Ông Phùng kể: "Tôi thấy một chiếc máy bay rơi, thằng con tôi thấy một chiếc. Khi một chiếc rơi sát thuyền, tôi đang câu cá mồi, ngó lại thì thấy ở trên rớt xuống, tôi mới kêu thằng con. Thằng con tôi giật mình, nó không thấy chiếc đấy nhưng nhìn thấy chiếc rơi ở bên kia, đi lại thì thấy 3-4 cục gì đang nổi".
Hai cha con ông cột dây vào những cục đó chừng nửa giờ đồng hồ. Khi được thông báo, ông đã tháo dây ra. "Tôi đã giữ được nửa tiếng đồng hồ rồi đó chứ", ông Phùng nói.
"Sau đó, tôi chạy thuyền thì thấy một vật nổi phía dưới nhưng không phải là thân máy bay. Tôi mới nói với thằng con tôi tiến lại chỗ mấy cục (nghi thùng dầu phụ - PV) đang trôi, khi đó máy bay cứu hộ đã thấy những cục này rõ rồi", ông Phùng nói tiếp.
Ông kể, sau khi 2 máy bay rơi cỡ nửa tiếng thì máy bay cứu hộ màu vàng bay đến tìm kiếm.
"Hai cha con tôi mừng, cột nón, giẻ để ra hiệu cho máy bay cứu hộ quay lại quần sát xuống biển để tìm kiếm", ông Phùng kể.
Như báo chí đã thông tin, hai chiếc tiêm kích bom Su-22M4 gặp nạn thuộc Trung đoàn không quân 937, sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân.
Trong tai nạn này, phi công cấp 1 là trung tá Lê Văn Nghĩa (Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, lái máy bay Su-22 số hiệu 5857), phi công còn lại là đại úy Nguyễn Anh Tú ((phi công cấp 3, điều khiển máy bay Su-22 số hiệu 5863, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937).
Hai máy bay này khi đang tập luyện bổ nhào ngoài biển thì rơi tại nơi cách khu vực đảo Phú Quý (Bình Thuận) chừng 6 hải lý về phía bắc, gần đảo Hòn Trứng.
Sau khi tai nạn xảy ra, trực thăng của Trung đoàn 917 đã bay ra hiện trường và tìm thấy vết dầu loang. Theo nguồn tin của TNO, 2 máy bay tiêm kích bom Su-22M4 này mất liên lạc từ 10 giờ 40. Hiện việc tìm kiếm mới chỉ tìm thấy 3 thùng dầu phụ, một phần dù.
Bộ Quốc phòng huy động lực lượng tìm kiếm Chiều 16/4, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam có thông báo số 543/TM-TC, cho biết ngày 16/4, Trung đoàn Không quân 937, đóng quân ở sân bay Phan Rang tổ chức huấn luyện bay trong điều kiện cơ động phức tạp trên biển ở khu vực vùng biển tỉnh Bình Thuận. Lúc 11 giờ 24 phút, Biên đội 2 máy bay Su-22 cất cánh từ sân bay Phan Rang ra khu vực vùng trời đảo Phú Quý đã bị mất liên lạc lúc 11 giờ 35 phút (khu vực mất mục tiêu ở Bắc đảo Phú Quý khoảng 10 - 20 km). Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các đơn vị Phòng không - Không quân, Hải quân, Cảnh sát biển, Biên phòng, Quân khu 7 khẩn trương điều động lực lượng, phương tiện đang hoạt động ở khu vực biển miền Trung và Bình Thuận phối hợp với ngư dân trên biển tìm kiếm cứu nạn 2 phi công, đồng thời xác định khu vực máy bay rơi. Hai phi công gặp nạn gồm Lê Văn Nghĩa (phi công cấp 1), lái máy bay Su-22, số hiệu 5857, cấp bậc Trung tá, chức vụ Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, Sư đoàn 370; Phi công Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3) điều khiển máy bay Su-22, số hiệu 5863, cấp bậc Đại úy, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370. Trung tá Lê Văn Nghĩa, quê ở Huyện Ứng Hoà, thành phố Hà Nội, hiện đang sinh sống tại quận 7, TP.HCM; còn Đại uý Nguyễn Anh Tú, quê ở Kiến Thụy, Hải Phòng, hiện gia đình đang ở Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Hiện các lực lượng tìm kiếm cứu nạn đang tích cực hoạt động tại hiện trường nhưng mới phát hiện và vớt được 3 thùng dầu phụ; chưa tìm thấy phi công và vị trí cụ thể máy bay rơi. Quân chủng Phòng không - Không quân tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc mất an toàn bay nghiêm trọng nêu trên và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị giải quyết hậu quả. (TTXVN) |
Theo: Thanh Niên