Khoản lãi mỏng của chủ Khu dân cư Chợ Mới Long An nửa đầu năm 2020

VietTimes – Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu giảm là chỉ báo cho thấy CTCP Đầu tư Phát triển Phú Châu đã hấp thụ khá tốt khoản trái phiếu 800 tỷ đồng phát hành trong nửa cuối năm 2019.
Phối cảnh Khu dân cư Chợ Mới Long An (Nguồn: longan.gov.vn)
Phối cảnh Khu dân cư Chợ Mới Long An (Nguồn: longan.gov.vn)

CTCP Đầu tư Phát triển Phú Châu (Phú Châu) – chủ đầu tư dự án Khu dân cư Chợ Mới (quy mô 16,1 ha tại Long An) – vừa công bố một số chỉ tiêu tài chính cơ bản.

Theo đó, trong nửa đầu năm 2020, doanh nghiệp này báo lãi 3,46 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) ở mức 1%.

So với thời điểm cuối năm 2019, quy mô vốn chủ sở hữu của Phú Châu không có nhiều thay đổi, ở mức 578,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu lại giảm từ 1,63 lần xuống chỉ còn 1,49 lần. Điều này cho thấy các khoản nợ của Phú Châu có xu hướng giảm trong nửa đầu năm 2020.

Như VietTimes từng đề cập, ngày 26/7/2019, Phú Châu đã hoàn tất đợt phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền.

Lô trái phiếu có kỳ hạn 3 năm, lãi suất cho 2 kỳ hạn đầu tiên ở mức 11,5%/năm. Thương vụ được thu xếp bởi CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI). Danh tính trái chủ là nhà đầu tư tổ chức trong nước không được tiết lộ.

Sau thương vụ trái phiếu, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu tính tới cuối năm 2019 của Phú Châu đã tăng mạnh lên mức 2,32 lần.

Một số chỉ tiêu tài chính của Phú Châu (Nguồn: PV tổng hợp)
Một số chỉ tiêu tài chính của Phú Châu (Nguồn: PV tổng hợp)

Theo tìm hiểu của VietTimes, Phú Châu được thành lập từ năm 2011, hiện đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại tòa Saigon Trade Center, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM.

Trước khi được UBND tỉnh Long An giao làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư Chợ Mới, năm 2014, Phú Châu đã nâng vốn lên mức 578,5 tỷ đồng, với cơ cấu cổ đông gồm 3 cá nhân là: Trần Văn Minh (34,3% VĐL), Trương Văn Dũng (33,3% VĐL) và Nguyễn Hữu Phước (32,4% VĐL).

Tuy nhiên, tới năm 2016, cơ cấu cổ đông của Phú Châu tiếp tục biến động. Trong đó, CTCP Tân Hiệp (Tân Hiệp) nắm giữ 28,5 triệu cổ phần, tương đương 49,27% vốn điều lệ; CTCP Hiệp Phúc (Hiệp Phúc) nắm giữ 28,85 triệu cổ phần, tương đương 49,87% vốn điều lệ.

Cả Tân Hiệp, Hiệp Phúc và Phú Châu đều hoạt động khá tích trên thị trường địa ốc TP. HCM. Các doanh nghiệp này đều từng có giao dịch lớn với Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Đầu tư Tương Lai tại dự án Union Square.

Bên cạnh đó, Hiệp Phúc và Tân Hiệp cũng là các cổ đông góp vốn tại CTCP An Phú (An Phú Corp) – doanh nghiệp có nhiều mối liên hệ với tập đoàn đứng sau dự án buýt sông Sài Gòn.

Ngoài ra, không lâu sau khi Phú Châu phát hành thành công 800 tỷ đồng trái phiếu, ngày 16/8/2019, cả Hiệp Phúc và Tân Hiệp đều thế chấp toàn bộ số cổ phần nắm giữ tại một ngân hàng.

Về phần mình, Phú Châu cho biết đã thanh toán đầy đủ các khoản nợ đến hạn (bao gồm các khoản thanh toán gốc và lãi trái phiếu) trong nửa đầu năm 2020./.