Khai quật nhiều hài cốt trẻ em ngậm đồng xu trong miệng

VietTimes – Các nhà khoa học vừa khai quật một nghĩa địa chôn cất hơn 100 trẻ em. Khu vực này có nhiều dấu hiệu cho thấy sự tồn tại của một nhà thờ cũ.
Bí ẩn nghĩa địa chôn cất hơn 100 trẻ em. Ảnh: VNE
Bí ẩn nghĩa địa chôn cất hơn 100 trẻ em. Ảnh: VNE

Thông tin từ tờ VNE, một nhóm công nhân vừa phát hiện vài mẩu xương người trong lúc xây đường S19 tại Jezowe, thị trấn Nisko, tỉnh Podkarpackie (Ba Lan). Sau đó, các nhà khảo cổ khai quật và tìm thấy 115 hài cốt, trong đó đến 70-80% là của trẻ em.

Đáng nói, một số hài cốt trẻ em có đồng xu đặt trong miệng. Theo Katarzyna Oleszek - một nhà khảo cổ học, những đồng xu này thể hiện tín ngưỡng của người xưa. Chúng xuất phát từ phong tục chôn cất cổ xưa trước thời Kitô giáo, được gọi là đồng obol của người chết hoặc đồng Obol của Charon. Trước khi tiến hành chôn cất, người ta sẽ đặt đồng obol vào miệng người chết, gọi là tiền lộ phí.

Ngoài tiền xu, trong mộ không có vật dụng nào khác như khuy gài, đinh ốc, hay tay cầm của quan tài. Ông Oleszek nhận định điều này cho thấy những người chôn cất rất nghèo.

Thông tin từ tờ Dân Trí, hầu hết các thi thể trẻ em được chôn cất trong các ngôi mộ riêng lẻ, nhưng một nhóm bốn thi thể đã được sắp xếp theo đội hình gần nhau, không nằm trên nhau. Tất cả các đầu của chúng nằm nghiêng về một phía hướng về phía mặt trời.

Các chuyên gia sẽ khai quật, nghiên cứu hài cốt rồi chuyển giao cho một nhà thờ địa phương để chôn cất lại trong nghĩa trang theo cách sắp xếp nguyên bản. Nhóm 4 trẻ em cũng sẽ được chôn cùng nhau như cũ.

Khu vực đứa trẻ được chôn cất hiện đang có rừng và không có dấu mộ, chỉ có một nhà nguyện nhỏ, cho thấy có thể có sự tồn tại của một nhà thờ cũ.