Kháng nghị, đề nghị hủy án vụ “máy phát điện“

VietTimes -- Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đã kháng nghị và đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xử giám đốc thẩm theo hướng hủy hai bản án án sơ thẩm và phúc thẩm đã xử ông Nguyễn Văn Thành tội “kinh doanh trái phép”, đồng thời đình chỉ vụ án.
Viện KSND Bình Chánh truy tố ông Thành tội kinh doanh trái phép liên quan tới 17 tổ máy phát điện- (Ảnh minh họa).
Viện KSND Bình Chánh truy tố ông Thành tội kinh doanh trái phép liên quan tới 17 tổ máy phát điện- (Ảnh minh họa).

Theo Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, ông Thành bị cơ quan điều tra khởi tố bị can và đề nghị Viện KSND huyện Bình Chánh truy tố về tội kinh doanh trái phép 12 tổ máy phát điện, nhưng sau đó hành vi này không bị xét xử vì không có căn cứ.

Ngoài ra, theo cơ quan điều tra, ông Thành đã mua bán 17 tổ máy phát điện có giá trên 100 triệu đồng trong thời gian từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2012. Tính đến năm 2014 là đã hết thời hạn để truy cứu trách nhiệm hình sự cho hành vi này, nhưng Viện kiểm sát và TAND huyện Bình Chánh vẫn truy tố, xét xử hành vi này là vi phạm nghiêm trọng điều 23 BLHS.

Bên cạnh đó, khi Viện KSND huyện Bình Chánh truy tố và TAND huyện Bình Chánh xét xử ông Thành, nhưng thậm chí thời điểm này cơ quan điều tra Công an huyện Bình Chánh còn khởi tố vụ án hình sự về việc mua bán 17 tổ máy phát điện, trong khi đó ông Thành lại đã bị khởi tố bị can về tội kinh doanh trái phép. 

Như vậy, việc xét xử ông Thành vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng hình sự. Nên Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao đề nghị giám đốc thẩm vụ án "máy phát điện" theo hướng vô tội.