BÀN TRÒN CUỐI TUẦN

Khán giả V.League, anh đang ở đâu?

VietTimes -- Bóng đá mà không có cổ động viên, bóng đá sẽ chết. Muốn khán giả có tình yêu sân cỏ, hãy bắt đầu từ các trận đấu hấp dẫn, kịch tính. Để làm được điều đó, bắt đầu từ các nhà quản lý, giám sát, trọng tài, HLV, cầu thủ đều cần có cái nhìn cùng hướng.
Hào khí Đông A trên sân Thiên Trường. Ảnh NĐFC.
Hào khí Đông A trên sân Thiên Trường. Ảnh NĐFC.

MC Bóng tròn: AFC cho rằng truyền thông và cổ động viên là 2 tiền đạo trong đội hình 3-5-2 để nói lên tầm quan trọng của khán giả. Đây cũng là một tiêu chí đánh giá mức độ thành công của một CLB bóng đá chuyên nghiệp. Chúng ta hãy nhìn các sân bóng Việt Nam mùa giải vừa rồi.

MC Khoai môn: Theo công bố của BTC giải thì tổng khán giả đến sân của mùa giải là 1.307.700 lượt người, trung bình 7.265 người/trận, cao hơn mùa giải năm ngoái với các con số 1,139,800, trung bình 6,297 người/trận.

Khoai lang tím: Nên nhớ, theo đăng ký thì tổng số lượng khán giả 14 sân là 290.000 khán giả. Như vậy tỷ lệ khán giả đến sân chỉ 0,025%- một con số khá khiêm tốn, điều này cho biết vì sao không nhiều doanh nghiệp lớn quan tâm đến bóng đá.

Nhớ một thời! Ảnh HPFC

Nhớ về một thời! Ảnh HPFC

MC Bóng tròn: Thực ra không phải ở các thành phố lớn mới đông khán giả, Nam Định là một ví dụ, họ đứng đầu số lượng khán giả đến sân V.League 2019 với tổng số lượng khán giả 201.000. Lớn hơn rất nhiều con số 48.500 khán giả đến sân của đội Sài Gòn.

MC Khoai môn: Đúng thế, thành tích chuyên môn của Nam Định chưa tốt nhưng BHL, cầu thủ đã có sự tương tác rất tốt với khán giả nên lượt về, mua được tấm vé vào sân Thiên Trường không là chuyện đơn giản.

Khoai lang tím: Việc BHL Nam Định “chịu chơi”, có mặt trong buổi giao lưu giữa khán giả Nam Định và Hải Phòng sau trận đấu vòng 25, chính thức trụ hạng cho thấy giữa CLB và Hội cổ động viên không có khoảng cách.

MC Bóng tròn: Thành tích chuyên môn cũng là nguyên nhân để khán giả đến sân. Người xem muốn nhìn những thần tượng của mình thi đấu, việc Hà Nội FC thi đấu thăng hoa đã khiến số lượng khán giả tăng cao, 105.000 lượt người xem, đứng thứ 2 V.League mùa này.

Trong khi đó, sân Vinh được mệnh danh là “chảo lửa” thì cũng chỉ có 91.000 lượt người/trận, trung bình 7.000 người/trận. Thời trèo tường vào sân đã đi vào dĩ vãng…Việc có quá nhiều trận đấu kết thúc bằng tỷ số 0-0 đã khiến cổ động viên xứ Nghệ không còn muốn đến sân Vinh.

MC Bóng tròn: Trước hết, phải nói các con số trên là được đo bằng mắt, số khán giả mua vé đến sân còn thấp hơn nhiều. Nên rất ít CLB kiếm được 2 tỷ đồng từ tiền bán vé 1 mùa bóng so với kinh phí cần 40-50 tỷ đồng/mùa, nó cũng kéo theo bản quyền truyền hình gần như cho không các nhà đài.

Khoai lang tím: Thực ra, V.League đang trong giai đoạn “tìm khách” chứ chưa đội bóng nào tính cách kiếm tiền từ tiền bán vé. Ngay sân Thống Nhất vé bao cả mùa bóng cao nhất cũng chỉ 1.000.000 đồng, xem 13 trận V.League và các trận Cúp quốc gia, hạng thấp nhất chỉ 200.000 đồng/mùa… không bù đủ chỉ phí.

Niềm vui cuối tuần. Ảnh QNFC

Niềm vui cuối tuần. Ảnh QNFC

MC Bóng tròn: Thực ra VPF đã có khá nhiều chiêu trò để đưa khán giả đến sân, việc tặng 22 quả bóng trước trận đấu, các cuộc thi ảnh, nhiều CLB mời ca sĩ đến giao lưu trước trận đấu và giờ giải lao là những công việc cần khuyến khích.

MC Khoai môn: Toyota là nhà tài trợ chính cho V-League trong 3 mùa giải vừa qua (2015 đến 2017) với giá trị tài trợ 40 tỷ đồng/mùa. Tuy nhiên, đối tác này quyết định ngừng tài trợ cho V-League khi mùa giải 2017 chuyển sang  tài trợ cho Thai League 24 triệu USD – tức 8 triệu USD/mùa (tương đương 171 tỷ/mùa), gấp khoảng 5,7 lần số tiền tài trợ cho V-League trong 3 mùa giải từ 2013 đến 2015.

Khoai lang tím: Nên sang giai đoạn Kiatisak, Thonglao sang đá V.League chúng ta chỉ thấy cầu thủ Việt Nam sang đá Thai League chứ không có chiều ngược lại. Nếu nhận lời chuyển đến Chonburi từ mùa giải 2020 tiền vệ Phạm Đức Huy có thể nhận được mức thu nhập trong mơ mức lương 10.000 USD/ tháng, cùng phí lót tay 100.000 USD/ năm.

MC Bóng tròn: (tính toán) Nếu cộng dồn hai khoản này, con số mà tuyển thủ QG Việt Nam có thể nhận được sẽ đạt trên 220.000 USD (hơn 5 tỷ đồng Việt Nam) - khoản thu nhập mơ ước dành cho bất kỳ cầu thủ nội nào nhỉ.

MC Khoai môn: Nhớ mùa 2018 VPF được đối tác Next Media trả 1 tỷ đồng tiền bản quyền truyền hình các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia.

Những cuộc giao lưu trên khán đài. Ảnh NĐFC

Những cuộc giao lưu trên khán đài. Ảnh NĐFC

Khoai lang tím: Làm thế nào để có thêm tiền bán vé, tăng tiền bản quyền truyền hình vẫn là câu hỏi quá khó khi chúng ta vẫn thấy những trận đấu như Sài Gòn gặp Nam Định chỉ có 1.000 khán giả, trận Hải Phòng gặp TP.HCM 2.000 khán giả.

Đây không phải là câu chuyện “quả trứng, con gà” mà phải bắt đầu tư CLB, các trọng tài, cầu thủ và sâu xa hơn là các nhà quản lý bóng đá. Không ai bắt được khán giả đến sân, nếu họ không có tình yêu sân cỏ.

MC Bóng tròn: Muốn khán giả có tình yêu sân cỏ, hãy bắt đầu từ các trận đấu hấp dẫn, kịch tính. Khán giả vẫn kín sân mỗi khi đội tuyển quốc gia thi đấu là bằng chứng cho thấy người dân vẫn yêu bóng đá. Có chăng là những trận đấu V.League chưa chạm được trái tim người hâm mộ. Xin cám ơn mọi người đã tham gia cuộc trò chuyện