CHUYỆN NGOÀI SÂN CỎ:

Kẻ “lãng du” khắp các sân cỏ Việt

VietTimes -- 12 năm thi đấu, với 12 lần thay đổi CLB, Nguyễn Trung Đại Dương Suleiman (người gốc Nigeria) trở thành cầu thủ chơi cho nhiều đội bóng nhất.
B.Bình Dương chia tay khá nhiều lão tướng, kể cả công thần Anh Đức nhưng lại sử dụng các ngoại binh  Hedipo (32 tuổi), Youssouf Toure và Nguyễn Trung Đại Dương là những cầu thủ đã 34 tuổi là một điểm khá lạ. Ảnh BDFC
B.Bình Dương chia tay khá nhiều lão tướng, kể cả công thần Anh Đức nhưng lại sử dụng các ngoại binh Hedipo (32 tuổi), Youssouf Toure và Nguyễn Trung Đại Dương là những cầu thủ đã 34 tuổi là một điểm khá lạ. Ảnh BDFC

Tiền đạo Suleiman sinh năm 1986, ban đầu thi đấu cho Quân khu IV vào năm 2008. Mùa giải đó, HLV Vũ Quang Bảo như được món quà trên trời rơi xuống khi sở hữu cặp ngoại binh Suleiman (Nigeria) và Lazaro (Brazil). Nếu như Lazaro thi đấu kỹ thuật thì Suleiman lại đá càng lướt, bổ sung cho nhau. Họ đã giúp Quân khu 4 của tướng Hưởng (Tư lệnh QK4 lúc đó) có 22 bàn thắng và có tấm vé đá V.League 2019.

Điển hình cho phong cách châu Phi

Ngay lập tức Suleiman được các ông bầu V.Ninh Bình rải thảm đỏ mời ra đá cho đội bóng cố đô. Nhưng cũng như các ngoại binh châu Phi khác những đêm đi bar thâu đêm đã khiến Suleiman tụt phong độ thê thảm và sớm bị V.Ninh Bình đẩy ra đường. May mắn ông thầy Vũ Quang Bảo khi đó đang làm HLV trưởng Navi Bank Sài Gòn (vốn là Quân khu IV) đã chìa tay ra đỡ. Nhưng việc chỉ có 2 bàn thắng suốt cả V.League 2010 không đủ tấm vé bảo lãnh cho ngôi sao này trụ lại được sân Thống Nhất.

12 năm, chơi cho 11 CLB, anh đã trở thành cầu thủ chơi cho nhiều đội bóng nhất. Ảnh VPF
12 năm, chơi cho 11 CLB, anh đã  trở thành cầu thủ chơi cho nhiều đội bóng nhất. Ảnh VPF

Trong 3 mùa giải từ 2011 đến 2013, Suleiman chơi cho 4 CLB khác nhau là An Giang, Lâm Đồng, Xuân Thành Sài Gòn và Kiên Giang. Mùa bóng 2013 cầu thủ sinh năm 1986 ban đầu đá cho Xuân Thành Sài Gòn (4 trận, 2 bàn thắng) nhưng sau đó lại chuyển sang đá cho Kiên Giang (13 trận, 9 bàn thắng) được cho là thành công nhất trong mấy mùa giải gần đây. Đây là điều bất ngờ vì bản hợp đồng của Suleiman với Xuân Thành Sài Gòn ban đầu có thời hạn 3 năm, nhưng họ đã sớm đường ai, nấy đi ngay sau vài tháng gắn bó.

Đầu năm 2013, Suleiman đã cưới cô gái Sài Gòn, cô giáo dạy thể dục thẩm mỹ Ngọc Trinh anh quen khi còn đá cho An Giang. Mỗi khi đội bóng được xả trại, Suleiman lại bắt xe về TP.HCM, bền bỉ suốt 2 năm trời cưa cẩm cô gái xinh đẹp mà anh vô tình có lần bắt gặp khi đi bar ở quận 1 (TP.HCM).

B.Bình Dương là đội bóng thứ 8 mà cầu thủ gốc Nigeria này đến thi đấu. Nhưng V.League 2014 ngoại binh này không để lại dấu ấn nhiều, sức càn lướt thì vẫn còn nhưng anh di chuyển khá nặng nề và chậm chạp. 7 bàn thắng không đủ để anh được tái ký hợp đồng với đội bóng đất Thủ nhưng nó đủ để anh được Quảng Nam mời gia nhập sân Tam Kỳ. HLV Hoàng Văn Phúc lúc đó đã chọn lối đá sử dụng các đường tạt bóng bổng từ biên, thể hình to cao của ngoại binh này là một lợi thế.

Nhà vô địch V.League 2017

Mùa giải 2015, chính là Suleiman thi đấu thăng hóa nhất, anh có 10 bàn thắng và để đội bóng xứ Quảng quyết định nhập tịch cho cầu thủ quốc tịch Nigeria, chính thức mang cái tên Việt Nguyễn Trung Đại Dương vào năm 2016. Ai cũng nghĩ đây là điều kiện để Suleiman thăng hoa như Hoàng Vũ Samson, đồng hương của anh.

Việc Nguyễn Trung Đại Dương có vợ Việt, nói được tiếng Việt đã khiến việc nhập tịch không quá khó khăn. Ảnh Onsport
Việc Nguyễn Trung Đại Dương có vợ Việt, nói được tiếng Việt đã khiến việc nhập tịch không quá khó khăn. Ảnh Onsport

Việc Nguyễn Trung Đại Dương có vợ Việt, nói được tiếng Việt đã khiến việc nhập tịch không quá khó khăn. Nhưng do thời gian chờ làm thủ tục, Suleiman phải ngồi ngoài chờ đồng đội thi đấu, chỉ đá 8 trận, ghi được 2 bàn thắng. Cùng với những chấn thương trong tập luyện, Nguyễn Trung Đại Dương lên cân và xoay xở chậm chạp hẳn lên.

Cũng như nhiều cầu thủ châu Phi khác, phong độ thi đấu (và cả sinh hoạt) của Nguyễn Trung Đại Dương khá thất thường. 2 mùa giải sau đó (2017 và 2018) anh chỉ thi đấu lần lượt 25 và 14 trận và số bàn thắng là 6, 1 bàn thắng rồi chia tay sân Tam Kỳ. Trong chức vô địch V.League 2017 của Quảng Nam sự đóng góp của Nguyễn Trung Đại Dương cũng khá khiêm tốn.

Để cứu vãn sự nghiệp, Nguyễn Trung Đại Dương đành chấp nhận đá đội hạng nhất An Giang. Nhưng mới thi đấu cho An Giang 2 trận có 2 bàn thắng thì anh được S.Khánh Hòa mời về trong nỗ lực trốn thoát suất xuống hạng. Nguyễn Trung Đại Dương đã giúp cho HLV Võ Đình Tân có 2 bàn thắng sau 12 trận, nhưng mọi thứ đã muộn màng.

Trở lại Gò Đậu

Tưởng như tuổi 34, Nguyễn Trung Đại Dương sẽ nói lời chia tay với V.League, có chăng là đá hạng nhất với tư cách cầu thủ nhập tịch thì B.Bình Dương lại giang tay đón tiền đạo cao 1,89m này. Ảnh Goal.
Tưởng như tuổi 34, Nguyễn Trung Đại Dương sẽ nói lời chia tay với V.League, có chăng là đá hạng nhất với tư cách cầu thủ nhập tịch thì B.Bình Dương lại giang tay đón tiền đạo cao 1,89m này.  Ảnh Goal.

Tưởng như tuổi 34, Nguyễn Trung Đại Dương sẽ nói lời chia tay với V.League, có chăng là đá hạng nhất với tư cách cầu thủ nhập tịch thì B.Bình Dương lại giang tay đón tiền đạo cao 1,89m này. HLV Thanh Sơn đã chia tay cầu thủ nhập tịch Đinh Hoàng Max nhưng lại tin dùng Nguyễn Trung Đại Dương. Ông quyết định đưa anh về sân Gò Đậu đá cặp với  Youssouf Toure, một cầu thủ cũng đá cho S.Khánh Hòa mùa giải năm ngoái.

Mùa này, B.Bình Dương chia tay khá nhiều lão tướng, kể cả công thần Anh Đức nhưng lại sử dụng các ngoại binh  Hedipo (32 tuổi), Youssouf Toure và Nguyễn Trung Đại Dương là những cầu thủ đã 34 tuổi là một điểm khá lạ. Phải chăng là HLV Thanh Sơn dùng cầu thủ nhập tịch này khi sử dụng các đường chuyền bổng cuối các trận đấu?

12 năm thi đấu tại Việt Nam, Nguyễn Trung Đại Dương đã thi đấu 11 CLB (riêng B.Bình Dương 2 lần) quả là cả câu chuyện đáng kể với cầu thủ gốc Nigeria có vợ Việt này.