Khổ vì 'xuân vận', người Trung Quốc dùng phần mềm hack vé tàu

Đây là những phần mềm có trả phí, cho phép người mua vé liên tục làm mới trang đặt vé online để việc đặt vé dễ dàng hơn.

Trang SCMP nhận định, việc di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc không khác gì ngày tận thế. Mọi người đổ xô vào các ga xe lửa trong tình trạng lộn xộn, chen lấn. Những dòng người xếp hàng chờ mua vé tàu dài đằng đẵng cả ngày. Số lượng vé tàu luôn trong tình trạng cạn kiệt cả ngoại tuyến và trực tuyến.

Hàng năm, hành trình về quê ăn Tết của người Trung Quốc thường được coi là cuộc di cư lớn nhất thế giới. Theo SCMP, năm 2018, con số này lên đến hơn 3 tỷ chuyến đi. Tuy nhiên, nó vẫn không đủ cho tất cả, chỉ những người đến trước mới có được vé. Điều này đã khiến cho không ít người sử dụng các thủ thuật vượt qua hệ thống để mua được vé sớm.

Cảnh hàng dài người xếp hàng chờ mua vé tàu tại một nhà ga Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Một trong những phương pháp phổ biến nhất hiện nay là sử dụng phần mềm đặt vé. Đây là một phần mềm của bên thứ ba được phát triển dưới dạng ứng dụng đính kèm. Nó cho phép người dùng làm mới liên tục trang web của Đường sắt Trung Quốc, nhằm rút ngắn thời gian mua vé. Dĩ nhiên, đây là một phần mềm tính phí.

Tuy nhiên, các nhà điều hành tại Đường sắt Trung Quốc vừa đưa ra thông báo rằng hệ thống của họ đang thực hiện các biện pháp hạn chế đối với phần mềm lấy vé. Đây là thời điểm nhạy cảm ngay giữa cơn sốt vé ngày Tết Nguyên đán. Ngay sau đó, hàng loạt lời chỉ trích từ người dân đã nổ ra trên các trang mạng xã hội tại Trung Quốc.

“Tôi không có thời gian để ngồi trực tải lại trang web cả ngày mà không dùng đến phần mềm”, một người dùng chia sẻ.

“Vé bắt đầu bán từ lúc 4h30 sáng. Tôi đặt đồng hồ báo thức lúc 4h28 sáng và liên tục tải mới những tất cả số vé tàu đều không còn. Một cái Tết tuyệt vọng”, một người khác nói.

Tất cả người dùng đều đồng quan điểm rằng nền tảng bán vé hiện tại không hiệu quả và các ứng dụng của bên thứ ba có thể khắc phục những sai sót này. Vậy tại sao một số người muốn cấm phần mềm lấy vé?

Câu trả lời nằm ở những người đầu cơ vé. Thay vì tụ tập thành một đám đông tại các nhà ga như trước, hiện nay, những người này đã chuyển sang hoạt động trực tuyến và cũng sử dụng các phần mềm lấy vé.

Một cỗ máy cơ học được dùng để tự động tải trải web. Ảnh: SCMP.

Năm 2018, cảnh sát tại miền nam Trung Quốc đã bắt giữ 8 người vì hành vi thu thập trái phép hơn 100 triệu mẫu thông tin cá nhân bao gồm ID, số điện thoại di động và địa chỉ email. Số dữ liệu này sẽ được sử dụng để mua vé tàu với số lượng lớn. Những kẻ đầu cơ sẽ thay đổi tên trên vé và bán lại cho khách hàng cần với mức giá cao.

Cũng trong năm 2018, cảnh sát Trung Quốc đã tịch thu một cỗ máy trong nhà của một người đầu cơ vé đang được sử dụng để làm mới trang web Đường sắt Trung Quốc. Nó khó phát hiện hơn vì không phải một loại phần mềm mà sử dụng ngón tay cơ khí.

Theo Zing

http://news.zing.vn/kho-vi-xuan-van-nguoi-trung-quoc-dung-phan-mem-hack-ve-tau-post912717.html