Kết thúc vụ bê bối trốn thuế, ngôi sao Phạm Băng Băng phải nộp gần 130 triệu USD

VietTimes -- Theo truyền thông chính thức của Trung Quốc,vụ bê bối trốn thuế của ngôi sao làng giải trí hàng đầu Phạm Băng Băng đã kết thúc với việc cô bị phạt nặng vì trốn thuế thay vì phải ngồi tù như đồn đoán. Phạm Băng Băng được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự do vi phạm lần đầu, nhưng điều này đã gây nên ý kiến tranh cãi.
Những giọt nước mắt ân hận hay xót xa vì đột nhiên bị mất đứt 130 triệu USD ?
Những giọt nước mắt ân hận hay xót xa vì đột nhiên bị mất đứt 130 triệu USD ?

Theo Tân Hoa Xã ngày 3/10, Tổng cục thuế Trung Quốc và Cục thuế Giang Tô đã đưa ra kết luận về những cáo buộc liên quan đến vụ Phạm Băng Băng trốn thuế. Tin cho biết, đầu tháng 6/2018, nguồn tin quần chúng đã tố giác Phạm Băng Băng ký “hợp đồng âm dương” (tức hai bản hợp đồng thật và giả) để trốn thuế, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục thuế tỉnh Giang Tô tiến hành điều tra xác thực; hiện nay vụ việc đã được làm rõ.

Qua điều tra cho thấy Phạm Băng Băng khi tham gia đóng bộ phim nhựa “Đại oanh tạc” đã nhận được số tiền cát-xê tới 30 triệu NDT (4,4 triệu USD) nhưng chỉ khai báo để nộp thuế 10 triệu NDT; số 20 triệu NDT còn lại dùng cách tách khỏi hợp đồng để trốn khoản thuế thu nhập 6,18 triệu NDT và thuế doanh nghiệp 1,12 triệu, tổng cộng trốn 7,3 triệu NDT.  Ngoài ra, còn phát hiện thấy Phạm Băng Băng và công ty do cô là đại biểu pháp nhân còn nợ 248 triệu NDT tiền thuế, trong đó trốn thuế 134 triệu NDT.

Hình ảnh của Phạm Băng Băng đã bị ảnh hưởng nặng nề sau sự kiện trốn thuế
Hình ảnh của Phạm Băng Băng đã bị ảnh hưởng nặng nề sau sự kiện trốn thuế

Trước những hành vi phạm pháp nói trên của Phạm Băng Băng, Cục thuế Giang Tô căn cứ Luật quản lý thuế đã quyết định truy thu 255 triệu tiền thuế của công ty do Phạm Băng Băng đứng tên pháp nhân, cộng thêm 33 triệu NDT phụ thu; phạt gấp 4 lần khoản tiền trốn thuế tính ra thành 240 triệu tệ; phạt gấp 3 lần số tiền lợi dụng tài khoản công ty để trốn thuế thu nhập cá nhân quy thành 239 triệu NDT….Tính ra, Phạm Băng Băng phải nộp phạt tới hơn 479 triệu NDT, (tương đương 69,74 triệu USD). Ngoài ra, cô phải đóng hơn 255 triệu NDT, tương đương hơn 37 triệu USD, tiền thuế đã trốn. Như vậy, tổng cộng số tiền ngôi sao giải trí hàng đầu này phải nộp tới hơn 734 triệu NDT (106 triệu USD).

Tuy nhiên, một nguồn tin khác đã được Tân Hoa xã xác nhận cho biết tổng số tiền Phạm Băng Băng phải nộp có thể lên đến 883 triệu 946 ngàn USD (130 triệu USD), gồm tiền trốn, lậu thuế 255 triệu, tiền bị phạt 596 triệu và phụ thu do ứ đọng 33 triệu tệ. Do đây là lần phạm tội đầu tiên nên Phạm Băng Băng được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự; cô chỉ bị xử phạt hành chính và yêu cầu nộp đủ số tiền phạt. Trong trường hợp Phạm Băng Băng không nộp phạt đúng kỳ hạn, cơ quan thuế sẽ chuyển hồ sơ cho phía công an để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tân Hoa Xã cũng cho biết một nhóm người dưới quyền Phạm Băng Băng có hành vi khống chế, cản trở nhân viên thi hành công vụ. Nhóm người này còn làm giả hồ sơ sổ sách. Công an đang mở rộng điều tra và tạm giam hình sự đối với nhóm người này.

Phạm Băng Băng và Lưu Hiểu Khánh - Hai minh tinh trốn thuế nhưng hậu quả khác hẳn nhau
Phạm Băng Băng và Lưu Hiểu Khánh - Hai minh tinh trốn thuế nhưng hậu quả khác hẳn nhau

Việc Phạm Băng Băng được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đã gây nên những ý kiến tranh cãi. Có ý kiến cho rằng, trước đây, “Nữ hoàng điện ảnh” Lưu Hiểu Khánh năm 2002 do trốn thuế 20 triệu NDT đã bị truy tố, đưa ra xét xử và phải ngồi tù 422 ngày. Nay Phạm Băng Băng trốn thuế tới 255 triệu sao lại được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự?

Có ý kiến đáp lại: theo quy định của pháp luật, nếu phạm tội lần đầu, sau khi nộp đủ tiền phạt và số thuế ứ đọng thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, pháp luật cũng quy định: sau khi nộp đủ tiền thuế và tiền phạt, ngoài việc được miễn trách nhiệm hình sự, vẫn có một tình huống phải chịu trách nhiệm hình sự là: “trong vòng 5 năm nếu lại trốn thuế bị xử phạt hình sự hoặc bị cơ quan thuế xử phạt hành chính lần thứ 2, thì phải chịu trách nhiệm hình sự”. Điều đó có nghĩa là, sau khi Phạm Băng Băng nộp đủ 883,946 triệu tệ, nếu bản thân cô và công ty do cô đứng tư cách pháp nhân nếu tái phạm thì sẽ bị bổ sung lỗi và phải chịu trách nhiệm hình sự.

Trước đó, hôm 3/6, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin Tổng cục thuế Trung Quốc đang tiến hành điều tra vấn đề tài chính của ngành công nghiệp phim ảnh và truyền hình. Cục thuế Giang Tô cho biết đã bắt tay điều tra những nghi vấn liên quan đến các công ty giải trí đặt trụ sở tại địa phương. Trong số đó có các công ty liên quan đến Phạm Băng Băng.

Phạm Băng Băng và đạo diễn Phùng Tiểu Cương - hai nhân vật chính của vụ bê bối "Hợp đồng âm dương"
Phạm Băng Băng và đạo diễn Phùng Tiểu Cương - hai nhân vật chính của vụ bê bối "Hợp đồng âm dương"

Vụ điều tra được bắt đầu sau vụ việc hôm 11/5, MC nổi tiếng Thôi Vĩnh Nguyên bức xúc chỉ trích đạo diễn Phùng Tiểu Cương; sau đó hôm 28/5, Thôi Vĩnh Nguyên đăng lên trang weibo cá nhân hai bản hợp đồng đóng phim của nữ diễn viên, ghi mức cát-xê khác nhau khi đóng phim "Đại oanh tạc" của Phùng Tiểu Cương.

Ngày 26/9, Cục thuế Giang Tô gửi Phạm Băng Băng Thông báo xử phạt hành chính; một ngày sau họ gửi tiếp 2 bản Quyết định xử lý thuế và Quyết định xử phạt hành chính thuế, yêu cầu cô truy nộp tiền thuế còn thiếu, ứ đọng và tiền phạt cùng thời hạn cuối cùng cô phải nộp.

Trong 127 ngày “mất tích”, sự nghiệp của Phạm Băng Băng đã sa sút xuống đến đáy vực. Hình ảnh cô đã bị gỡ bỏ trong  nhiều sản phẩm mà cô quảng cáo trước đó, hình ảnh cô bị thay bằng người khác, hình ảnh cô quảng cáo trên truyền hình cũng bị cắt bỏ.

Toàn văn Thư xin lỗi của Phạm Băng Băng
Toàn văn Thư xin lỗi của Phạm Băng Băng 

Ngày 3/10, Phạm Băng Băng đã cho công bố Thư xin lỗi với nội dung như sau: “Trong thời gian gần đây, tôi đã phải trải qua những đau khổ, dằn vặt chưa từng có; đã suy nghĩ, phản tỉnh sau sắc. Tôi lấy làm xấu hổ, hối hận về những hành vi của mình, xin thành khẩn xin lỗi mọi người?

Từ lâu nay, do bản thân không giải quyết đúng quan hệ giữa lợi ích quốc gia, xã hội và cá nhân; trong khi hợp đồng đóng phim “Đại oanh tạc” và một số hợp đồng đóng phaim khác, tôi đã  xuất hiện vấn đề xé lẻ hợp đồng để trốn thuế; tôi rất lấy làm hổ thẹn. Những ngày này, khi phối hợp với cơ quan thuế kiểm tra tình hình nộp thuế của công ty tôi; tôi luôn phản tỉnh sau sắc: là một nhân vật của công chúng, tôi cần phải tuân thủ pháp luật, gương mẫu đi đầu trong xã hội và ngành nghề; không nên trước lợi ích kinh tế tự đánh mất mình, buông lỏng quản lý và vi phạm pháp luật. Giờ đây, tôi thành khẩn xin lỗi xã hội, xin lỗi những bạn bè quan tâm đến tôi, xn lỗi công chúng và cơ quan thuế nhà nước.

Đối với những quyết định xử phạt của cơ quan thuế sau khi điều tra, tôi hoàn toàn chấp nhận, sẽ căn cứ quyết định xử phạt cuối cùng của cơ quan thuế, gắng hết sức khắc phục mọi khó khăn, gom góp tiền bạc, nộp đủ các khoản tiền thuế và tiền phạt…”

Cùng ngày 3/10, sau khi Phạm Băng Băng đăng Thư xin lỗi lên weibo, MC Thôi Vĩnh Nguyên đăng lên weibo của ông mấy lời: “Sự thực lại một lần nữa cho thấy, “Đại oanh tạc” chính là vụ “đại lừa đảo”, một kẻ tham gia vụ lừa đảo ấy đã bị xử phạt”.