông ấy cứng rắn đối với Trung Quốc, nhưng kết quả ông đã khiến nông dân Mỹ, các nhà sản xuất và người tiêu dùng Mỹ thiệt hại thêm, phải trả thêm tiền. “Quyết sách kinh tế của ông ấy là ‘Ếch ngồi đáy giếng’, cũng giống như chính sách đối ngoại khác của ông ấy”.

Ngay trong thời gian diễn ra thương chiến ác liệt với Trung Quốc, ông Donald Trump vẫn hay khoe có tình bạn với ông Tập Cận Bình
Ngay trong thời gian diễn ra thương chiến ác liệt với Trung Quốc, ông Donald Trump vẫn hay khoe có tình bạn với ông Tập Cận Bình

Được biết, ông Biden là người có tỷ lệ ủng hộ cao nhất trong số các ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ. Ông Trump cũng thừa nhận vào ngày 12 tháng 9; nếu không ông có gì bất thường thì ông Biden chắc chắn sẽ được Đảng Dân chủ đề cử.

Đối với kẻ kình địch Biden, ông Trump từ trước đến nay cũng không bao giờ ngần ngại tấn công. Ông phê phán Joe Biden đã quá già cả và lẩm cẩm mụ mẫm. Ông cũng phê phán các hoạt động kinh tế và thương mại không phù hợp của gia tộc Biden ở Trung Quốc.

Ông Trump cũng chỉ trích ông Biden mềm yếu với Trung Quốc, nói rằng nếu Trung Quốc muốn một người như vậy trở thành tổng thống chỉ vì để họ có thể tiếp tục chèn ép nước Mỹ.

(Theo Đa Chiều)