Kaspersky: Việt Nam đứng thứ tư trong bảng xếp hạng người dùng APAC lần đầu sử dụng thanh toán số

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Xếp đầu bảng này là Philippines (mức 37%), tiếp theo là Ấn Độ (23%), Úc (15%) và Việt Nam (14%). Trong khi đó, tỷ lệ này ở Trung Quốc là 5%, Hàn Quốc và Malaysia đều là 9%.
14% người dùng Việt bắt đầu dùng thanh toán số trong đại dịch.
14% người dùng Việt bắt đầu dùng thanh toán số trong đại dịch.

Đó là một trong những dung được công bố tại Nghiên cứu mới của Kaspersky với tiêu đề "Xây dựng lộ trình an toàn hướng tới tương lai của thanh toán số ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương". Nghiên cứu cho thấy xu hướng sử dụng ví điện tử và dịch vụ ngân hàng di động trong khu vực đang theo sát việc sử dụng tiền mặt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC).

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng chỉ ra cho thấy xu hướng này vẫn tiếp tục nhưng có thể sẽ không kéo dài.

Báo cáo nghiên cứu sự tương tác của người dùng trong khu vực với các phương thức thanh toán trực tuyến hiện có tại đây và xem xét thái độ của họ đối với các phương thức. Đây sẽ là cơ sở để tìm hiểu các yếu tố tạo thuận lợi hoặc cản trở việc áp dụng công nghệ này.

Cụ thể, báo cáo chỉ ra Philippines có tỷ lệ người dùng lần đầu sử dụng thanh toán số cao nhất - ở mức 37%, tiếp theo là Ấn Độ (23%), Úc (15%), Việt Nam (14%), Indonesia (13%) và Thái Lan (13%). Trong khi đó, tỷ lệ này ở Trung Quốc là 5%, Hàn Quốc 9% và Malaysia 9%.

Một trong những phát hiện quan trọng của nghiên cứu là phần lớn (90%) những người châu Á được hỏi đã sử dụng ứng dụng thanh toán di động ít nhất một lần trong 12 tháng qua, khẳng định sự bùng nổ của công nghệ Fintech trong khu vực. 15% trong số đó mới bắt đầu sử dụng các nền tảng này sau đại dịch.

Theo báo cáo, Trung Quốc là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực thanh toán di động ở khu vực APAC. Từ trước khi đại dịch xảy ra, các nền tảng địa phương hàng đầu của Trung Quốc là Alipay và WeChat Pay được ứng dụng rất rộng rãi và trở thành hình mẫu cho các quốc gia châu Á.

Ông Chris Connell - Giám đốc điều hành Kaspersky khu vực APAC đánh giá dữ liệu từ nghiên cứu mới này cho thấy tiền mặt vẫn là hình thức thanh toán chủ đạo tại APAC, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại, với 70% số người tham gia khảo sát vẫn sử dụng tiền mặt cho các giao dịch hàng ngày.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Kaspersky cho rằng: "Các ứng dụng thanh toán di động và ngân hàng di động cũng không bị bỏ lại quá xa, khi 58% và 52% người tham gia khảo sát sử dụng các nền tảng này ít nhất một lần một tuần cho đến nhiều lần trong một ngày cho nhu cầu tài chính của mình. Từ những số liệu thống kê trên, chúng ta có thể suy ra rằng đại dịch thúc đẩy người dân thử nghiệm kinh tế số, và trong 3 đến 5 năm tới khu vực này có thể không còn sử dụng tiền mặt”.

Các công nghệ tài chính đang ngày càng thu hút được sự chú ý của người dùng tại APAC nhờ sự an toàn và tiện lợi. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát cho rằng họ bắt đầu sử dụng các phương thức thanh toán số trong thời kỳ đại dịch vì nó an toàn và thuận tiện hơn so với giao dịch trực tiếp.

Có đến 45% người tham gia khảo sát cũng nói rằng các nền tảng này giúp họ thanh toán trong thời gian giãn cách xã hội và đây là cách duy nhất họ có thể thực hiện các giao dịch tiền tệ trong thời gian này (36%). Và 29% người dùng cho rằng các cổng thanh toán số hiện an toàn hơn so với thời gian trước đại dịch COVID-19.

Mặc dù chỉ chiếm một phần nhỏ nhưng những người mới ứng dụng công nghệ cũng chịu tác động từ bạn bè và người thân (23%) và từ việc chính quyền địa phương (18%) thúc đẩy sử dụng các phương thức thanh toán số.

Khi được hỏi về những băn khoăn lo lắng trước khi sử dụng các ứng dụng thanh toán và ngân hàng di động, những người sử dụng các ứng dụng này lần đầu tiên thừa nhận rằng họ cảm thấy sợ hãi vì bị mất tiền trên mạng (48%) và sợ dữ liệu tài chính của họ bị lưu trữ trên mạng (41%). Khoảng 40% những người tham gia phỏng vấn nói họ không tin tưởng vào tính bảo mật của các nền tảng này.

Hơn 25% người tham gia phỏng vấn cho rằng công nghệ này quá rắc rối, yêu cầu quá nhiều mật khẩu hoặc câu hỏi (26%), trong khi 25% nói rằng thiết bị cá nhân của họ không đủ an toàn.

Để giúp người dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sử dụng an toàn các công nghệ thanh toán số, các chuyên gia của Kaspersky đề xuất:

Cẩn tắc vô áy náy:

Cảnh giác với tin giả và thận trọng khi chuyển giao thông tin nhạy cảm. Không đưa thông tin cá nhân hoặc thông tin bí mật lên mạng, đặc biệt khi bạn được yêu cầu cung cấp thông tin tài chính và chi tiết thanh toán.

Sử dụng máy tính và kết nối Internet riêng khi thanh toán trực tuyến:

Tương tự như cách bạn mua bán trực tiếp, hãy thận trọng khi lên mạng và chỉ mua bán từ những cửa hàng trực tuyến đáng tin cậy - bạn sẽ không thể biết liệu máy tính công cộng có chứa phần mềm gián điệp có thể ghi lại mọi thứ bạn nhập trên bàn phím, hay kết nối Internet công cộng mà bạn đang sử dụng có bị tội phạm mạng chiếm để chờ thời cơ phát động tấn công hay không.

Không chia sẻ mật khẩu, số PIN hoặc mật khẩu dùng một lần (OTP) của bạn với gia đình hoặc bạn bè:

Mặc dù việc chia sẻ này có vẻ tiện lợi hoặc ý tưởng hay, nhưng có thể bị tội phạm mạng lợi dụng để lừa người dùng tiết lộ thông tin cá nhân nhằm mục tiêu lấy thông tin truy cập ngân hàng. Hãy giữ gìn và bảo vệ thông tin cá nhân của bạn.