Khám phá Kyudo - Nghệ thuật Cung đạo Nhật Bản du nhập vào Việt Nam

VietTimes -- Nghệ thuật cung đạo, hay còn gọi là Kyudo, không chỉ là một môn thể thao đơn thuần rèn luyện thể lực. Giá trị cốt lõi mà môn này mang lại là sự rèn luyện về tinh thần, tính kỷ luật, hướng con người đến “Chân - Thiện - Mỹ”.
Luyện tập cung đạp rèn cho con người tính kiên nhẫn đồng thời có được một sự hài hòa về thể chất và tâm hồn
Luyện tập cung đạp rèn cho con người tính kiên nhẫn đồng thời có được một sự hài hòa về thể chất và tâm hồn

Du nhập vào Việt Nam được 6 năm, đến nay bộ môn Kyudo đặc biệt này thu hút rất nhiều người theo học, nhất là những bạn trẻ yêu thích văn hóa Nhật Bản. Người mới bắt đầu phải mất từ 2 đến 6 tháng rèn luyện tinh thần, bao gồm thiền và học những nghi thức cơ bản. Cách đi đứng, ngồi, chào trong Cung đạo luôn phải tuân theo chuẩn mực nhất định trước khi học 8 trạng thái xả tiễn bằng cung giả. 8 trạng thái này mô tả một Sha (lần bắn), tính từ lúc chuẩn bị tư thế đứng đến lúc bắn xong và trở về vị trí ban đầu.

Khám phá Kyudo - Nghệ thuật Cung đạo Nhật Bản du nhập vào Việt Nam ảnh 1

8 trạng thái xả tiễn của bộ môn Kyudo

Kyudo phù hợp với cả nam và nữ ở mọi độ tuổi, miễn là với một cây cung có kích thước và cường độ phù hợp. Độ chính xác của Kyudo phụ thuộc vào tư thế và tinh thần người bắn, nên môn này có thể tập luyện trong mọi điều kiện thời tiết cũng như không giới hạn thời gian luyện tập.

Khác với những môn bắn cung thông thường, cung trong Kyudo được cấu tạo hết sức đặc biệt. Cây cung có chiều dài trên 2m, làm từ nhiều chất liệu khác nhau như tre, gỗ hay cacbon tổng hợp. Cánh cung dài mảnh, khối lượng khác nhau tùy thuộc vào thể lực từng người tập. Những cây cung này được nhập hoàn toàn từ Nhật Bản.

Một điều đặc biệt khác trong Cung đạo đó là không có sự phân biệt giữa thuận tay trái hay thuận tay phải. Người bắn sẽ luôn cầm cung bằng tay trái và kéo dây cung bằng tay phải. Khoảng cách bia nâng dần lên tùy trình độ bắn, khoảng cách tiêu chuẩn trong Kyudo là 28 mét, dành cho những cung thủ đã có kinh nghiệm lâu năm.

Khác với cung thuật phương Tây, Kyudo được người Nhật tôn sùng như một nghi thức tôn giáo. Nhiều người tập luyện cung đạo lâu năm cho rằng nếu động tác chính xác, cơ thể có sự hòa hợp giữa thể lực và tinh thần thì mũi tên chắc chắn sẽ bay trúng đích. Trong Kyudo, việc bắn trúng đích không quan trọng. “Khi bắn trật, hãy dành thời gian để suy ngẫm về những gì bạn có thể đã làm sai. Quá trình suy ngẫm lại đó còn rèn cho ta tính kỷ luật và là một trong những lý do khiến Kyudo được đánh giá cao”.

“Dĩ nhiên việc bắn trúng đích đúng kỹ thuật là điều rất quan trọng nhưng trên cả điều ấy, nó trau dồi cho bạn trạng thái Fudoshin (Bất Động Tâm, trạng thái vững chắc của tâm lý) để bạn có thể bắn chính xác ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào và trong bất cứ hoàn cảnh nào”.

  • Kyudo là một bộ môn phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi giới tính
    Kyudo là một bộ môn phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi giới tính
  • Kyudo đòi hỏi kỹ thuật và sự tập trung cao độ
    Kyudo đòi hỏi kỹ thuật và sự tập trung cao độ
  • Tư thế chuẩn bị bắn tên
    Tư thế chuẩn bị bắn tên
  • Cung thủ cần giữ vững tinh thần để có một lượt bắn tốt
    Cung thủ cần giữ vững tinh thần để có một lượt bắn tốt
  • Đối với Kyudo, việc bắn trúng đích không quan trọng
    Đối với Kyudo, việc bắn trúng đích không quan trọng
  • Mỗi động tác đều đòi hỏi sự kết hợp của thể lực và tinh thần
    Mỗi động tác đều đòi hỏi sự kết hợp của thể lực và tinh thần
  • Người tập luyện cần tuân thủ hướng dẫn để tránh rủi ro
    Người tập luyện cần tuân thủ hướng dẫn để tránh rủi ro
  • Các thành viên câu lạc bộ Hanoi Kyudo trong một buổi tập bắn cung
    Các thành viên câu lạc bộ Hanoi Kyudo trong một buổi tập bắn cung
  • Thành viên mới luyện tập 8 bước bắn với cung
    Thành viên mới luyện tập 8 bước bắn với cung

Hiện nay tại Việt Nam có câu lạc bộ dành cho những người đam mê môn Cung đạo mang tên Hanoi Kyudo. Đến nay, câu lạc bộ đã đào tạo xong 3 khóa cơ bản dành cho những người muốn tiếp cận bộ môn này. Đa phần các bạn trẻ tìm đến Kyudo nhằm rèn luyện tinh thần ổn định, sự kiên trì, tính kỷ luật cao.

Trong quá trình tập luyện, các học viên luôn được nhắc nhở phải tuyệt đối cẩn trọng vì tất cả dụng cụ như cung, tên đều là vũ khí thật và có mức sát thương cao. Nếu thực hiện sai kĩ thuật sẽ gây thương tích cho người tập. Do mang tính chất nguy hiểm cao nên những người luyện tập, đặc biệt là những người mới thường không được phép tập một mình, đồng thời phải luôn nghe theo sự hướng dẫn của giáo viên hoặc những người tập lâu năm.

Video: Khám phá Kyudo - Nghệ thuật Cung đạo Nhật Bản