
Theo KCNA, chiếc UAV trinh sát chiến lược này có khả năng phát hiện và theo dõi nhiều mục tiêu cũng như hoạt động của kẻ thù trên bộ/trên biển. Máy bay được trang bị "công nghệ AI mới nhất"; qua thử nghiệm, các tính năng cải tiến của máy bay trinh sát chiến lược không người lái mới này đã được xác nhận.
Những lần xuất hiện của UAV Shinsung-4
Tất nhiên, điều gây sốc nhất của UAV trinh sát chiến lược này là ở chỗ nó chính là phiên bản của chiếc RQ-4 Global Hawk của Mỹ. Hình dáng thân máy bay như được đúc từ cùng một khuôn, ngay cả các chi tiết của một số hệ thống phát tần số vô tuyến trên bề mặt thân máy bay cũng y hệt nhau.
Đồng thời, chiếc UAV được gọi là "Juche Hawk" (Chim ưng Chủ thể) của Triều Tiên cũng chọn màu sơn tương tự Global Hawk, với cánh chính được sơn màu xám nhạt và thân máy bay chính được sơn màu xám đậm. Nhìn từ xa, nếu không có dòng chữ Triều Tiên trên thân máy bay, người ta sẽ không thể biết nó được sản xuất ở Triều Tiên hay Mỹ. Các nhà thiết kế của Northrop Grumman hẳn sẽ bị choáng khi nhìn thấy hình ảnh này.

Trên thực tế, xét theo thời gian phát triển của "Juche Eagle" Triều Tiên (tên của máy bay được gọi là Shinsung-4 hay Nova-4), nó không phải là một dự án mới và đã xuất hiện khoảng một năm rưỡi.
Chiếc UAV xuất hiện lần đầu vào tháng 6/2023, khi bị vệ tinh trinh sát phương Tây chụp ảnh trên đường băng tại sân bay Panghyon ở Bình Nhưỡng và nhanh chóng xác định nó có sải cánh hơn 35 mét và là máy bay trinh sát không người lái chiến lược cỡ lớn như RQ-4 "Global Hawk" của Mỹ. Tuy nhiên, không có cách nào để xác định liệu nó đã thực hiện chuyến bay đầu tiên chưa và tiến độ thử nghiệm như thế nào.
Nhưng những câu hỏi trên đã được giải đáp. Ngày 26/7/2023, Tướng Shoigu, khi đó là Bộ trưởng Quốc phòng Nga, đã dẫn đầu đoàn đại biểu sang thăm và tham quan "Triển lãm vũ khí và trang bị 2023" của Triều Tiên. Tại triển lãm, chiếc UAV bị vệ tinh chụp ảnh đã xuất hiện và mô hình mang tên "Shinsung-4" của nó đã được tiết lộ.
Bảng trưng bày tại nơi triển lãm cho thấy UAV đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên và có cả những hình ảnh chụp nó trên không. Đây là lần đầu tiên thế giới bên ngoài có được thông tin rõ ràng về tiến độ nghiên cứu và phát triển "Juche Hawk" của Triều Tiên.

Tuy nhiên, sau đó, nó lại một lần nữa rơi vào im lặng và hầu như không xuất hiện trước công chúng trong suốt một năm rưỡi. Các bản tin của KCNA không nhắc đến mẫu máy bay này, vệ tinh trinh sát của Mỹ cũng không chụp lại được nó tại sân bay Panghyon nữa, khiến người ta tự hỏi liệu đây có phải chỉ là một dự án đánh lừa chiến lược của Triều Tiên hay không.
Công nghệ của Shinsung-4 đến từ đâu?
Câu hỏi đặt ra là công nghệ của chiếc UAV này đến từ đâu, nó có tiêu chuẩn thiết kế cao hay không và tính năng thực tế ra sao?
Xét về nguồn gốc công nghệ, người ta thực sự không biết Shinsung-4 đến từ đâu. Có ý kiến cho rằng nó được lấy cảm hứng từ RQ-4 Global Hawk, và không chỉ thông qua các kênh tình báo từ Hàn Quốc, mà còn qua việc lập bản đồ thân máy bay hoặc mô hình 3D dựa trên ảnh chụp; cũng có thể họ có được mẫu RQ-4 thật.

Ảnh: Guancha.
Có một trường hợp được ghi nhận về xác máy bay RQ-4 Global Hawk và phiên bản cải tiến MQ-4C Triton của nó thoát khỏi tay người Mỹ. Sự việc xảy ra vào ngày 20/6/2019, khi một chiếc RQ-4 của Mỹ bị Lực lượng phòng không Iran bắn hạ tại tỉnh Hormozgan. Các mảnh vỡ khá nguyên vẹn sau khi rơi xuống được Vệ binh Cách mạng Iran thu hồi. Không loại trừ khả năng Triều Tiên đã tiếp xúc với cấu trúc bên trong của Global Hawk qua kênh này và sử dụng làm cơ sở cho thiết kế của họ.
Về mặt thiết kế có ít nhất ba điểm công nghệ quan trọng.
Đầu tiên là động cơ máy bay. RQ-4 Global Hawk của Mỹ sử dụng động cơ tuabin phản lực cánh quạt tiên tiến Rolls-Royce AE-3007/H, một loại động cơ được thiết kế cho máy bay phản lực thương mại, có cấu trúc nhỏ gọn, chiều dài chỉ 2,705 m, đường kính 0,978 m, trọng lượng động cơ 719 kg, lực đẩy quân sự tối đa là 42 kilonewton và tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng của động cơ là khoảng 5,6.

Rõ ràng Triều Tiên không thể sản xuất được động cơ tuốc bin phản lực tiên tiến và hiệu quả như vậy. Vì vậy, như một giải pháp thay thế, có vẻ động cơ phản lực Р11-Ф-300 được trang bị cho máy bay chiến đấu MiG-21 được Triều Tiên sử dụng cho Shinsung-4.
Thứ hai là cánh composite lớn. UAV RQ-4 của Mỹ sử dụng công nghệ cán vật liệu composite tiên tiến cho phần cánh. Cánh dài 39 m được chia thành hai phần, cả hai đều sử dụng vật liệu composite + nhựa epoxy làm khung chịu lực và các tấm lớp vỏ được ép bằng lò hấp áp suất lớn. Triều Tiên có được công nghệ đúc khuôn một mảnh vật liệu composite áp suất cao cỡ lớn từ đâu? Người ta không thể hiểu làm sao Triều Tiên có thể chế tạo được chiếc cánh này.

Có người cho rằng nếu máy bay Shinsung-4 sử dụng cánh composite tương tự như RQ-4, thì nó rất có thể được chế tạo với sự trợ giúp của Nga. Máy bay chở khách MS-21 mới nhất của Nga có sải cánh dài 35,9 m, gần bằng sải cánh của Shinsung-4 cũng là cánh composite và có vẻ như sử dụng công nghệ tiên tiến không dùng lò hấp, đơn giản và rẻ hơn so với quy trình lò hấp phức tạp.
Về mặt lý thuyết, Triều Tiên có thể đặt hàng các cấu trúc composite lớn từ Nga. Đây có thể là nguồn gốc của cánh composite của UAV Shinsung-4. Tất nhiên, đây chỉ là suy đoán.
Khó khăn công nghệ thứ ba là tải trọng nhiệm vụ của thân máy bay. Tải trọng nhiệm vụ hiện đã được xác nhận của RQ-4 Global Hawk bao gồm một bộ hoàn chỉnh thiết bị hồng ngoại hướng về phía trước LN-100 và một radar SAR hướng bên LN-100G, trong khi MQ-4C Triton (phiên bản hải quân của RQ-4) bao gồm hệ thống trinh sát hồng ngoại/quang điện tử hướng về phía trước AN/DAS-3, một radar SAR AN/ZPY-3 và một hệ thống hỗ trợ điện tử AN/ZLQ-1. Ngoài ra, còn có một số lượng lớn tải trọng nhiệm vụ chưa được tiết lộ.
Hiện tại, Triều Tiên chưa cho thấy khả năng phát triển các thiết bị trinh sát tiên tiến như vậy. Radar khẩu độ tổng hợp của Triều Tiên cơ bản không có dữ liệu, và người ta không biết liệu radar mảng pha trên máy bay cảnh báo sớm có thể được nó sử dụng hay không. Đối với thiết bị ESM/ECM tiên tiến, tạm thời chưa biết về tính năng.
Triều Tiên thực sự đã chế tạo được máy bay không người lái trinh sát chiến lược này và nó thực sự đã bay. Hai khó khăn công nghệ chính là động cơ và cánh composite lớn cũng có thể đã được giải quyết. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ cách giải quyết nhiệm vụ tải trọng thế nào.

Ông Trump tiết lộ vẫn liên lạc với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát cuộc thử nghiệm UAV tự sát tích hợp AI

Ukraine: Lính Triều Tiên đóng vai trò then chốt trong chiến dịch tái chiếm Kursk của Nga
Theo QQnews, Guancha