Khách hàng đòi nhà tại dự án The Sunrise Bay: “Chúng tôi cần một câu trả lời từ chủ đầu tư!“

VietTimes -- Bất an với tình trạng "trùm mềm" của dự án tỷ đô The Sunrise Bay (Đà Nẵng), ngày 6/8, hàng loạt khách hàng đã tập trung tại Văn phòng bán hàng của dự án này (đường Nguyễn Tất Thành, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) để gây áp lực với chủ đầu tư và tìm kiếm sự vào cuộc của cơ quan chức năng.
Dự án The Sunrise Bay (Đà Nẵng) bất động kể từ ngày thanh tra.
Dự án The Sunrise Bay (Đà Nẵng) bất động kể từ ngày thanh tra.

Theo đơn kêu cứu của những khách hàng này, thì từ năm 2016, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH The Sunrise Bay thông qua nhà phân phối bán hơn 1.000 nhà phố, biệt thự theo hợp đồng đặt cọc với giá mỗi căn từ 4-9 tỷ đồng, cùng cam kết giao nhà trong quý 1 và quý 2/2018. Tuy nhiên, sau thời gian khởi công rầm rộ, đến tháng 4/2018 dự án đã dừng thi công.

Sau nhiều lần yêu cầu được gặp chủ đầu tư để đối thoại, tìm câu trả lời cho thời hạn giao nhà từ phía chủ đầu tư và nhà phân phối nhưng không thành, đầu năm 2019, phía đơn vị phân phối thông báo dừng giao dịch chuyển nhượng của các hợp đồng đặt cọc khiến khách hàng hoang mang.

Ngày 6/8, khách hàng tập trung tại Văn phòng bán hàng The Sunrise Bay yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị phân phối trả lời cụ thể về thời hạn bàn giao nhà.
Ngày 6/8, khách hàng tập trung tại Văn phòng bán hàng The Sunrise Bay  yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị phân phối trả lời cụ thể về thời hạn bàn giao nhà.

Tại Văn phòng bán hàng The Sunrise Bay vào sáng 6/8, đại diện khách hàng mua nhà yêu cầu được gặp chủ đầu tư dự án và người đại diện theo pháp luật của đơn vị phân phối dự án để đối thoại, trả lời về thời gian bàn giao nhà. Tuy nhiên, người phụ trách đơn vị phân phối dự án lại cho biết không đủ thẩm quyền để trả lời, khiến nhóm khách hàng này bức xúc.

“Chúng tôi biết đây là dự án đang nằm trong diện thanh tra của Thanh tra Chính phủ, nhưng không thể ngồi yên. Chúng tôi cần một câu trả lời từ chủ đầu tư để có thể yên tâm, chứ dự án dừng thi công từ giữa năm 2018 đến nay rồi”, một khách hàng bức xúc nói.

Một góc dự án The Sunrise Bay trên vịnh Đà Nẵng
Một góc dự án The Sunrise Bay trên vịnh Đà Nẵng

Được biết, Dự án The Sunrise Bay nằm trong tổng thể Dự án “Vầng trăng khuyết” do Công ty TNHH Daewon (Hàn Quốc) thực hiện với tổng diện tích 210ha, bằng hình thức lấn biển Đà Nẵng. Dự án gồm 2 phần, phần diện tích 29ha được chủ đầu tư giao lại cho Đà Nẵng thành lập Công ty liên doanh phát triển nhà Đa Phước để thực hiện theo dự án nhà ở và biệt thự biển Thanh Bình. Phần diện tích còn lại là Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước rộng 181ha do Công ty TNHH Daewon Cantavil làm chủ đầu tư. 

Từ năm 2007-2011, chủ đầu tư đã đầu tư đã thi công lấn biển giai đoạn 1 và đang tiếp tục thi công lấn biển giai đoạn 2. Đến năm 2016, Daewon chuyển nhượng dự án lại cho Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”). 

Tuy nhiên, đến tháng 12/2017, liên quan đến những sai phạm đất đai diễn ra trên địa bàn TP Đà Nẵng, và đặc biệt là đại án “Vũ nhôm”, nên Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra toàn diện đối với dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước. Từ đó, dự án đứng yên bất động cho đến nay.

Ngày 31/7/2019, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đã ký văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP về các kiến nghị của khách hàng tại The Sunrise Bay.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan nghiên cứu, xử lý và trả lời bằng văn bản cho khách hàng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan báo cáo kết quả về Thường trực Thành ủy và UBND TP trước ngày 15/8/2019./.