Kaspersky: Không được chứng nhận khác với... bị cấm

 Hãng bảo mật Nga xác nhận phần mềm của hãng này chưa từng được Cơ quan an ninh mạng quốc Anh chứng nhận, song khẳng định điều đó không có nghĩa là các sản phẩm Kaspersky bị liệt vào danh sách đen. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Trong email phản hồi gửi đến Tạp chí Xã hội Thông tin nhằm làm rõ bản tin tường thuật rằng Cơ quan an ninh mạng quốc gia Anh (NCSC) vào hôm 18/7 tuyên bố chưa từng chứng nhận bất kỳ phần mềm, sản phẩm nào của Kaspersky Lab, đại diện hãng bảo mật Nga xác nhận thông tin mà Reuters đưa ra trước tiên là hoàn toàn chính xác, là sự thật.

Tuy nhiên, phía Kaspersky cho rằng, NCSC không phải là cơ quan quản lý, và cơ quan này không có quyền hạn ban hành lệnh cấm đối với bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào.

Hơn thế, NCSC cũng chưa từng thực hiện việc cấp phép, chứng nhận hay chứng thực cho bất kỳ phần mềm phòng chống virus nào trong suốt thời gian vừa qua.

Cụ thể hơn, hãng bảo mật Nga trích dẫn danh sách sản phẩm từng được NCSC chứng nhận (tại địa chỉ https://www.ncsc.gov.uk/index/certified-product) và kết quả tìm kiếm chỉ ra rằng có một phần mềm của Symantec được "bật đèn xanh" nhưng tiếc thay đó lại là công cụ mã hóa, chứ không phải phần mềm antivirus.

"NCSC không phải là cơ quan có chức năng quản lý, và họ không thực hiện việc cấp giấy chứng nhận các sản phẩm antivirus", ông Adam Maskatiya - Giám đốc Kaspersky tại thị trường Vương quốc Anh và Ailen nói với tờ TheNewsStatesman.

Phát ngôn viên của Kaspersky cũng khẳng định hãng này sẵn sàng tham gia các chương trình (cấp) chứng nhận của NCSC, đồng thời hoan nghênh các đối tác trong ngành cùng với Kaspersky phát triển và cải tiến những phát kiến của hãng.

Hay nói cách khác, theo lời biện minh của Kaspersky thì các phần mềm của hãng này tuy chưa được chứng nhận (theo tiêu chuẩn gi đó) bởi NCSC, song không có nghĩa đây là những phần mềm bị ghi tên vào "danh sách đen" cấm sử dụng (blacklist).

Hồi tuần rồi, chính quyền của tổng thống Mỹ Donal Trump đã "thẳng tay" loại các sản phẩm Kaspersky ra khỏi danh mục mua sắm của một số nhà thầu được chính phủ nước này phê duyệt. 

Theo Xã hội Thông tin

http://xahoithongtin.com.vn/thi-truong/201707/kaspersky-khong-duoc-chung-nhan-khac-voi-bi-cam-574464/