Khi quy hoạch đô thị Hà Nội, Sài Gòn “phát bệnh”!

Những đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM đang chống chọi với đủ thứ "bệnh" cùng lúc. Hàng loạt bất cập về giao thông, nước sạch, vệ sinh môi trường, nhà ở, học hành, khám, chữa bệnh... Hà Nội, TP HCM bộc phát những vấn đề lớn.
Cảnh tượng này đã trở nên thường thấy hơn ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM.
Cảnh tượng này đã trở nên thường thấy hơn ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Những căn bệnh của “siêu đô thị”

Một đô thị phình ra quá lớn, sẽ dẫn đến hàng loạt bất cập về giao thông, nước sạch, vệ sinh môi trường, nhà ở, học hành, khám, chữa bệnh... Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đều có những “siêu lớp học”. Nhiều trường tiểu học có sĩ số lên tới 50 đến 60 em một lớp. Năm nào hai thành phố cũng đều xây trường mới. Vẫn không xuể. Song biểu hiện rõ nhất, chính là lĩnh vực giao thông. Số đường mới được mở, hoặc “cơi nới” thì rất ít vì vướng giải phóng mặt bằng.

Hai “đầu tàu” Nam - Bắc khắc phục bằng xây thêm những tuyến đường sắt, xe buýt, những cầu vượt..., nhưng hy vọng về “thanh toán” nạn ùn tắc là gần như không thể. Hà Nội hiện có 5,5 triệu chiếc ô tô, xe máy.

Mỗi ngày, thành phố "bổ sung" thêm 750 chiếc xe mới lăn bánh. Ở lĩnh vực này, TP Hồ Chí Minh vẫn là "đỉnh". Cuối năm 2014, thành phố đã có hơn bảy triệu xe (khoảng 6,4 triệu xe gắn máy). Số phương tiện cơ giới tăng trung bình lên tới 10% mỗi năm.

Cùng một "căn bệnh", cùng nguyên nhân, nên Hà Nội sao, thì TP Hồ Chí Minh cũng tương tự và giống như giao thông, hệ thống thoát nước cũng còn lâu mới "đuổi kịp" tốc độ gia tăng này.

Hàng loạt “siêu” dự án giao thông, sao cứ làm là đội vốn?

Thời gian qua, tình trạng các dự án phải tăng tổng mức vốn đầu tư (đội vốn) lên nhiều lần so với phê duyệt ban đầu không còn là câu chuyện mới mẻ của ngành giao thông.

Như trường hợp cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khi ký hợp đồng BOT chỉ có mức đầu tư khoảng 24.500 tỷ đồng, nhưng sau vài năm chậm thi công, vốn đầu tư đã “đội” lên gần 50.000 tỷ đồng.

Hay như dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông đã phải điều chỉnh tăng lên tới gần 390 triệu USD (tăng 100% so với tổng mức đầu tư ban đầu).

Không chỉ tuyến Cát Linh - Hà Đông, tất cả các dự án đường sắt đô thị còn lại tại Hà Nội và TP.HCM đều phải điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Quy hoạch khu đô thị Linh Đàm đang bị “băm nát”?

Hơn 3 vạn cư dân sẽ sống chen chúc trong ô đất rộng gần 5ha. 12 tòa nhà cao gần 40 tầng đang được xây dựng, nhấp nhổm trong khu đô thị từng được mệnh danh là “kiểu mẫu” của Thủ đô.

Các khu đô thị như Pháp Vân - Tứ Hiệp, Bán đảo Linh Đàm, Tây Nam Linh Đàm chủ đầu tư không xây dựng trường học công lập...

Theo ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, không thể căn cứ vào việc giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân mà buông lỏng quản lý, phá vỡ quy hoạch đô thị. Bởi có rất nhiều vấn đề đặt ra đối với số lượng cư dân hàng vạn người trên một diện tích chật hẹp. Đó không đơn thuần là những hệ lụy về mặt kiến trúc mà còn là hạ tầng xây dựng, hạ tầng giao thông, xã hội…

Nơm nớp lo cháy chung cư cao tầng

Vụ hỏa hoạn tại chung cư HH4A cao 35 tầng tại KĐT Linh Đàm (Hà Nội) vào 10h sáng hôm qua (16.9) tuy không gây thiệt hại về người, nhưng đã khiến nhiều cư dân trong khu chung cư này một phen hoảng loạn.

Không chỉ cư dân chung cư HH4A, mà nhiều người dân đang sở hữu căn hộ chung cư cao tầng tại nhiều KĐT có lý do để nơm nớp lo sợ. Nếu xảy ra cháy nổ thì phải làm gì để thoát thân, đảm bảo tính mạng cho mình và gia đình? 

Hiện nay Hà Nội có khoảng hơn 200 ngõ nhỏ, phố nhỏ xe cứu hỏa không vào được, trong khi đó, tại TP.HCM, nhiều trục đường nhỏ hẹp, thiếu mặt bằng để đậu xe này nên việc sử dụng vào các tình huống chữa cháy khó đáp ứng được yêu cầu.

Vì sao đầu tư gần 29.000 tỷ đồng TP. HCM vẫn ngập

Quá trình đô thị hóa, biến đổi khí hậu, thiếu vốn... là các nguyên nhân khiến công tác chống ngập tại TP HCM chưa hiệu quả.

Cùng với việc chậm triển khai các quy hoạch thoát nước, TP. HCM đang phải đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi khiến công tác chống ngập gặp thêm nhiều khó khăn. Một trong số đó là biến đổi khí hậu khiến lượng mưa ngày càng lớn và đỉnh triều trên sông ngày càng cao.

Cụ thể, các cơn mưa có vũ lượng trên 100 mm xuất hiện ngày càng nhiều (mỗi năm 3 lần) và triều cường năm sau luôn cao hơn năm trước với đỉnh triều hiện là 1,68 m so với 10 năm trước đây chỉ là 1,5 m. Ngoài ra, địa hình thấp (41% diện tích có cao độ dưới một mét) và hệ thống kênh rạch chằng chịt (hơn 3.000 tuyến dài hơn 5.000 km) cũng góp phần làm cho TP. HCM ngập nặng hơn những nơi khác. 

Theo Bizlive