Khoa học chứng minh không khí ô nhiễm gây ra các căn bệnh về não bộ

VietTimes – Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ vừa công bố nghiên cứu cho thấy không khí ô nhiễm gây tác hại nghiêm trọng tới não bộ con người theo thời gian.
Nghiên cứu công bố năm 2015 cho thấy mỗi ngày tại Trung Quốc có 4.000 người chết do ô nhiễm không khí. Trung bình mỗi năm có 1.6 triệu người Trung Quốc qua đời bởi ô nhiễm không khí, chiếm 17% nguyên nhân tử vong tại quốc gia tỷ dân. Ảnh: CNN Money
Nghiên cứu công bố năm 2015 cho thấy mỗi ngày tại Trung Quốc có 4.000 người chết do ô nhiễm không khí. Trung bình mỗi năm có 1.6 triệu người Trung Quốc qua đời bởi ô nhiễm không khí, chiếm 17% nguyên nhân tử vong tại quốc gia tỷ dân. Ảnh: CNN Money

Cùng với tốc độ phát triển dân số không ngừng, không khí đô thị ngày càng trở nên ô nhiễm. Phương tiện giao thông đổ ra các con phố vào giờ cao điểm, khí thải từ các nhà máy bao phủ trên bầu trời. Đặc biệt, thời tiết nắng nóng tạo điều kiện các chất phác thải xâm nhập và hủy hoại tầng ozone.

Khói bụi không chỉ theo đường hô hấp đi vào phổi, khiến chúng ta cảm thấy nghẹt thở khi hít phải, mà còn làm tổn thương trực tiếp tới não bộ. Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (National Academy of Sciences) vừa qua đã công bố một nghiên cứu trên Tạp chí Proceedings về ảnh hưởng nghiêm trọng không khí ô nhiễm theo thời gian tới nhận thức, tăng nguy cơ gặp phải các triệu chứng thoái hóa ở người già như mất trí nhớ và Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc Gia Mỹ đã từng khẳng định việc tiếp xúc thường xuyên với không khí độc hại sẽ làm giảm tuổi thọ và tác động tiêu cực tới cơ thể và não bộ đang phát triển của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy người cao tuổi cũng bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi không khí ô nhiễm. Thậm chí nó là một trong những nguyên nhân gây ra các căn bệnh về não vào cuối đời.

Theo Business Insider, nghiên cứu được thực hiện dựa trên dữ liệu khảo sát thu thập từ 162 quận ngẫu nhiên tại quốc gia đông dân và có hàm lượng không khí ô nhiễm báo động trên thế giới là Trung Quốc, trong thời gian 4 năm (từ 2010 đến 2014) và so sánh với chất lượng không khí hiện tại.

Thông qua dữ liệu nhiều năm, các nhà nghiên cứu đã có thể kết luận rằng những người thường xuyên tiếp xúc với không khí ô nhiễm đạt điểm số rất thấp trong các bài kiểm tra nhanh về kiến thức và toán học. Đáng lưu ý, tác hại của nó lên nam giới cao hơn nhiều so với ở nữ giới.

Thống kê hàm lượng không khí ô nhiễm ghi nhận tại Trung Quốc. Ảnh: FossBytes
 Thống kê hàm lượng không khí ô nhiễm ghi nhận tại Trung Quốc. Ảnh: FossBytes

Bằng chứng cho thấy cư dân sống tại các thành phố đáp ứng đủ các tiêu chuẩn EPA (tiêu chuẩn môi trường của chính phủ Mỹ) đạt điểm số cao hơn đáng kể. Cụ thể, 58% cư dân tại các thành phố này vượt qua bài kiểm tra toán học (tỷ lệ trung bình là 50 phần trăm) và 63% trả lời được các câu hỏi nhanh về kiến thức.

Trung Quốc, cũng như nhiều quốc gia đang phát triển khác đang phải đối mặt về vấn đề nghiêm trọng về ô nhiễm không khí tại các thành phố. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố con số báo động, 98% thành phố có dân số trên 100.000 người tại các nước có thu nhập thấp và trung bình không thể đáp ứng các yêu cầu về chất lượng không khí.

Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy hậu quả đáng ngại của vấn nạn ô nhiễm không khí trên toàn cầu. Nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ đã cung cấp thêm lý do để chúng ta quan tâm nhiều hơn tới môi trường. Ô nhiễm không khí gia tăng các vấn đề tim mạch và hô hấp, làm biến đổi khí hậu và vô cùng có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng ta sẽ không thể thay đổi thực trạng này nếu mỗi người không tự nâng cao nhận thức.

Theo Business Insider