Khó hiểu khuyến nghị lặp lại của WHO nhắc mọi người đừng đeo khẩu trang nếu chưa mắc COVID-19 !

VietTimes -- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) một lần nữa lên tiếng nhắc nhở người dân trên toàn thế giới rằng không nên đeo khẩu trang nếu chưa bị mắc COVID-19 hay đang không phải chăm sóc cho người bị nhiễm bệnh. Khuyến nghị này vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.
WHO nói nên ưu tiên khẩu trang cho các nhân viên đang ở tiền tuyens chống COVID-19 (Ảnh: North Jersey)
WHO nói nên ưu tiên khẩu trang cho các nhân viên đang ở tiền tuyens chống COVID-19 (Ảnh: North Jersey)

“Không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy số lượng lớn người dân đeo khẩu trang mang lại lợi ích. Trên thực tế, có một số bằng chứng cho thấy điều ngược lại do đeo khẩu trang không đúng cách hoặc đeo không chặt” – Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp y tế của WHO, nói trong một cuộc họp báo tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ tối ngày 30/3.

“Ngoài ra chúng ta còn có vấn đề về thiếu nguồn cung” – ông Ryan nói về khẩu trang cùng nhiều trang thiết bị y tế khác – “Ngay thời điểm hiện tại, những người chịu rủi ro nhiều nhất từ virus corona chính là những nhân viên y tế, những người tiếp xúc với virus mỗi giây, mỗi phút. Chỉ suy nghĩ về việc không đeo khẩu trang với họ đã rất đáng sợ”.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, một chuyên gia bệnh truyền nhiễm phối hợp với WHO, cũng nói trong cuộc họp báo này rằng điều quan trọng là “chúng ta phải ưu tiên việc sử dụng khẩu trang cho những người cần đến chúng nhất”, cụ thể là các nhân viên y tế.

“Trong cộng đồng, chúng tôi không khuyến cáo sử dụng khẩu trang trừ khi bản thân bạn bị bệnh, và như một biện pháp ngăn chặn bạn phải đeo khẩu trang để tránh lây bệnh cho người khác” – bà Kerkhove nói.

“Chúng tôi khuyên đeo khẩu trang đối với những người ở nhà (tự cách ly), những người mắc bệnh và những người đang chăm sóc người mắc bệnh tại nhà” – bà Kerkhove nói thêm.

Giới chức WHO trong một cuộc họp báo tổ chức hồi tuần trước cũng cảnh báo về tình trạng thiếu thốn trang thiết bị y tế trên phạm vi toàn cầu, trong đó bao gồm cả đồ bảo hộ dành cho nhân viên y tế và các bác sĩ.

“Chúng ta cần phải nhìn nhận rõ ràng” – bà Kerkhove nói hồi tuần trước – “Thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nghiêm trọng đồ bảo hộ cho các nhân viên y tế tiền tuyến – trong đó gồm khẩu trang, găng tay, màng che mặt – và để bảo vệ sức khỏe của các nhân viên y tế thì chúng cần phải ưu tiên cho họ sử dụng đồ bảo hộ”.

Dư luận bạn đọc Việt Nam tỏ ra băn khoăn về sức thuyết phục cũng như tính logic trong khuyến nghị rất khó hiểu này của WHO. Nhiều người lập luận rằng khi mắc covid-19 giai đoạn đầu thì vẫn chưa phát triệu chứng nhưng trong giai đoạn này đã có thể lây lan sang người khác. Do vậy nếu không đeo khẩu trang thì khả năng những người có bệnh mà chưa biết truyền bệnh sang người khác là rất cao. Mặt khác người muốn phòng bệnh cũng không thể biết chắc ai bên cạnh mình đã nhiễm bệnh rồi để mà có biện pháp ngăn ngừa lây lan phù hợp.

VietTimes sẽ theo đuổi đề tài này để cung cấp thông tin sáng rõ, nhất quán phục vụ bạn đọc.